Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 50

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 50

Tuần này, thị trường thép Trung Quốc đã ổn định trở lại do đã mất phương hướng do đón nhận nhiều thông tin trái chiều vừa tốt và vừa xấu ảnh hưởng đến thị trường thép Trung Quốc thời gian tới có thể tăng mà cũng có thể giảm.

Triển vọng giảm giá

Niềm tin đối với thị trường thép Trung Quốc (NHTW) một lần nữa bị lung lay sau khi Ngân hàng Trung Ương nước này tiếp tục yêu cầu các Ngân hàng thương mại nâng tỉ lệ vốn dự trữ bắt buộc thêm 0,5% lên 18,5% vào hôm thứ Sáu cuối tuần qua để kiềm chế đà leo thang của lạm phát, cũng như hạn chế lượng vốn cho vay đến khách hàng khoảng 350 tỉ NDT (51 tỉ USD).

Việc nâng tỉ lệ vốn dự trữ bắt buộc gây khó khăn cho giới thương nhân để vay vốn Ngân hàng trong năm tới dùng cho việc mua thép từ nhà máy và duy trì dự trữ. Giới chuyên gia phân tích cũng nói rằng việc nâng tỉ lệ dự trữ bắt buộc lần này cho thấy khả năng NHTW nước này sẽ tiến đến tăng lãi suất trước khi kết thúc năm.

Đồng thời Hội đồng nhà nước Trung Quốc đã đưa ra chính sách cứng rắn hơn đối với các nhà kinh doanh của Trung Quốc, bằng cách phạt nặng 5 triệu NDT đối với những cá nhân có hành vi thông đồng làm giá thay vì chỉ 1 triệu NDT như trước, càng gia tăng thêm căng thẳng đối với niềm tin thị trường trong tương lai.

Lạm phát đang làm nhức nhối thị trường sau khi chỉ số đo lường CPI của nước này đã tăng lên mức cao trong vòng 28 tháng trong tháng 11, tức 5,1% từ mức 4,4% trong tháng 10

Thị trường lo ngại về sản lượng thép Trung Quốc gia tăng cũng đang đè nặng lên thị trường. Theo số liệu cung cấp bởi Hiệp hội Gang Thép Trung Quốc - CISA, sản lượng thép thô của nước này tiếp tục tăng trong 10 ngày cuối tháng 11 khoảng 2,7% so với 10 ngày giữa tháng 11 lên mức 16,43 triệu tấn. Tổng cộng sản lượng thép thô Trung Quốc trong tháng 11 đạt 48,66 triệu tấn, tương đương 1,62 triệu tấn/ngày, tăng 38.000 tấn so với tháng 10.

Trong tháng 12 này, sản lượng thép thô Trung Quốc kỳ vọng còn tăng nữa bởi chương trình tiết giảm năng lượng của Bắc Kinh đang bước dần vào giai đoạn cuối. Hơn nữa, nhiều nhà máy tham gia chương trình cắt giảm tiêu thụ điện trước đó đang đẩy mạnh sản xuất trở lại để hưởng lợi thế giá thép tăng cao trên thị trường.

Theo dự đoán của CISA, sản lượng thép thô Trung Quốc sẽ vượt lức 52,7 triệu tấn, tương đương 1,7 triệu tấn/ngày trong tháng 12.

Triển vọng tăng giá

Tuy nhiên, đợt nâng giá vừa qua của Baosteel đối với các sản phẩm thép dẹt 100-300 NDT/tấn (15-45 USD/tấn) trong tháng tới để hưởng ứng xu hướng tăng của giá nguyên vật liệu thô lại đang mở ra cơ hội nâng giá ở những nhà sản xuất khác như Wuhan Iron & Steel (Wugang) và Anshan Iron & Steel (Angang) sẽ đưa ra quyết định tương tự, qua đó sẽ hỗ trợ giá cho thị trường giao ngay.

Hơn nữa, các nhà sản xuất thép Trung Quốc tỏ ra lo ngại hơn về triển vọng phế liệu trong nước sẽ tăng giá trong thời gian tới không chỉ vấn đề nguồn cung bị gián đoạn do ảnh hưởng bởi thời tiết xấu trong mùa đông, mà còn do thiếu sự rõ ràng về chính sách thuế của chính quyền Bắc Kinh. Trong năm nay, các nhà sản xuất mua phế được hoàn lại một nửa thuế giá trị gia tăng VAT 17%, nhưng Cục Thuế Trung Quốc cho biết việc hoàn thuế sẽ ngưng lại vào đầu năm tới, tức các nhà sản xuất sẽ gánh thêm khoản tăng 200 NDT/tấn (30 USD/tấn).

Thị trường thép xây dựng

Những tháng mùa đông lạnh giá, băng tuyết dày đặc là thời kỳ thấp điểm nhất của hoạt động xây dựng của Trung Quốc, do vậy nhu cầu các sản phẩm thép xây dựng giảm hẳn. Tuy nhiên giá cả trong tuần này vẫn chưa có biến động đảo chiều, thay vào đó duy trì ổn định do vẫn được hỗ trợ từ chi phí nguyên vật liệu tăng cao.

