Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 24/2016

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Tại thị trường giao ngay Thượng Hải hôm 15/6, giá cho thép dây Q195 6.5mm là 2.100-2.120 NDT/tấn (323-324 USD/tấn), giảm 15 NDT/tấn so với tuần trước. Nhìn chung các thương nhân đã hạ chào giá trong ngày thứ Tư để phù hợp với sự suy yếu của thị trường thép trong nước và thị trường giao sau.

Trong khi đó, nhờ tin đồn xuất hiện về việc cắt giảm sản lượng liên quan đến sự ô nhiễm ở Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc nên giúp cho thép cây phục hồi 35 NDT/tấn trong ngày thứ Hai. Nhưng chính tâm lý hồ nghi cùng với kinh doanh chậm hơn đã khiến các thương nhân hạ chào giá vào chiều thứ Hai để kích thích việc đặt hàng, mặc dù giá đã tăng vào buổi sáng. Sang ngày hôm sau các đại lý đua nhau đồng loạt hạ giá bán để kích cầu trong bối cảnh sức mua trì trệ. Niềm tin thị trường cũng bị “xói mòn” bởi thị trường giao sau suy yếu. Và giá tiếp tục giữ xu hướng đi xuống đến ngày thứ Năm. Các đại lý đang cố gắng đẩy nhanh việc thanh lý hàng tồn còn giữ trong tay bằng cách hạ giá do sức mua yếu cộng thêm mùa mưa đang diễn ra đã dẫn đến tồn kho gia tăng ở Bắc Kinh. Trong tuần này thép cây HRB400 đường kính 18-25mm đã giảm tổng cộng 50 NDT/tấn xuống 2.135-2.145 NDT/tấn (324-326 USD/tấn) xuất xưởng trọng lượng thực tế gồm 17% VAT.

Thép công nghiệp

Sự phục hồi của giá CRC trong tuần này phần lớn là một sự điều chỉnh thị trường và bị ảnh hưởng bởi đầu cơ. Chênh lệch giữa HRC và CRC trong nước trở nên quá nhỏ trong tuần trước. Điều này rốt cuộc đã kích thích sự phục hồi của giá trên thị trường CRC. Nhưng mà nhu cầu đã không có sự cải thiện. Đồng thời, tồn kho đã có những dấu hiệu tăng lên vì vậy sự phục hồi giá đang diễn ra có thể sẽ không bền vững. Hôm 14/6, CRC SPCC dày 1.0mm được định giá 2.850-2.900 NDT/tấn (432-440 USD/tấn), tăng 110 NDT/tấn so với tuần trước.

Sau ngày phục hồi ngắn ngủi đầu tuần, giá HRC giao ngay tại các đại lý Thượng Hải đã suy yếu trong hai ngày tiếp đó. Giá giảm đột ngột là bởi vì giao dịch giao sau ít đi vì người mua ngưng đặt hàng trong bối cảnh thị trường đang lao dốc. Hầu hết các đại lý đều dự báo sự phục hồi giá trước đó là không bền vững vì chỉ dựa vào tin đồn về về việc cắt giảm sản lượng ở tỉnh Hà Bắc chứ không phải vì sức mua đã cải thiện, và dự báo giá sẽ vẫn suy yếu từ tháng 6 tới tháng 8. Tính chung trong tuần này giá HRC Q235 5.5mm đã giảm 5 NDT/tấn so với tuần trước xuống 2.520-2.530 NDT/tấn (383-384 USD/tấn), xuất xưởng gồm 17% VAT.

Thị trường xuất khẩu

Giá cuộn trơn giao ngay ở Châu Á đã tăng nhẹ trong tuần này khi các nhà xuất khẩu Trung Quốc tỏ ra thận trọng với chào giá thấp trong bối cảnh chào giá ổn định từ các nhà máy. Giao dịch xuất khẩu thưa thớt khi có sự bất ổn trên thị trường thép nội địa. Hôm 15/6, Platts định giá thép dây 6.5mm ở mức 303-305 USD/tấn FOB, tăng 2,5 USD/tấn so với 1 tuần trước đó.

Giá xuất khẩu CRC tiếp tục sụt giảm trong tuần này. Nhưng nhờ sự phục hồi của giá trong nước đã giúp người mua dần quay lại đặt hàng. Platts định giá CRC SPCC dày 1.0mm trong khoảng 387-390 USD/tấn FOB, mức giá trung bình 388,5 USD/tấn FOB, giảm 8,5 USD/tấn so với tuần trước đó. Chênh lệch giá xuất khẩu giữa CRC và HRC xuất xứ Trung Quốc là 51 USD/tấn. Giao dịch trên thị trường xuất khẩu tiếp tục khó trong khi giá phổ biến vẫn không hấp dẫn.

Tương tự như thị trường trong nước, sau khi phục hồi được 3 USD/tấn trong ngày đầu tuần, giá HRC đã quay đầu giảm trở lại vào các ngày sau đó do cầu yếu và giá trong nước giảm. Tuy giá đã ổn định trong ngày thứ Năm nhưng nhìn chung thị trường vẫn khá suy yếu trong bối cảnh hoạt động sức mua thưa thớt. Platts định giá HRC SS400 3.0mm trong khoảng 330-335 USD/tấn, giảm 3,5 USD/tấn so với tuần trước.

Thị trường thép cây Châu Á duy trì không đổi trong 2 ngày đầu tuần khi người mua ở Hong Kong và Singapore không chắc về mức tăng 4,3% trên thị trường giao sau ở Thượng Hải nên đành “áng binh bất động”. Ai cũng đang muốn nán lại việc giao dịch cho tới tuần sau. Nhưng sang ngày thứ Tư do ảnh hưởng của thị trường trong nước nên giá cũng đã giảm theo. Đến thứ Năm thì giá lấy lại thế ổn định giữa bối cảnh thiếu một hoạt động bền vững ở những thị trường tiêu thụ chủ chốt như Hong Kong và Singapore. Người mua bây giờ chỉ quan sát và so sánh chứ không dám liều lĩnh “manh động”. hôm 16/6, Platts định giá thép cây BS500 đường kính 16-20 mm duy trì mức 302 USD/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế, thấp hơn tuần trước 2 USD/tấn.