Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 51/2010

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc trong tuần 51

Thị trường thép Trung Quốc tuần này tăng trở lại do tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ chi phí nguyên vật liệu tăng lên. Mặc dù nhu cầu trong tuần qua được giới thương nhân đánh giá vẫn không có gì cải thiện so với tuần trước do ảnh hưởng từ chính sách hạn chế nguồn vốn cho vay làm giảm nhu cầu đầu cơ và tích trữ mặt hàng này.

Quan ngại trước thực trạng về nhu cầu sẽ làm ảnh hưởng đến doanh số bán hàng nên các nhà sản xuất không dám nghĩ đến quyết định nâng giá bán bất chấp giá phôi, phế, quặng và các phụ phí khác tăng lên từng ngày. Tuy nhiên, với tình trạng giá phôi, phế liên tục phi mã khiến cho các nhà sản xuất không còn cách nào khác để bảo toàn lợi nhuận của mình ngoài việc phải điểu chỉnh giá thép thành phẩm tăng lên.

Chính vì nhu cầu không tốt nên lắm lúc các nhà xuất khẩu Đông Á buộc phải hạ giá chào thép sang nước này. Hàn Quốc đã phải hạ giá chào thép tấm cán nguội không gỉ xuống  3.250-3.350 USD/tn từ mức giá 3.350 USD/tn trước đó. Mặc dù Đài Loan giữ nguyên giá chào nhưng xem ra không được giới nhập khẩu Trung Quốc chấp nhận nếu không hạ giá.

Đối với xuất khẩu, do nhu cầu thép toàn cầu vào thời điểm cuối năm không mạnh và thị trường nội địa cũng khó có thể bù đắp nổi khi cũng rơi vào tình trạng tương tự nên một số các nhà sản xuất quyết định hạ giá xuất khẩu nhằm cải thiện doanh số bán. Nhưng ngay sau đó dưới áp lực tăng giá nguyên liệu đầu vào cũng như giá thép thành phẩm liên tục tăng tại thị trường trong nước, nên giá thép tấm cũng như thép cuộn cán nóng xuất khẩu sớm được điều chỉnh tăng nhẹ ngay sau đó. Thép tấm vừa khổ 12-50mm*2000-2500mm có giá xuất khẩu điều chỉnh lên 650 USD/tấn fob, tăng 10 USD/tấn so với giá tuần trước. Còn thép HRC có boron 5.5mm đang được các nhà sản xuất Trung Quốc chào bán ở mức 640 USD/tấn fob, tăng 15 USD/tấn so với đầu tháng này.

Thị trường thép xây dựng

Mặc dù nhu cầu không mạnh vì điều kiện thời tiết lạnh giá cản trở rất lớn đến hoạt động xây dựng nhưng một số nhà sản xuất trong nước vẫn giữ nguyên giá thép không đổi chứ không nhún nhường điều chỉnh hạ giá vì chi phí nguyên liệu đầu vào vẫn còn gây sốt trên thị trường.

Nhà sản xuất thép xây dựng hàng đầu Trung Quốc-Shagang đã duy trì giá bán không đổi. Như vậy, giá thép cây HRB335 16-25mm giao vào cuối tháng 12 vẫn ở mức 4.750 NDT/tấn (713 USD/tấn), bao gồm 17% thuế VAT. Còn thép cuộn trơn Q235 6.5mm cũng được giữ nguyên ở mức 4.800 NDT/tấn.

Tuy nhiên, giới thương nhân tỏ ra lạc quan về triển vọng giá trong năm tới khi nhà sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc- Hegang đã nâng giá thép xây dựng bao gồm thép cây và thép cuộn trơn vào tháng 01 năm tới thêm 50 NDT/tấn (8 USD/tấn) so với thời điểm giữa tháng 12. Trong đó, thép cây HRB335 16-25mm của Hegang sẽ được nâng lên mức 4.550 NDT/tấn (685 USD/tấn), bao gồm 17% thuế VAT và thép cuộn trơn Q235 6.5mm được nâng lên 4.600 NDT/tấn.

Hôm qua, thép cây 20mm HRB 335 tại các thị trường lớn của Trung Quốc có giá trung bình là 4.666 NDT/tấn, tăng 7 NDT/tấn so với tuần trước, còn giá thép cây 20mm HRB 400 là 4.854 NDT/tấn, tăng 13 NDT/tấn, thép cuộn trơn 6.5mm (high-speed) cũng được điều chỉnh tăng 35 NDT/tấn lên mức 4.753 NDT/tấn.

Thị trường thép HRC/CRC

Tuần này, thép CRC và HRC tại các thị trường như Thượng Hải và Quảng Đông được điều chỉnh tăng lên sau khi các sản phẩm thép dẹt được các nhà sản xuất lớn ở Trung Quốc như Baosteel, Wuhan Iron & Steel và Anshan Iron & Steel, và các nhà sản xuất khác như Ma’anshan Iron & Steel (Magang), Taiyuan Iron & Steel (Taigang) và Shougang nâng giá bán trong tháng 01 năm tới.

Cho đến hôm qua, giá thép cuộn cán nóng 3.0mm tại các thành phố lớn có giá trung bình là 4.685 NDT/tấn, tăng 75 NDT/tấn so với tuần trước. Còn thép cuộn cán nóng 4.75mm có giá là 4.599 NDT/tấn, tăng 74 NDT/tấn, thép cuộn cán nguội 1.0mm có giá trung bình là 5.485 NDT/tấn, tăng 54 NDT/tấn.

Thị trường thép tấm

Giá thép tấm của Trung Quốc đã tăng nhanh chóng kể từ giữa tháng 12 do các nhà sản xuất trong nước đồng loạt nâng giá bán, đồng thời tồn dự trữ cũng giảm xuống. Giới thương nhân lạc quan hơn về triển vọng giá đầu năm tới vì vẫn đang nhận được sự hỗ trợ của giá nguyên vật liệu thô.

Hàng loạt các nhà sản xuất như Baosteel, Anshan Iron & Steel, Wuhan Iron & Steel, Baotou Iron & Steel, Ma'anshan Iron & Steel, Shouguan Iron & Steel và Liuzhou Iron & Steel đều đã thông báo nâng giá bán thép tấm trong tháng 01 tới, hé mở ra nhiều tín hiệu khởi sắc cho thị trường thép tấm vào đầu năm 2011.

Cho đến hôm qua, giá trung bình thép tấm 8mm tại 23 thị trường lớn của Trung Quốc ấn định ở mức 5.003 NDT/tấn, tăng 86 NDT/tấn so với tuần trước, thép tấm 20mm có giá trung bình là 4.720 NDT/tấn, tăng 87 NDT/tấn so với tuần trước đó. Còn thép tấm 20mm có hàm lượng hợp kim thấp có giá trung bình là 4.896 NDT/tấn, tăng 90 NDT/tấn so với tuần trước đó.

Tại thị trường Thượng Hải, thép tấm 20mm có hàm lượng carbon có giá 4.700 NDT/tấn, tăng 50 NDT/tấn từ mức giá của tuần trước. Giá thép tấm được sản xuất từ các nhà sản xuất tuyến hai cũng tăng lên mức cao kỷ lục 4.750 NDT/tấn kể từ tháng 04/2010.