Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 30/2016

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Tại thị trường giao ngay Thượng Hải hôm 20/7, cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm được định giá 2.420-2.450 NDT/tấn (363-367 USD/tấn) xuất xưởng gồm VAT, tăng 120-150 NDT/tấn (18-22 USD/tấn) so với tuần trước đó.

Sau khi “bốc hơi” tổng cộng 110 NDT/tấn trong hai ngay, giá thép cây tại thị trường bán lẻ miền bắc đã lấy lại đà đi lên đến hết tuần, với tâm lý được hỗ trợ bởi thị trường kỳ hạn mạnh lên kể từ đầu tuần này. Các chuyên gia cho rằng đằng sau những ngày giá tăng mạnh này là do các nhà đầu cơ chộp lấy bất cứ lý do nào để suy đoán về thị trường giao sau. Điều này bao gồm cả tin tức các công ty khai thác quặng Trung Quốc đang xem xét khiếu nại chống bán phá giá đối với quặng nhập từ Australia và Brazil, và các lò cảm ứng ở tỉnh Giang Tô và An Huy bị buộc phải đóng cửa do Hội nghị Thượng đỉnh G20 sắp diễn ra ở Hàng Châu. Với triển vọng thị trường bất ổn sẽ thấy giá tiếp tục biến động trong ngắn hạn, vì bất cứ sự thay đổi nào trong giá giao sau cũng sẽ dẫn đến sự điều chỉnh giá trên một thị trường vốn đang trầm lắng vào mùa hè ảm đạm.  Tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh hôm 28/7, giá giao ngay cho thép cây HRB400 đường kính 18-25mm là 2.450-2.460 NDT/tấn (368-369 USD/tấn) xuất xưởng trọng lượng thực tế gồm 17% VAT.

Thép công nghiệp

Ngược với thị trường xuất khẩu, giá HRC trong nước đã có một tuần leo dốc sau khi giảm mạnh vào ngày thứ Sáu tuần trước, do chào giá đưa ra cao hơn và tồn kho giảm vì trận lụt lớn gần đây làm giảm sản lượng tại các nhà máy và cũng ảnh hưởng tới việc vận chuyển thép. Tính chung cả tuần này Q235 5.5mm HRC đã tăng tổng cộng 105 NDT/tấn đến thứ Năm thì chốt tại 2.680-2.700 NDT/tấn (403-406 USD/tấn) xuất xưởng gồm 17% VAT.

Thị trường xuất khẩu

Giá cuộn trơn giao ngay phục hồi trong tuần này vì người mua tỏ ra quan tâm hơn tới việc đặt hàng do thị trường trong nước tăng và chào giá cao hơn của các nhà máy. Hôm 27/7, Platts định giá thép dây dạng lưới đường kính 6.5mm ở mức 339-341 USD/tấn FOB, tăng 15 USD/tấn so với 1 tuần trước đó.

Thị trường thép tấm xuất khẩu sang Đông Á phục hồi trong tháng này cùng với quặng sắt và giá thép Trung Quốc cao hơn. Nhưng giao dịch thưa thớt vì người mua vẫn còn tỏ ra lưỡng lự trong bối cảnh xu hướng thị trường không rõ ràng. Giá thép tấm Trung Quốc 12-50mm gần đây phổ biến ở mức 365-370 USD/tấn CFR Manila.

Giá CRC đã mạnh lên trong tháng này do giá HRC Trung Quốc cao hơn và nhu cầu khu vực này ổn định. Hoạt động thu mua duy trì trong khu vực và thị trường Philippines sôi động hơn những nơi khác. Chào giá cho CRC annealed 1mm giao tháng 9 phổ biến mức 405-410 USD/tấn CFR Manila.

Do sự thận trọng của người mua khi xu hướng giá không rõ ràng nên hầu hết các nhà máy đều thiếu đơn hàng dẫn đến thị trường HRC xuất khẩu trầm lắng trong 2 ngày liên tiếp. Mặc dù giá đã phục hồi nhẹ trong thứ Tư và Năm nhưng người mua vẫn còn giữ một thái độ chờ đợi và vẫn ở bên ngoài thị trường. Có thể nói, hiện nay tâm lý dè dặt đang bao trùm khắp thị trường nên khó mà có một sự bùng nổ diễn ra được. Tính tới ngày 28/7, SS400 HRC 3.0mm vẫn đang ở mức giá của tuần trước với 362-367 USD/tấn FOB Trung Quốc.

Giá thép cây giao ngay ở Châu Á một lần nữa lại tăng trong ngày thứ Sáu khi nghe nói người mua đã đặt một số đơn hàng bất chấp triển vọng thị trường bất ổn. Các nhà xuất khẩu và cả người mua ở nước ngoài đã hoàn toàn bị lỗ do biến động khó lường trên thị trường Trung Quốc trong tuần qua, và nhiều người muốn đợi bên lề để xu hướng rõ ràng hơn.

Sau 3 ngày liên tiếp duy trì giá ở mức 316-324 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế khi một số nhà xuất khẩu giữ chào giá không đổi, với sự biến động của giá giao sau ảnh hưởng đến giá giao ngay trong nước, đến thứ Năm thép cây đã khôi phục đà tăng sau một thời gian tạm lắng ngắn ngủi vì các nhà xuất khẩu quyết định nâng chào giá do đà tăng của giá trong nước kéo dài. Hôm thứ Năm, Platts định giá thép cây BS500 đường kính 16-20mm ở mức 322-328 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế.