Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 03

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 03

Tuần này, thị trường thép Trung Quốc tiếp tục chinh phục những mức giá mới cao hơn cho tất cả các loại nguyên vật liệu. Tuy nhiên, sức bật về giá không phải được hậu thuẫn từ lực mua mà chủ yếu là do chi phí nguyên liệu thô như phôi, phế liệu và nickel tăng giá.

Dường như cơn sốt giá nguyên vật liệu thô vẫn còn dai dẳng trên thị trường Trung Quốc cũng như toàn thế giới. Không chỉ có giá phôi tăng mạnh mà giá phế liệu cũng theo đo phi mã. Ngoài ý muốn chủ quan của nhà cung cấp, các điều kiện khách quan cũng không hỗ trợ cho nhà tiêu dùng khi mà điều kiện thời tiết mùa đông ngày càng khắc nghiệt làm nguồn cung phế vốn hạn hẹp nay càng hạn hẹp hơn.

Trước thực trạng trên, để đảm bảo cho nhu cầu sản xuất thì các doanh nghiệp không còn cách nào khác ngoài việc điều chỉnh giá thu mua tăng lên. Hiện phế  HMS (>6mm) được nhà sản xuất thép Shougang Qian’an Iron & Steel (Qiangang)-một chi nhánh của Shougang ở thành phố Thiên An chào mua với giá 3.600 NDT/tấn (547 USD/tấn), bao gồm 17% VAT, tăng 150 NDT/tấn so với giá thu mua trước đó.

Hầu hết giới thương nhân đều cho rằng các hoạt động giao dịch trong tuần này khá trầm lắng do rơi vào thời điểm cận tết. Người tiêu dùng trực tiếp không muốn mua vì giá quá cao, giới thương nhân cũng muốn găm hàng hơn là bán vì họ kỳ vọng giá sẽ tiếp tục tăng thêm nữa sau Tết.

Đã có nhiều ý kiến trái chiều về dự đoán diễn biến giá thép trong ngắn hạn. Một số thì cho rằng giá sẽ tiếp tục tăng thêm nữa do các nhà sản xuất tiếp tục bảo dưỡng máy móc ở các nhà xưởng khác khiến nguồn cung giảm xuống ắt sẽ đẩy giá thép tăng lên. Tuy nhiên một số khác cho rằng giá sẽ đổi chiều đi xuống trong ngắn hạn vì chi phí nguyên thô trong thời gian gần đây tăng quá mạnh và không thể tăng thêm nữa. Nếu như nguyên liệu thô ổn định và nhu cầu thép không cải thiện thì không có cớ gì để thương nhân cũng như nhà sản xuất nâng giá thép, thậm chí cũng khó lòng giữ nguyên mức giá hiện tại.

Theo số liệu cung cấp từ Hiệp hội gang thép Trung Quốc (CISA), sản lượng thép thô Trung Quốc trong 10 ngày đầu tháng 01 tăng lên 17,94 triệu tấn, tương đương với 1,79 triệu tấn/ngày. Như vậy, sản lượng ngày đã tăng 60.000 tấn, tức 4% so với 07 ngày cuối trong tháng 12. Sản lượng tăng chủ yếu là do các nhà sản xuất tăng công suất hoạt động nhằm hưởng lợi từ giá thép đang tăng.

Một số thương nhân tin rằng, chi phí sản xuất đắt đỏ cũng như sự hạn chế nguồn cung thép cuộn cán nóng do các nhà sản xuất bảo dưỡng nhà xưởng trong tháng 02 sẽ đẩy giá HRC tăng cao hơn sau tết, do vậy mà CRC và HDG cũng được cho là cùng theo xu hướng chung.

Thị trường thép xây dựng

Tuần này, giá các sản phẩm thép xây dựng tiếp tục được điều chỉnh tăng thêm gần 100 NDT/tấn tại thị trường phía bắc Trung Quốc, còn ở phía tây nước này thì tăng khoảng 50-100 NDT/tấn. Giới thương nhân vẫn rất thận trọng và hầu hết đều trong trạng thái chờ xem bất chấp động thái đẩy giá xuất xưởng lên của các nhà sản xuất. tuy nhiên, nhu cầu tiếp tục suy yếu do thời điểm tết đang đến gần sẽ không hỗ trợ giá giao ngay tại thị trường tăng lên.

Hôm qua, giá thép cây 20mm HRB 335 tại các thị trường lớn của Trung Quốc có giá trung bình là 4.780 NDT/tấn, tăng 70 NDT/tấn so với tuần trước. Thép cây 20mm HRB 400 có giá 4.947 NDT/tấn, tăng 67 NDT/tấn, còn giá của thép cuộn trơn 6.5mm (high-speed) là 4.806 NDT/tấn, tăng 51 NDT/tấn so với tuần trước.

Thị trường thép HRC/CRC

Hầu hết giới trong ngành đều trong trạng thái chờ xem. Tuy nhiên giá thép nội địa có tính cạnh tranh hơn do giá HRC thế giới tiếp tục xu hướng tăng. Sản lượng xuất khẩu tăng có thể giúp giảm áp lực lượng tồn cao. Giá giao ngay trên thị trường được cho là vẫn duy trì ổn định do giới thương nhân tạm ngưng các hoạt động giao dịch để chuẩn bị đón Tết.

Tuy nhiên, hầu hết giới thương nhân tỏ ra rất lạc quan đối với triễn vọng giá sau tết. Do lượng thép tồn trên thị trường không phải là quá cao nên giới thương nhân không muốn giảm giá để tăng doanh số bán.

Hôm qua, thép cuộn cán nóng HRC 3.0mm tại các thị trường lớn của trung quốc có giá trung bình là 4.906 NDT/tấn, tăng 82 NDT/tấn so với tuần trước, còn HRC 4.75mm có giá 4.827 NDT/tấn, tăng 89 NDT/tấn, và giá của CRC 1.0mm là 5.613 NDT/tấn, tăng 45 NDT/tấn.

Thị trường thép tấm

Hôm thứ Năm, thép tấm 8mm tại các thị trường lớn của Trung Quốc có giá trung bình là 5.163 NDT/tấn, tăng 60 NDT/tấn so với tuần trước. Giá thép tấm 20 mm có giá là 4.893 NDT/tấn, tăng 67 NDT/tấn, và thép tấm 20mm hàm lượng hợp kim thấp có giá là 5.052 NDT/tấn, giảm 64 NDT/tấn.

Thép tấm 20mm có chứa hàm lượng carbon của các nhà sản xuất tuyến hai có giá 4.900 NDT/tấn, thậm chí tại thị trường Thượng Hải, giá đã chạm mức 4.930 NDT/tấn, tăng 10 NDT/tấn so với tuần trước. Trong tuần này, giá giao ngay được điều chỉnh tăng mạnh 60 NDT/tấn. Cũng như các nguyên vật liệu khác, giá thép tấm giao ngay được dự đoán duy trì ổn định do tết Âm lịch đang đến gần.