Đứng trước tình hình này, việc đưa ra quyết định nâng hay không nâng giá bán vẫn còn đang trong vòng đấu tranh tư tưởng của các nhà sản xuất. Tuy nhiên, một số đưa ra quyết định không thay đổi vì sợ sẽ tác động tiêu cực hơn đối với nhu cầu, tuy nhiên tình hình giá phế tăng mạnh, trong khi Baosteel nâng giá bán đã tiếp sức cho một số nâng giá.

Trong đó Shagang quyết định giữ nguyên giá bán cũ bởi tình hình tiêu thụ hiện nay không mấy lạc quan. Thép cây HRB335 16-25mm của của nhà sản xuất này vẫn ổn định ở mức 4.750 NDT/tấn (713 USD/tấn) và thép cuộn trơn Q235 6.5mm là 4.800 NDT/tấn (720 USD/tấn) như đầu tháng 12, cả hai đã có thuế VAT 17%.

Trong khi nhà sản xuất lớn nhất Trung Quốc - Hebei Iron & Steel (Hegang) sẽ nâng giá thép cây HRB335 16-25mm vào giữa tháng 12 này thêm 90 NDT/tấn lên mức 4.500 NDT/tấn (676 USD/tấn), bao gồm 17% thuế VAT, còn thép cuộn trơn Q235 6.5mm sẽ được nâng thêm 70 NDT/tấn lên mức 4.550 NDT/tấn.

Tuy nhiên, một số nguồn tin tỏ ra hoài nghi về việc Hegang nâng giá sẽ hỗ trợ tăng giá cho thị trường giao ngay trong những ngày tới đây vì thị trường miền bắc đã bước vào giai đoạn điều chỉnh nhu cầu thấp điểm trong mùa đông, vì vậy hoạt động giao dịch được cho là vẫn yếu.

Tình đến thứ Năm tuần rồi, thép cây HRB335 20mm tại các thành phố lớn của Trung Quốc có giá bán bình quân 4.659 NDT/tấn, tăng nhẹ khoảng 28 NDT/tấn so với tuần rồi, trong khi giá thép cuộn (high-speed) 6.5mm tăng 35 NDT/tấn lên mức 4.753 NDT/tấn.

Thị trường thép HRC/CRC

Quyết định nâng giá bán các sản phẩm thép dẹt của Baosteel trong tháng 01 tới 100-300 NDT/tấn (15-45 USD/tấn) đã tiếp thêm sự lạc quan đối với thị trường thép Trung Quốc. Giới trader Trung Quốc cho biết họ tin vào triển vọng giá trên thị trường giao ngay sẽ tiếp tục diễn biến theo chiều hướng đi lên trong tháng tới do một số nhà sản xuất lớn khác của nước này sẽ theo bước chân của Baosteel thông báo nâng giá bán để bù đắp chi phí.

Nhà sản xuất ở miền tây Trung Quốc - Wuhan Iron & Steel (Wugang) đã nâng giá xuất xưởng các sản phẩm thép cuộn giao tháng 01 tới để tương ứng chi phí sản xuất tăng cao. Thép cuộn cán nóng HRC và cán nguội CRC thêm 100 NDT/tấn (15 USD/tấn). Như vậy HRC Q235 5.5mm sẽ có giá mới là 4.210 NDT/tấn (632 USD/tấn) và CRC Q195 1.0mm là 5.110 NDT/tấn (767 USD/tấn). Cả hai chưa bao gồm VAT 17%.

Tính đến thứ Năm tuần rồi, giá thép HRC 3.0mm tại các thành phố lớn có giá bán 4.610 NDT/tấn, tăng 50 NDT/tấn so với tuần rồi, torng khi CRC 1.0mm tăng 22 NDT/tấn lên mức 5.431 NDT/tấn.

Tuy nhiên do nhu cầu tại thị trường Thượng Hải vẫn chưa phục hồi trở lại nên khả năng giá thép cuộn cán nguội HRC sẽ duy trì ổn định và có chăng nữa thì cũng chỉ tăng nhẹ trong ngắn hạn mà thôi.

Thị trường thép tấm

Sau hai tháng giảm liên tiếp trong tháng 09 và 10, đơn đặt hàng thép tấm từ các nhà thầu đóng tàu của Trung Quốc đã tăng trở lại trong tháng 11.

Theo số liệu thống kê từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT), đơn đặt hàng thép tấm đóng tàu trong tháng 11 đạt 9,36 triệu tấn, tăng 140% so với mức 3,91 triệu tấn trong tháng 10. Tổng lượng đặt hàng tấm đóng tàu trong 11 tháng đầu năm đạt 63,98 triệu tấn, tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi số đơn hàng còn tồn đọng là 199,36 triệu tấn, tăng 6% so với cuối năm 2009.

Giá thép tấm đóng tàu của Trung Quốc cũng đã tăng giá, tuy nhiên giới thương nhân Thượng Hải nói rằng giá thép tấm tăng chủ yếu theo xu hướng tổng thể của thị trường. Xu hướng này đã duy trì kể từ cuối tháng 11 do chi phí sản xuất tăng cao hơn, cũng như sức ép lạm phát.

Tại Thượng Hải, thép tấm cán nóng 10mm dùng trong đóng tàu được chào bán ở mức 4.650-4.750 NDT/tấn (698-713 USD/tấn), bao gồm 17% thuế VAT, tăng 200 NDT/tấn so với thời điểm giữa tháng 11. Tuy nhiên, giới thương nhân nói, nhu cầu từ người tiêu dùng cuối cùng hầu như không thay đổi so với tháng 11.