Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 23/2016

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Tại thị trường giao ngay Thượng Hải hôm 8/6, cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm được định giá 2.120-2.130 NDT/tấn (323-324 USD/tấn), tăng 60 NDT/tấn (9 USD/tấn) so với tuần trước.

Giá thép cây ở miền bắc đã tăng đáng kể trong ngày đầu tuần, kết thúc 5 ngày giảm liên tiếp nhờ sự phục hồi mạnh của giá giao sau đã hỗ trợ niềm tin và khuyến khích các thương nhân tăng chào giá. Hơn thế nữa, giá phôi thanh ở thành phố Đường Sơn, cũng đã tăng tổng cộng 30 NDT/tấn từ ngày 4-6/6. Điều này giúp khuyến khích hoạt động thu mua của khách hàng. Dự báo giá sẽ tiếp tục xu hướng đi lên trong ngắn hạn vì mức tồn kho trong nước đã ít lại gần đây và các đại lý không muốn bất cứ sự sụt giảm kéo dài nào làm nghiêm trọng thêm thiệt hại của họ. Do tuần này nghỉ lễ sớm nên không có giá đầy đủ.

Tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh hôm 6/6, Platts định giá thép cây HRB400 đường kính 18-25mm ở mức 2.155-2.165 NDT/tấn (328-330 USD/tấn) xuất xưởng trọng lượng thực tế gồm 17% VAT. Mức giá này cao hơn 55 NDT/tấn (8 USD/tấn) so với định giá hôm thứ sáu tuần trước.

Thép công nghiệp

Giá bán trong nước cho CRC SPCC dày 1.0mm là 2.730-2.800 NDT/tấn (416-426 USD/tấn), giảm 85 NDT/tấn so với tuần trước. Tuy nhiên, đà giảm đã chậm lại sau khi mất tổng cộng 275 NDT/tấn trong tuần trước. Dự báo nhiều nhà máy cũng sẽ giảm nguồn cung trong tháng này hay tháng tới vì khoảng cách giữa giá HRC và CRC hiện nay quá thấp để kiếm lời khi bán CRC. Điều này sẽ giúp bình ổn giá CRC trong nước.

Tuần này, các nhà máy cũng như đại lý đã cương quyết không hạ giá thêm nữa mà thậm chí còn nâng giá lên 45 NDT/tấn và 20 NDT/tấn trong hai ngày đầu tuần, nhờ dựa vào sự  phục hồi của thị trường giao sau trước khi diễn ra lễ hội Thuyền Rồng (9-11/6) và đồn đoán về sức ép cắt giảm công suất hơn nữa ở Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc trong thời gian tới. Thế nhưng chỉ với 2 ngày tăng giá ngắn ngủi thì cũng chưa thể nói lên điều gì nhất là khi còn nhiều yếu tố tác động tiêu cực đến giá chẳng hạn như tuy sản lượng sắp tới có giảm nhưng chỉ là ở khu vực bị cấm, nên nếu giá phục hồi thì sẽ khuyến khích nhà máy ở các nơi khác tăng cường hoạt động, như vậy sẽ nhanh chóng kéo giá xuống trở lại. Mặt khác, giá HRC đã từng tương đương với cuộn trơn, nhưng những ngày này lại cao hơn khoảng 30 USD/tấn vì vậy việc giá giảm thêm nữa là không thể tránh khỏi. Hai ngày cuối tuần, Platts không định giá vì Trung Quốc nghỉ lễ.

Nhìn chung trong 3 tuần qua, giá HRC trong nước đã tương đối ổn định và quanh quẩn mức 2.500-2.600 NDT/tấn sau khi biến động lớn trong tháng 4 và 5. Hôm 7/6, HRC Q235 5.5mm có giá 2.560-2.580 NDT/tấn (390-393 USD/tấn) gồm 17% VAT, tăng 65 NDT/tấn so với tuần trước đó.

Thị trường xuất khẩu

Giá giao ngay của cuộn trơn tới khu vực Châu Á tăng nhẹ từ ngày 2-8/6, kết thúc chuỗi giảm kéo dài trong 6 tuần trước đó. Các nhà xuất khẩu Trung Quốc đã nâng chào giá lên trong tuần này cùng với các nhà máy để phản ánh xu hướng đi lên trên thị trường thép nội địa. Nhưng người mua vẫn do dự để chấp nhận mức giá cao hơn, trong khi người bán dè dặt để ký hợp đồng với mức giá mong muốn của người mua vào lúc này do sự phục hồi gần đây của thị trường Trung Quốc nhờ cắt giảm sản lượng ở thành phố Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc.

Hôm 8/6, ngày làm việc cuối cùng trước khi nghỉ lễ hội Thuyền Rồng kéo dài 3 ngày ở Trung Quốc, Platts định giá thép dây dạng lưới 6.5mm ở mức 300-303 USD/tấn FOB, tăng 1 USD/tấn so với tuần trước đó.

Giá xuất khẩu CRC tiếp tục giảm trong tuần này giữa bối cảnh giao dịch trì trệ và thị trường trong nước suy yếu. Platts định giá CRC SPCC dày 1.0mm ở mức 395-399 USD/tấn FOB Trung Quốc trong ngày thứ Ba, mức trung bình 397 USD/tấn FOB, giảm 15,5 USD/tấn so với tuần trước.

Sau khi giảm liên tục trong cả tuần trước, giá HRC giao ngay tới Châu Á đã có ngày ổn định hôm thứ Hai do các nhà máy Trung Quốc từ chối hạ chào giá trong bối cảnh giá trong nước tăng. Nhưng sang hôm sau do nhiều thương nhân tìm cách đẩy hàng ra, vì nghĩ là giá sẽ giảm do hoạt động thu mua thưa thớt sau 3 ngày nghỉ lễ bắt đầu từ thứ Năm nên làm giá giảm 3 USD/tấn. Nhưng cuối cùng cũng có một điểm sáng trên thị trường khi HRC có ngày tăng giá đầu tiên trong 7 tuần nhờ sự phục hồi trong nước. Tuy nhiên, các nguồn tin vẫn còn bi quan về giá xuất khẩu trong những tuần tới do dư cung cũng như mùa mưa và tháng chay Ramadan sắp tới. Tính đến ngày 8/6, HRC SS400 3.0mm có giá 332-340 USD/tấn, giảm 0,5 USD/tấn so với tuần trước đó.

Giá thép cây giao ngay tới thị trường Châu Á phục hồi trong 2 ngày thứ Ba và Tư sau một thời gian ngắn gián đoạn khi các nhà xuất khẩu ngưng chào giá thấp bởi thị trường Trung Quốc phục hồi. Nhưng người mua ở nước ngoài có khuynh hướng nán lại vì họ hoài nghi liệu lần tăng này đã bền vững hay chưa. Platts định giá thép cây BS500 đường kính 16-20mm tăng 5 USD/tấn so với tuần trước đó lên 304 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế.