Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 35

Thị trường thép Trung Quốc trong tuần cuối tháng 08 xét về tổng thể khá im ắng, khối lượng giao dịch không đáng kể.

Sau khi đón nhận thông tin ngân hàng nhân dân Trung Hoa yêu cầu các Ngân hàng thương mại nâng tỉ lệ dự trữ bắt buộc tiền gửi (huy động) của khách hàng vào ngày 26/08, điều này cho thấy chính phủ đang ngày càng thắt chặt hơn đối với chính sách tiền tệ, mà qua đó làm giảm lượng thanh khoản (cho vay mới) trên thị trường. Thông tin trên khiến giá thép một lần nữa lại đi xuống vì nhà đầu tư sẽ thiếu vốn.

Trong thời gian qua, do tín dụng thắt chặt thương nhân và cả các nhà giao dịch luôn giữ thái độ cẩn trọng trong việc tái tích trữ hàng tồn với khối lượng lớn, song song đó cũng chỉ giữ lượng giao dịch ở mức thấp.

Thị trường thép xây dựng: giá thép xây dựng tuần này tiếp nối đà trượt của tuần rồi do sức tiêu thụ trì trệ, nhưng mức độ trượt thấp hơn so với tuần rồi.

Cụ thể là, phía đông giá trượt 30-40 NDT/tấn, miền trung là 20-30 NDT/tấn, phía nam 20-40 NDT/tấn, tây nam 10-30 NDT/tấn, khu vực miền bắc chỉ 10 NDT/tấn.

Hôm thứ 05, HRB 335 20mm ở 25 thành phố lớn Trung Quốc có giá bình quân 4.994 NDT/tấn, rớt 18 NDT/tấn so với tuần trước, trong khi HRB400 20mm lại nhỉnh hơn chút 5.152 NDT/tấn, trượt 28 NDT/tấn.

Thị trường đã bước vào thời kỳ đỉnh cao của mùa nhu cầu tiêu thụ thép thường niên trong tháng 09, thương nhân dự báo giá sẽ sớm lấy lại đà tăng trước kia.

Thị trường thép công nghiệp: giá HRC rớt nhẹ tuần do tác động bởi các chính sách vị mô tiền tệ của chính phủ. Các nhà kinh doanh đều có chung khuynh hướng án binh bất động, rút lui vào tư thế nghe ngóng.

Mặc dù giao dịch yếu, nhưng giá nguyên vật liệu thô trên đà tăng cùng tồn thấp, lạm phát luôn ở mức cao là động lực chính hỗ trợ giá HRC tránh được nguy cơ giảm sâu.

Dự báo, thị trường HRC sẽ còn dao động trong tuần tới, nhưng với biên độ không đáng kể.

Hôm thứ 05, HRC 3,0mm ở các thành phố lớn trong nước có giá bình quân chốt 4.939 NDT/tấn, trượt 3 NDT/tấn so với tuần rồi, còn giá HRC 4,75 mm là 4.874 NDT/tấn, rớt 3 NDT/tấn.

Trái lại, tuần này giá CRC củng cố lại với đà tăng của vài tuần trước kia, giao dịch nhiều hơn, trong tuần qua đã xuất hiện vài đơn hàng lớn do người dùng cuối đã quay lại thị trường tích cực thu gom hàng chuẩn bị cho mùa thu sắp tới.

Dự báo xu hướng này sẽ kéo dài sang tuần tới.

CRC 1,0mm có giá bình quân chốt 5.525 NDT/tấn, tăng 17 NDT/tấn.

Thị trường thép tấm: sau khi giữ ổn định tuần rồi, tuần này giá thép tấm nội địa Trung Quốc lại một lần nữa suy yếu nhẹ.

So với tuần trước, lượng thép tấm dự trữ trên cả nước giảm 15.380 tấn còn 1,48 triệu tấn, trong đó lượng tồn tại Thượng Hải còn 378.400 tấn, giảm 2.150 tấn do nguồn cung từ các nhà máy sụt giảm vì bảo trì.

Sức mua thép tấm còn khá chậm. Với tình hình như vậy, giới sản xuất trong nước lại đưa ra những chiến lược giá khác nhau, các nhà máy phía đông đa số giữ giá thép không đổi, trái lại Wuhan và Anshan Iron & Steel đã nâng giá niêm yết tháng 09.

Dư luận dự báo, thị trường sẽ tiếp tục biến động với biên độ hẹp trong ngắn hạn.

Hôm thứ 05 (1/09), thép tấm cỡ vừa dày 8mm ở 23 thành phố lớn trong nước có giá bình quân 5.223 NDT/tấn, rớt 7 NDT/tấn so với tuần rồi , trong khi tấm vừa dày 20mm được chốt mức 4.921 NDT/tấn, rớt 6 NDT/tấn.

Thị trường thép không gỉ: tuần này, thị trường thép không gỉ có vẻ khởi sắc hơn trước, giá theo chiều nhích nhẹ.

Dù vậy, giao dịch trên thị trường còn khan hiếm do người mua hầu như chưa dám đặt hàng với số lượng lớn vì diễn biến thị trường chưa thật sự sáng tỏ.

HRC 304 dày 3mm và CRC 304/2B 2mm hôm 31/08 có giá giao dịch lần lượt 21.500-22.000 NDT/tấn (3.371-3.450 USD/tấn ) và 22.300-22.700 NDT/tấn. Mức giá này đã tăng 200-400 NDT/tấn so với giữa tháng 08.

Xu hướng thị trường thép không gỉ trong thời gian tới rất khó dự đoán, giới tham gia thị trường một bên cho rằng giá đã chạm đáy và không có khả năng đi xuống, nhưng số khác lại quả quyết giá sẽ có nguy cơ trượt một khi giá nickel trở yếu vì bị ảnh hưởng bởi tình hình nợ công của Châu Âu và Mỹ.