Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 08/02/2023

Châu Âu

HRC: Một nhà máy lớn tại Ý vẫn chào giá 780 Euro/tấn xuất xưởng cho các đợt giao hàng HRC từ tháng Ba đến tháng Tư. Một nhà sản xuất khác tuyên bố rằng đã bán hết thép nửa đầu năm nay, với giá dự kiến 820 Euro/tấn được giao ngay bây giờ, nhưng không rõ điều khoản giao hàng.

Một nhà máy của Nhật Bản đã đưa ra giá chào 770 Euro/tấn cif — các thương nhân cho biết họ chỉ đang đánh bắt giá thầu và đánh giá nhu cầu. Một nhà máy Việt Nam được cho là chào giá HRC ở mức 720 Euro/tấn cfr. Nguyên liệu ngâm dầu của Ấn Độ được cho là có giá 770 Euro/tấn cfr. Các thương nhân cho biết không có nhu cầu ở mức 750 Euro/tấn cfr Nam Âu.

CRC: CRC Nhật Bản được cho là được chào bán ở mức 900 USD/tấn cfr. Người mua đã xác nhận chào giá 830-840 Euro/tấn cfr đối với CRC Nhật Bản. Một nhà kinh doanh đưa ra mức giá chào bán 870-880 Euro/tấn cfr, mà những người tham gia thị trường cho là quá cao. CRC Hàn Quốc được cho là đã được mua cách đây vài ngày với giá 810 Euro/tấn cfr — phù hợp với giá chào, nhưng người bán đã cảnh báo rằng giá sẽ tăng 60 Euro/tấn trong tuần này.

CRC trong nước được cho là được chào bán ở mức 850-860 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng trong một số trường hợp được bán với mức giá tương tự trên cơ sở giao hàng tận nơi. Một nhà máy đã báo giá khoảng 900 Euro/tấn được giao.

CIS

Phôi thép:  Tâm lý trên thị trường phôi thép Biển Đen đã thay đổi mạnh mẽ trong tuần này sau trận động đất tàn phá miền đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Các giá chào khan hiếm cho phôi thép của Nga được báo cáo ở mức 580 USD/tấn fob trong tuần này nhưng những người tham gia thị trường dự kiến giảm giá tới 20 USD/tấn, tùy thuộc vào trọng tải và thị trường.

Đặc biệt, tại Thổ Nhĩ Kỳ, giá chỉ định là 600-610 USD/tấn cfr, sau các giao dịch ở mức 600-605 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho các lô nhỏ được ghi nhận vào cuối tuần trước. Hầu hết các nhà cung cấp đã bán hết hàng, dự định nối lại đàm phán vào tuần tới hoặc muộn hơn, một người tham gia thị trường cho biết. Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm kiếm doanh số bán phôi thép ở mức trên 650 USD/tấn xuất xưởng vào cuối tuần trước.

Mỹ

HRC: Giá giao ngay cuộn cán nóng nội địa Mỹ tăng trong tuần này do các nhà máy nhận thấy giá cao hơn và một số người mua quay trở lại thị trường giao ngay.

Các nhà máy thép tiếp tục thành công trong việc đạt được giá thép dẹt cao hơn sau khi chính thức tăng giá 210 USD/tấn thông qua một loạt các đợt tăng kể từ cuối tháng 11. Đánh giá giao ngay vùng Midwest đã tăng hơn 170 USD/tấn trong khoảng thời gian đó. Nhà sản xuất thép tích hợp Cleveland-Cliffs đang nhắm mục tiêu mức giá HRC tối thiểu là 850 USD/tấn trong khi nhà sản xuất thép và máy cán lại lò hồ quang điện nhỏ hơn NLMK USA đang nhắm mục tiêu 875 USD/tấn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ tiếp tục trầm lắng trong vài ngày khi những người tham gia đánh giá tác động của hai trận động đất lớn vào thứ Hai, gây ra sự tàn phá quy mô lớn và thiệt hại về người ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Hoạt động sản xuất thép ở Iskenderun dự kiến sẽ vẫn bị gián đoạn nghiêm trọng ít nhất trong vài tuần do sự tàn phá trong khu vực, trong khi các tàu chở phế liệu không thể dỡ hàng tại cảng Iskenderun vì lao động và thiết bị đang được dành cho các nỗ lực cứu hộ. Số người chết ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã vượt qua 5,000 và vẫn đang tăng lên.

Việt Nam

Phế thép: Các nhà máy Việt Nam tiếp tục tìm kiếm phế liệu nhập khẩu do họ có lượng hàng tồn kho thấp. Nhưng họ đang hy vọng giá thấp hơn vì thị trường xuất khẩu trì trệ. Người mua trên thị trường phôi thép vận chuyển bằng đường biển ngày càng trở nên thận trọng, với giá chào hàng của Trung Quốc nổi lên ở mức 580-590 USD/tấn fob. Thị trường thép vận chuyển bằng đường biển ảm đạm khiến các nhà sản xuất thép Việt Nam do dự hơn trong việc đặt hàng nguyên liệu thô mới.

Giá chào tại thị trường Việt Nam phần lớn ổn định trong tuần này, với giá chào H2 ở mức 455 USD/tấn cfr và giá chào HMS 1/2 50:50 của Hồng Kông ở mức 440-445 USD/tấn cfr. Ý tưởng giá phế liệu nhập khẩu của các nhà máy giảm khoảng 5 USD/tấn so với tuần trước.

HRC: Các công ty thương mại giữ giá chào cố định ở mức 660-670 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc, cao hơn giá thầu của người mua Việt Nam ở mức 650 USD/tấn cfr Việt Nam.

Các nhà máy Nhật chào giá thép cuộn loại SAE ở mức 720-730 USD/tấn cfr Malaysia, cao hơn so với giá chào 700 USD/tấn cfr tại Việt Nam. Các công ty thương mại Việt Nam cho biết người mua Việt Nam không vội vàng đặt hàng vì họ không rõ về xu hướng thị trường, đặc biệt là khi thị trường kỳ hạn và giao ngay Trung Quốc sụt giảm.

Nhật Bản

Phế thép: Giá xuất khẩu phế liệu của Nhật Bản tăng vào ngày 7/2 do đồng yên giảm giá trong khi người mua giữ nguyên giá.

Các giao dịch H1/H2 mới 50:50 đã chốt ở mức khoảng 438 USD/tấn cfr trong tuần này, tương tự như các giao dịch của tuần trước. Nhưng đồng yên yếu hơn có nghĩa là giá fob tương đương bằng đồng yên đã tăng từ 52,000 yên/tấn fob vào tuần trước lên 53,300 yên/tấn fob vào ngày 7/2.

Trung Quốc

Quặng sắt: Giá quặng sắt vận chuyển bằng đường biển giảm vào ngày 07/2 do giá thép giảm cùng với nhu cầu thép kém gây áp lực lên nhu cầu quặng sắt. Chỉ số quặng 62%fe giảm 2 USD/tấn xuống 122.60 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Quặng sắt kỳ hạn tháng 5 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) đóng cửa ở mức 84.50 NDT/tấn, giảm 5.50 NDT/tấn hay 0.65% so với giá thanh toán vào ngày 06/2. PBF giao dịch ở mức 850-857 NDT/tấn tại cảng Sơn Đông và giao dịch ở mức 857-862 NDT/tấn tại cảng Đường Sơn. Chênh lệch giá giữa PBF và Super Special Fines (SSF) là 116 NDT/tấn tại cảng Thanh Đảo.

Than cốc: Giá than cốc cao cấp đến Ấn Độ tăng 3.35 USD/tấn lên 367.75 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá đến Trung Quốc giảm 65 cent/tấn xuống còn 331.25 USD/tấn trên cơ sở cfr.

Tại Trung Quốc, hoạt động giao dịch bằng đường biển vẫn trầm lắng do hầu hết người mua đều có lập trường mua sắm thận trọng. "Hiện tại, nhu cầu hạ nguồn dường như không thể cải thiện được. Chúng tôi phải theo dõi và đợi đến tháng 3 để xem liệu thị trường có cải thiện hay không", một khách hàng Trung Quốc cho biết, gợi ý rằng đợt giảm giá than cốc lần thứ ba có thể xảy ra do nhu cầu trong nước yếu.

HRC: Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 10 nhân dân tệ/tấn (1.47 USD/tấn) xuống còn 4,130 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 5 giảm 0.15% xuống 4,069 NDT/tấn.

Một nhà máy phía bắc Trung Quốc đã giảm giá chào 10 USD/tấn xuống còn 665 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400 sau khi chứng kiến giá bán nội địa Trung Quốc giảm. Hai nhà máy phía đông Trung Quốc giữ giá chào không đổi ở mức 665-670 USD/tấn fob Trung Quốc. Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc im lặng trước các chào bán vì họ không rõ về xu hướng thị trường. Một số công ty thương mại đã giảm giá bán khoảng 2-4 USD/tấn xuống còn 616-618 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 606-608 USD/tấn fob Trung Quốc.

Thép cây: Giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm 10 NDT/tấn (1.47 USD/tấn) xuống 4,060 NDT/tấn. Các công ty thương mại đã giảm giá chào xuống còn 4,040-4,080 Yn/tấn vào 07/2 vì giao dịch chậm chạp. Nhu cầu thép xây dựng nói chung vẫn còn yếu do các dự án ngoài trời đang dần hồi phục. Một số nhà máy phía đông Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thép cây khoảng 20-50 NDT/tấn. Một nhà sản xuất ở Giang Tây đã đóng cửa một lò cao và một dây chuyền sản xuất thép cây từ ngày 6/2 trong 45 ngày với sản lượng ước tính hàng ngày bị cắt giảm là 5,000 tấn. Hầu hết các nhà máy thép Trung Quốc không tích cực mở rộng sản lượng do nhu cầu yếu và thua lỗ.

Một nhà máy phía bắc Trung Quốc đã cắt giảm giá chào xuất khẩu thép cây 10 USD/tấn so với tuần trước xuống còn 640 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 3. Một nhà máy khác ở phía đông Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu ở mức 640 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng đầu tháng 4. Hầu hết người mua bằng đường biển đều thận trọng về triển vọng thị trường do nhu cầu thép nội địa của Trung Quốc có dấu hiệu suy yếu. Giá thép cây ở các thành phố lớn trong nước là 590-605 USD/tấn trọng lượng lý thuyết.