Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 45

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 45

Thị trường thép Trung Quốc tiếp tục có một tuần tăng giá thứ hai trong tháng này, nhưng lực tăng đã chậm lại những ngày cuối tuần do áp lực bởi một số yếu tố tác động đến niềm tin thị trường.

Tiêu điểm của thị trường thép Trung Quốc tuần này là văn bản của Ngân hàng Trung ương (NHTW) gửi đến các ngân hàng thương mại yêu cầu nâng tỉ lệ vốn dự trữ bắt buộc thêm 0,5%, tiến thêm một bước nữa trong việc thắt chặt thanh khoản thị trường trước sự đe dọa của lạm phát đang bùng phát.

Đây là lần thứ tư NHTW yêu cầu các ngân hàng trong nước nâng dự trữ bắt buộc trong năm nay sau khi nâng lãi suất 0,25% trong tháng 10.

Các chuyên gia kinh tế quan ngại về các dòng tiền nóng sẽ chảy về Trung Quốc sau khi Mỹ thực hiện chính sách nới lỏng định lượng, làm gia tăng lạm phát cũng như tình trạng đầu cơ tài sản.

Việc siết chặt chính sách tài chính sẽ ép các ngân hàng giảm tỉ lệ cho vay, thay vào đó phải huy động thêm nguồn vốn nhàn rỗi để tăng cường vào khoản vốn dự trữ như chính phủ yêu cầu. Đây là một biện pháp thông minh để giảm thiểu dòng chảy tiền mặt từ các ngân hàng đến nhà đầu tư để đầu cơ hàng hóa và làm căng thẳng hơn lạm phát ở nền kinh tế đứng thứ hai thế giới. Lạm phát trong tháng 10 được dự báo ở mức 4%.

Theo số liệu từ Hiệp hội Gang Thép Trung Quốc (CISA) sản lượng thép thô của nước này trong tháng 10 đạt bình quân 1,586 triệu tấn/ngày, giảm 2% so với mức bình quân theo ngày trong tháng 09. Trong 07 ngày cuối tháng 10, sản lượng thép của Trung Quốc đạt bình quân 1,564 triệu tấn/ngày, tăng nhẹ so với mức 1,563 triệu tấn/ngày trong 10 ngày giữa tháng.

Trung Quốc là nước đói quặng nhất thế giới, dự báo trong năm 2011, nhập khẩu quặng sẽ đạt 700 triệu tấn từ mức 600 triệu tấn trong năm nay, và đến năm 2015 nhu cầu có thể chạm đỉnh cao 1 tỷ tấn, theo Braemar Shipping (BRMS.L).

Để giảm sự lệ thuộc vào lượng nhập khẩu, Trung Quốc tiến hành hợp nhất các công ty khai khoáng lần hai khoảng 1.528 công ty trong năm nay để nâng cao hiệu quả phát triển các nguồn tài nguyên khoáng sản. Qua đó, Trung Quốc sẽ chi 30 tỉ NDT (4,5 tỉ USD) để tìm kiếm các mỏ khoáng sản mới trong nước trong vòng 05 năm tới ở 21 tỉnh thành.

Tuần này, giá phế liệu, than đá, quặng tăng khiến các nhà sản xuất trong nước đứng trước quyết định tăng hay không tăng. Một số tăng vì chi phi sản xuất cao, nhưng số khác lại giữ nguyên giá để duy trì nhu cầu từ khách hàng.

Thị trường thép Trung Quốc đã tăng quá nhanh hai tuần gần đây do đầu cơ. Với chính sách kinh tế vĩ mô của chính phủ đã làm giảm tốc độ chạy của giá.

Thị trường thép Trung Quốc được dự báo sẽ chậm hơn vào những tuần tới do nước này diễn ra thế vận hội thể thao asiad.

Thị trường thép xây dựng

Sự phục hồi của giá thép xây dựng kể từ tuần qua do niềm tin thị trường khôi phục sau khi các dự án xây dựng đã được tái khởi động kể từ đầu tháng 11.

Một thương nhân ở Hàng Châu nói, các thương nhân đã có một tuần bán hàng rất chạy, nguồn cung hàng trong kho không còn nhiều. Thép xây dựng của Trung Quốc vẫn vững đà tăng dù những thị trường thép khác chậm lại do ảnh hưởng bởi chính sách kinh tế.

Shagang, Yonggang, Nangang and Hebei Steel nâng giá thép xây dựng từ 200-400 NDT/tấn cho giữa tháng 11 do lực cầu tốt, phế và phôi đều tăng.

Tính đến thứ Năm hôm qua, giá thép cây HRB335 20mm tại các thành phố lớn của Trung Quốc có giá bán bình quân 4.568 NDT/tấn, tăng 198 NDT/tấn, thép cuộn (high-speed) tăng 200 NDT/tấn lên mức 4.661 NDT/tấn.

Riêng tại Thượng Hải, giá thép xây dựng đã tăng 270 NDT/tấn.

Thị trường thép cuộn HRC/CRC

Các nhà sản xuất HRC/CRC đã không còn giữ được nhịp tăng như những ngày đầu tuần do hoạt động chốt lời diễn ra khá mạnh vì lo sợ giá sẽ giảm vào tuần tới.

Tính đến thứ Năm hôm qua, HRC 3.0mm tại các thành phố lớn Trung Quốc có giá bán bình quân 4.543 NDT/tấn, tăng 109 NDT/tấn và CRC 1.0mm có giá 5.395 NDT/tấn, tăng 72 NDT/tấn.

Khả năng hoạt động chốt lời sẽ tiếp tục diễn ra vào tuần tới, vì vậy hai loại thép này khó có cơ hội tăng mạnh dù các mức dự trữ đều đã giảm.

Thị trường thép tấm

Do được hỗ trợ bởi đà tăng của thép cuộn cán nóng, giá thép tấm tại thị trường Trung Quốc cũng đã tăng nhanh chóng kể từ đầu tháng này. Tuy nhiên giới thương nhân vẫn chưa chắc chắn về triển vọng tăng giá có thể kéo dài trong tương lai hay không.

Tại Thượng Hải, thép tấm Q235 14-20mm được giới thương nhân chào bán ở mức 4.,500-4.550 NDT/tấn (675-682 USD/tấn), còn tại Lecong (Quảng Đông), giá là 4.550 NDT/tấn, cả hai đã bao gồm thuế VAT 17% và cùng tăng lần lượt 150 NDT/tấn và 100 NDT/tấn so với đầu tháng.

Hiện tại, một số thương nhân đã ngừng bán ra vì tin rằng lạm phát sẽ trở lên nghiêm trọng, giá thép sẽ còn tăng. Nhưng ngược lại, một số thương nhân khác lại đang nỗ lực đẩy hàng ra vì cho rằng giá đã tăng quá nhanh sẽ làm giảm sức mua và tạo áp lực lên giá.

Một số nhà máy thép Trung Quốc cũng đã bắt đầu nâng giá bán để tương ứng với xu hướng thị trường. Trong đó có Liuzhou Iron & Steel và Shaoguan Iron & Steel nâng giá thép tấm lần lượt thêm 30 NDT/tấn và 50 NDT/tấn.