Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 28/2016

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Tại thị trường giao ngay Thượng Hải hôm 13/7, cuộn trơn Q195 6.5mm được định giá 2.470-2.480 NDT/tấn xuất xưởng gồm VAT, tăng 160 NDT/tấn so với tuần trước. Cũng trong ngày 13/7, Jiujiang Iron & Steel, một nhà xuất khẩu ở tỉnh Hà Bắc, đã nâng giá niêm yết thép dây thêm 160 NDT/tấn (24 USD/tấn) lên 2.360 NDT/tấn xuất xưởng.

Giá thép cây giao ngay ở miền bắc tiếp tục xu hướng đi lên nhờ đồn đoán ngày càng nhiều xung quanh việc cắt giảm sản lượng ở Đường Sơn từ ngày 12-31/7 để giảm bớt ô nhiễm không khí cộng thêm sự phục hồi của giá thép cây giao kỳ hạn. Thế nhưng người mua lo sợ sẽ lặp lại kịch bản như đã từng xảy ra hồi tháng 4, khi giá lao dốc sau khi tăng liên tục trong hơn 2 tháng, nên họ đã nán lại việc thu mua. Đến thứ Năm, giá giảm lần đầu tiên trong khoảng 3 tuần trở lại đây. Nguyên nhân là do các thương nhân đã hạ giá để cải thiện doanh số khi hoạt động thu mua trở nên thưa thớt do thị trường phôi thanh và giao sau đều suy yếu. Niềm tin thị trường bị giảm sút do giá thép cây giao sau lao dốc khi mở cửa vào đầu ngày thứ Năm. Khối lượng giao dịch cũng rất ít. Tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh hôm 14/7, thép cây HRB400 đường kính 18-25mm được định giá 2.580-2.620 NDT/tấn (386-392 USD/tấn) xuất xưởng trọng lượng thực tế gồm 17% VAT, cao hơn 130 NDT/tấn so với tuần trước.

 

 

Thép công nghiệp

CRC SPCC 1.0mm trong nước được định giá ở mức 2.980-3.080 NDT/tấn (446-46 USD/tấn), cao hơn 125 NDT/tấn so với tuần trước đó. Tại thị trường Thượng Hải, giao dịch phần lớn đã cải thiện từ tuần trước do giá tăng. Một số thương nhân cho biết giá tăng đã thúc đẩy sức mua, trong khi tồn kho thị trường thấp đã giúp hỗ trợ cho giá CRC tăng.

Nhờ giao dịch cải thiện nên thị trường HRC đã có 2 ngày phục hồi đáng kể, tăng 80 NDT/tấn trong ngày thứ Ba và Tư, điều này đã giúp hỗ trợ giá xuất khẩu rất nhiều nhưng đến thứ Năm thì giá đột ngột lao dốc trở lại, “bay hơi” đến 50 NDT/tấn. Những biến động mạnh trên thị trường càng khiến người mua thận trọng hơn trong quyết định của mình. Chính vì vậy, lượng giao dịch thu hẹp lại và đương nhiên là cũng ảnh hưởng tới thị trường xuất khẩu. Trong tuần này, tính chung lại giá HRC Q235 5.5mm đã tăng 35 NDT/tấn so với tuần trước chốt tại 2.670-2.680 NDT/tấn (399-400 USD/tấn) xuất xưởng gồm 17% VAT.

Thị trường xuất khẩu

Giá cuộn trơn giao ngay ở châu Á tiếp tục tăng từ ngày 7-13/7 khi việc cắt giảm sản lượng ở thành phố Đường Sơn đã hỗ trợ cho giá thép trong nước, trong đó có chào giá cuộn trơn của các nhà máy. Các nhà máy cuộn trơn lớn ở Trung Quốc đã nâng chào giá xuất khẩu trong vài ngày qua, do giá giao sau và trong nước mạnh. Hôm 13/7, Platts định giá thép dây dạng lưới đường kính 6.5mm ở mức 334-336 USD/tấn FOB, tăng 18 USD/tấn so với 1 tuần trước đó.

Giá xuất khẩu CRC tiếp tục xu hướng đi lên trong tuần này do giá trong nước tăng, cùng với đà leo thang liên tục trong giá xuất khẩu HRC. Platts định giá CRC SPCC 1.0mm ở mức 388-392 USD/tấn FOB Trung Quốc, tăng 7,5 USD/tấn so với tuần trước. Chênh lệch giữa HRC và CRC là 27,5 USD/tấn trong ngày thứ Ba. Nhu cầu ở nước ngoài tăng mạnh nên nếu giá CRC trong nước tiếp tục tăng thì người mua phải trả với giá cao hơn.

Nối tiếp chuỗi tăng của tuần trước, HRC xuất khẩu tiếp tục leo dốc trong 3 ngày liên tiếp do chào giá mua và bán đều cao hơn và sự hỗ trợ của thị trường trong nước. Các nhà máy tỏ ra lạc quan về giá xuất khẩu trong những ngày tới. Do đó hầu hết đã nâng chào giá và số khác thì chọn cách ngưng chào giá để xem xét mức giá thích hợp nhất để thông báo. Nhưng sang đến thứ Năm thì giá đã chững lại với nguyên nhân được cho là do giá trong nước giảm sâu. Như vậy HRC SS400 3.0mm đã tăng thêm 14,5 USD/tấn lên 368-370 USD/tấn FOB.

Tương tự, thị trường thép cây cũng có 3 ngày phục hồi mạnh mẽ từ đầu tuần kéo dài tới thứ Tư, vì một số nhà máy tiếp tục nâng chào giá do thị trường trong nước tăng. Ngoài ra còn phải kể đến sự hỗ trợ từ giá phôi thanh và giao sau. Thế nhưng đến thứ Năm thì đà tăng chấm dứt do giá trong nước giảm trở lại. Có thể nói giá tăng trong thời gian qua là do yếu tố tâm lý “té nước theo mưa” của người bán chứ không phải vì lực cầu cải thiện cộng thêm sự hoài nghi của người mua nên giá dễ lên cũng dễ xuống là điều dễ hiểu. Như vậy trong tuần này, thép cây BS500 đường kính 16-20mm đã tăng tổng cộng 11 USD/tấn chốt tại 320-325 USD/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế.