Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan tình hình thép Việt Nam tuần thứ 39/52

 I.Toàn cảnh thị trường:

Tuần 39 tiếp tục sự ảm đạm và thất vọng về lượng tiêu thụ và giá của giới kinh doanh thép.Các tàu hàng tiếp tục cập cảng HCM làm tăng lên sản lượng hàng tồn của các mặt hàng thép.

Theo quan sát của satthep.net đa số hàng về đều là thép xây dựng cuộn, thép cuộn cán nóng loại mỏng và hàng loại 2.Trước áp lực ra hàng của một số công ty thương mại nhỏ, nhưng chào hàng giá rẻ hơn, tốt hơn được chào nhiều hơn và thái độ sẵn sàng chịu lỗ để giải quyết tài chính đã rõ ràng hơn.

Thị trường nhập khẩu phôi khu vực ĐNA khá tĩnh lặng, hoạt động mua bán ở mức thấp. Giá chào phôi xuất xứ miền Viễn Đông nước Nga hiện nay vào khoảng $575-580/t CFR ĐNÁ, giảm so với mức $580-600/t CFR vào giữa tháng 9. Một doanh nhân tại Việt Nam cho biết, lượng mua vẫn rất thấp. Thị trường đang mong mỏi mức giá $560/t cfr, điều mà chưa một nhà máy nào dám thực hiện.

Tại Trung Quốc, quốc gia này đã nghỉ lễ Trung thu gần một tuần vào tuần trước, nên người mua hầu hết vẫn chưa quay lại thị trường trong tuần này. Hơn nữa vào cuối tháng 09, Trung Quốc chuẩn bị cho đại lễ Quốc khánh nên hoạt động giao dịch càng vắng vẻ hơn, dẫn đến giá cả có sự điều chỉnh trượt giảm. Vấn đề lo ngại hiện nay là sự khôi phục sản lượng từ các nhà máy, trong khi nhu cầu không có dẫn đến sự mất cân bằng cung-cầu, ít nhất giá cả sẽ tiếp tục chịu sức ép thêm vài tháng nữa, trừ phi nhu cầu xuất hiện phép nhiệm màu trong quý Tư năm nay. 

Dự trữ thép trong tuần này có dấu hiệu tăng do các công ty thép, đặc biệt là ở Trung Quốc đã bắt đầu khôi phục sản xuất trở lại kể từ ngày 25/09 do kỳ vọng nhu cầu sẽ mạnh lên trong quý Tư năm nay.Tại Việt Nam các công ty thương mại cũng tăng dự trữ thép do nhập hàng về quá nhiều. Trong khi nhu cầu vẫn chưa phục hồi ở hầu hết mọi nơi mà tín hiệu sản lượng dồi dào hiện ra trước mắt đang tạo thêm áp lực cho giá cả thị trường.

I,Thị trường thép xây dựng

Nhìn lại thị trường thép thế giới tuần này, phôi và các sản phẩm thép bản dài tiếp tục giảm giá, thép cuộn lên-xuống nhẹ, còn giá phế liệu và quặng mất xu hướng.

Trước các diễn biến trên, thị trường trong nước phản ứng bằng việc dĩ tịnh chế động.Các nhà máy không có sự điều chỉnh nào đáng kể ngoài việc tăng thêm chiết khấu bán hàng cho các đại lý. Các nhà máy vẫn giữ mức giá tuần trước ở khoảng 13.900-14.200 chưa có 10 %VAT.Tuy nhiên mức giá này chưa có chiết khấu của nhà máy khoảng 200-350 đồng tuỳ nhà máy..Thép cuộn nhập khẩu từ các nước trong khối Asean vẫn nằm ở mức giá 13.2-13.500 đ/kg đã có 10% VAT.

Thị trường Miền Trung thép Dana-Y và thị trường Miền Tây thép Tây Đô vẫn giữ giá tuần trước.

Thép xây dưng nhập khẩu cuộn đang cập cảng với số lượng lớn.Đang được chào bán với khối lượng  mỗi đơn hàng 4000-5000 tấn với giá cả hợp lý.Tuy nhiên việc giao dịch loại hàng này cũng hết sức khó khăn.

Với tình hình phụ thuộc giá thép xây dựng vào giá thế giới, với tỷ lệ 45 - 47% phôi thép và 70 - 80% thép phế phải nhập khẩu, giá thép xây dựng trong nước sẽ biến động khi giá thế giới tăng hoặc giảm.Trong tuần tới khi TQ nghỉ lễ quốc khánh, có khả năng giá phôi sẽ tạm thời mất phương hướng, sẽ đẩy giá thép Việt Nam vào tình trạng không điều chỉnh.Tuy nhiên, áp lực ra hàng vẫn là điều kiện tiếp theo, nên trong tuần tới việc giảm giá trên từng đơn hàng khoảng 200-300 đ/kg có thể được thực hiện nếu khách hàng có nhu cầu mua thực tế.

II. Thị trường thép tấm/cuộn cán nóng. 

Tuần 39 tiếp tục là tuần ảm đạm của thị trường thép tấm/cuộn cán nóng.Lượng hàng và hàng loại 2 tiếp tục cập cảng với số lượng lên đến 40-50 ngàn tấn cho cả 02 loại do các nhà đầu cơ tin giá cả sẽ tăng, nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại.

Một trader Việt Nam hiện đang có 5000 tấn 1,75 đến 2,95mm nói rằng hàng nhập về nhiều nhưng tình hình tiêu thụ trong nước rất rất yếu.Chúng tôi muốn tái xuất cho các lô hàng sắp về tới với giá đã đặt 600-620 USD/tấn cfr hoặc cao hơn.Tuy nhiên điều này là vô nghĩa vì giá nhập về cũng đã như thế hoặc ở mức 635-637 USD. Điều này chẳng mang lại lợi nhuận gì. Và ai sẽ là khách hàng mua trong bối cảnh thị trường khu vực đang suy yếu, mà giá chào lại chẳng hề rẻ chút nào.

Các chào hàng cho thép cuộn cán nóng dày 3-12mm, SS400 về mức giá 610-620 USD/tấn.Và 650-655 USD/tấn cho hàng cán nóng mỏng từ 1,5-3,0 mm.Mức giá này không giảm so với tuần trước.

Giá thép cuộn cán nóng HRC âm vạch 3.0mm-12mm x1500mm tại HN và HCM có giá bán bình quân là 12.550 đồng so với tuần trước.Thị trường bán lẻ các công ty thương mại lớn đang cố gắng giữ ở giá 12.700-12.800 tuy nhiên một số cũng sẵn sàng bán ở giá 12.600

Hàng 2.0 MMK tiêu chuẩn SPHC hiện đang được chào giá 13.600 cho khối luợng lớn.Hàng SAE1006 dùng để cán lại thép cán nguội loại 2.0 được chào bán 13.600đ/kg và 1.75 được bán với giá 13.700 đ/kg.Tuy nhiên, nếu người mua có nhu cầu thật và trả giá thì vẫn có thể mua được giá tốt hơn

Giá phôi cán xà gồ vẫnở mức giá 13.800 đ/kg cho loại 2,0mm SPHC và 14.00đ/kg cho loại 1,8 mm.Mức giá này đã giảm so với tuần trước 200 đồng.

Hàng loại hai từ 1,4mm đến 16mm trong 2 tuần qua nhập với số lượng khá lớn khoản hơn 20.000 tấn về cảng TPHCM.Loại hàng này vẫn có số lượng tiêu thụ nhất định nhưng sẽ rất cạnh tranh về giá cả khi số lượng hàng về khá nhiều.

Nhiều công ty thương mại cho biết họ sẽ trì hoãn giao dịch cho đến khi Trung Quốc kết thúc đại lễ Quốc khánh.Chúng tôi sẽ không hạ giá và bán rẻ nữa vì như vậy sẽ lỗ vì hạ giá xuống cũng không thể tiêu thụ được hàng hoá.Chúng tôi đang đang chờ các động thái sắp tới từ Trung Quốc và thế giới

Nguồn: Satthep.net