Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 16/11/2023

Giá thép Trung Quốc tăng với tin tức tích cực về cuộc gặp của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại San Francisco đã nâng cao tâm lý thị trường tài chính và hàng hóa số lượng lớn của Trung Quốc.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Ngày 15/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên sau một năm nhằm giảm bớt mâu thuẫn giữa hai siêu cường. Cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung kéo dài hơn 4 giờ, diễn ra bên lề hội nghị Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC). Cuộc gặp gỡ này đã thúc đẩy tâm lý thị trường thép trong ngày.

Thêm vào đó, tâm lý thị trường thép được thúc đẩy khi những người tham gia biết rằng Trung Quốc đang cân nhắc việc bơm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ vào việc chuyển đổi các làng đô thị và nhà ở giá rẻ để thúc đẩy ngành bất động sản. Nhưng điều này chưa được xác nhận chính thức. Việc cắt giảm sản lượng của các nhà máy cũng nâng cao tâm lý, khi sản lượng thép tháng 10 của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất một năm ở mức 2.551 triệu tấn/ngày.

Thép cây giao ngay tại Trung Quốc đã tăng 50 NDT/tấn (6.9 USD/tấn) lên 3,990 NDT/tấn vào ngày hôm qua. Giá thép cây kỳ hạn tháng 1 tăng 1.63% lên 3,920 NDT/tấn.

Các thương nhân nâng giá chào lên 3,990-4,040 NDT/tấn. Hơn 20 nhà máy Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thanh cốt thép thêm 20-60 NDT/tấn vào ngày 15/11.

Giá thép cây đã tăng 360 NDT/tấn hay 10.5% so với mức thấp trong tháng 10 và đạt mức cao nhất kể từ tháng 4 năm nay. Một số người mua lo lắng rằng giá tăng quá nhanh và họ thận trọng về việc bổ sung thêm hàng vào lúc này.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã tăng 50 NDT/tấn (6.90 USD/tấn) lên 3,950 NDT/tấn hôm qua.

Hợp đồng tương lai HRC tháng 1 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 1.34% lên 4,000 NDT/tấn.

Hoạt động thương mại tăng lên từ đầu tuần này. Các thương nhân cho biết người mua đặt hàng vì tâm lý lạc quan hơn là nhu cầu thực tế tăng.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã bán 2,000 tấn SS400 với giá 560 USD/tấn fob Trung Quốc cho Hàn Quốc. Người mua Việt Nam cũng tăng giá thầu thêm 2 USD/tấn lên mức tương đương khoảng 534 USD/tấn fob Trung Quốc, vẫn thấp hơn nhiều so với mức chấp nhận được của hầu hết người bán là 545-550 USD/tấn fob Trung Quốc. Một giám đốc nhà máy Trung Quốc cho biết: “Người mua bằng đường biển sẽ dần dần nâng giá thầu khi giá Trung Quốc tiếp tục tăng”.

Các chào hàng hầu như không thay đổi ở mức 585-600 USD/tấn cfr Việt Nam đối với loại cuộn cấp SAE1006 do các nhà máy lớn của Trung Quốc sản xuất.

Một nhà dự trữ lớn của Việt Nam đã đặt mua cuộn loại SAE ở mức 580-585 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần này, nhưng không thể xác nhận thêm thông tin chi tiết. Những người tham gia tại Việt Nam cho biết, người dùng cuối sẽ buộc phải chấp nhận mức giá cao hơn nếu giá chào bán tăng hơn nữa.

Triển vọng

Thị trường đang dần tăng trưởng về cuối năm, với hỗ trợ chính từ cung-cầu, các kích thích kinh tế của Chính phủ và nâng đỡ từ giá nguyên liệu thô cao.

Cắt giảm sản xuất năm nay nhìn chung diễn ra nhỏ lẻ, không quy mô lớn như những năm ngoái nhưng cung giảm và nhu cầu tích trữ tăng dần hỗ trợ giá. Sản lượng thép tháng 10 của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất một năm ở mức 2.551 triệu tấn/ngày.

Dữ liệu kinh tế yếu song Chính phủ cố gắng kích thích kinh tế, nâng đỡ tâm lý thị trường. Trung Quốc đang cân nhắc việc bơm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ vào việc chuyển đổi các làng đô thị và nhà ở giá rẻ để thúc đẩy ngành bất động sản. Kế hoạch này sẽ đánh dấu một bước tiến lớn trong nỗ lực của chính quyền nhằm ngăn chặn cuộc suy thoái bất động sản lớn nhất trong nhiều thập kỷ, vốn đã đè nặng lên tăng trưởng kinh tế và niềm tin của người tiêu dùng. Nó xuất hiện sau động thái vào tháng trước nhằm phát hành thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ trong quý này, với số tiền một phần được dành cho xây dựng.

Trong khi đó, giá quặng sắt giao tới cảng Thanh Đảo Trung Quốc đã vượt mốc 130 USD/tấn tuần này. Chi phí nguyên liệu thô tăng ăn mòn lợi nhuận các nhà máy và điều này sẽ làm bệ đỡ cho giá thép.

Tuy nhiên, cản trở chính vẫn là nhu cầu tiêu thụ thép sẽ biến động vào mùa mưa, cản trở xây dựng cũng như thời điểm thanh lý tồn kho về cuối năm.

Do đó, giá thép kỳ vọng biến động tăng phạm vi hẹp đến tháng 1/2024. Phạm vi biến động tầm 30-40 USD/tấn, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam dao động quanh 600 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 1/2024.