Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 07/3/2023

Giá thép nội địa Trung Quốc giảm lại do mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2023 mà nước này đặt ra cho năm nay chỉ ở mức 5%, thấp hơn mức dự kiến 5.5%, trong khi giá đường biển tăng trưởng.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao ngay Thượng Hải giảm 30 NDT/tấn (4.33 USD/tấn) xuống 4,220 NDT/tấn. Thép cây kỳ hạn giảm 0.92% xuống 4,210 NDT/tấn. Các thương nhân cắt giảm giá xuống 4,200-4,250 NDT/tấn để thúc đẩy doanh số bán hàng. Thương mại thép cây hàng ngày tại các thành phố lớn trong nước đã giảm 20,000 tấn từ ngày 3/3 xuống còn 180,000 tấn vào ngày 6/3.

Khối lượng được giao dịch vẫn ở mức độ cao nhất lịch sử và những người tham gia thị trường không mong đợi giá thép cây sẽ rút lui đáng kể trong những ngày tiếp theo. Một số nhà máy Bắc Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cây 10-30 NDT/tấn.

Nhìn chung, sản lượng hiện tại của các nhà máy thép tiếp tục tăng và nhu cầu hạ nguồn đã dần phục hồi, nhưng tốc độ chậm hơn dự kiến, do đó, dự kiến ​​giá thép xây dựng sẽ biến động phạm vi hẹp ngắn hạn.

Thép công nghiệp

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 30 NDT/tấn (4.34 USD/tấn) xuống 4,330 NDT/tấn vào ngày 6/3.

HRC kỳ hạn giảm 0.53% xuống 4,325 NDT/tấn. Các hoạt động giao ngay đã chậm lại từ tuần trước khi tâm lý thị trường dịu đi do mục tiêu GDP thấp hơn dự kiến. Việc tăng sản lượng thép cũng gây áp lực cho tâm lý thị trường.

Thị trường xuất khẩu

Trên thị trường xuất khẩu cuộn cán nóng, các nhà máy tăng giá chào thêm 5-10 USD/tấn, đẩy giá lên 675-685 USD/tấn fob cho HRC SS400. Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc đợi tới ngày 7/3 để công bố chào giá mới.

Các công ty giao dịch có hàng hóa trong tay sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 645 USD/tấn CFR Việt Nam cho SS400 được sản xuất bởi các nhà máy nhỏ hơn ở phía Bắc Trung Quốc. Nhưng không có giao dịch nào được chốt do người mua đường biển thận trọng sau khi giá bán trong nước Trung Quốc giảm.

Các công ty giao dịch đã cung cấp cuộn SAE1006 của Trung Quốc ở mức và trên 690 USD/tấn CFR Việt Nam và miễn cưỡng nhận đơn đặt hàng dưới 685 USD/tấn CFR Việt Nam, trích dẫn các chào bán tăng từ các nhà máy Trung Quốc. Các nhà máy từ các quốc gia khác, bao gồm Nhật Bản và Hàn Quốc, đã không cung cấp ở Việt Nam, khiến người mua Việt Nam chỉ có lựa chọn thép Trung Quốc.

Triển vọng

Giá cả dự kiến tiếp tục phục hồi trong Q2 khi vào mùa cao điểm. Song xu hướng giá cũng biến động, kìm hãm mức tăng, lý do:

Yếu tố áp lực:

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_ Không có chính sách kích thích mới nào cho ngành bất động sản , trọng tâm vẫn là rủi ro tài chính cho các công ty bất động sản.

_Dịch covid bất ổn của Trung Quốc.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu chậm hơn kỳ vọng.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp nguyên liệu thô.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất cuối năm 2022.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Nới lỏng kiểm soát covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ cuối năm ngoái bắt đầu tác động hỗ trợ thị trường.

_Xu hướng tăng giá toàn cầu.

_Nhu cầu phục hồi vào Q2.

Nhu cầu phục hồi cộng với chi phí nguyên liệu thô cao sẽ hỗ trợ giá cả trong Q2, nhưng kèm biến động giảm đan xen khi nhu cầu chậm phục hồi, và các kiểm soát giá nguyên liệu thô gây áp lực. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 40-50 USD/tấn trong 2 tháng tới,  với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng lên khoảng 700-750 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 4-tháng 5.