Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 48

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 48

Tuần này thị trường thép thế giới có sự phân hóa. Tình hình giao dịch ở Châu Âu, Trung Đông, CIS tăng nhẹ, trong khi châu Á dường như chững lại dù giá có nhích lên chút xíu.

Thời gian này hầu hết các khu vực phương bắc đều đã bước vào mùa đông lạnh giá, việc giá tăng nhẹ chỉ là tạm thời do tác động bởi giá nguyên vật liệu thô như quặng, phế, than tiếp tục tăng do khó khăn trong khâu thu thập, khai thác và vận chuyển, trong khi nhu cầu ở các nước không còn cao như trước.

Tuần này, nhiều thông tin rộ lên về khả năng hai nhà khai khoáng hàng đầu thế giới Vale và Rio Tinto sẽ nâng giá quặng khoảng 4% trong quý đầu năm tới để hưởng ứng xu hướng giá quặng trên thị trường giao ngay trong ba tháng qua.

Trong đó, Vale khả năng sẽ nâng giá 65,5% Fe lên mức 139,79 USD/tấn, giá này chưa bao gồm cước phí vận chuyển từ mức 134,38 USD/tấn trong quý Tư năm nay. Còn Rio có thể sẽ nâng giá quặng 61.4% Fe lên mức 133,71 USD/tấn từ mức 128,76 USD/tấn và cũng chưa bao gồm cước phí vận chuyển.

Hiện giá quặng 63.5% Fe của Ấn Độ giao ngay sang Trung Quốc dao động từ 168-170 USD/tấn C&F.

Gần đây, hai miền nam –bắc Triều Tiên khả năng sẽ xảy ra cuộc chiến tranh quân sự sẽ góp phần làm tăng sức hấp dẫn của hàng hóa, nhất là đối với kim loại quý và dầu thô, qua đó sẽ kéo theo giá thép điều chỉnh. Hơn nữa, nhiều Ngân hàng trung ương trên thế giới chuẩn bị tung ra các gói chi tiêu cho năm mới, do đó sẽ có nhiều dự án xây dựng được triển khai và gia tăng nhu cầu đối với thép.

Tuy nhiên, giới thương nhân và tích trữ thế giới khá thận trọng với viễn cảnh tươi đẹp này, bởi trước mắt là nhu cầu trong những tháng mùa đông đang yếu dần (nhất là những nước phương bắc), đó chưa kể là giá cả tại thời điểm này vẫn còn khá cao (châu Á, CIS), thì việc lấy hàng để đợi trượt giá ẩn chứa nhiều rủi ro.

Khủng hoảng tài chính ở châu Âu đang ngày một lớn dần và đe dọa thị trường hàng hóa và chứng khoán thế giới, nếu nợ công của các nước trong khu vực tiếp tục vỡ ra chắc chắn đó sẽ là cơn ác mộng đối với những trader có trữ lượng hàng lớn.

Thị trường thép châu Á

Tuần này, giao dịch thép tại châu Á dường như uể oải hơn, nhưng giá cả vẫn nhích nhẹ chủ yếu do sự chi phối bởi giá nguyên vật liệu thô kéo dài xu hướng lên torng nhiều tuần tuần qua.

Hầu như chỉ có người bán, trong khi người mua tạm rút lui vào phòng thủ để nghe ngóng và theo dõi tình hình. Nhiều chuyên gia thị trường nói rằng thời gian này giá thép châu Á đang chuẩn bị chững lại rồi bắt đầu đảo hướng đi xuống sau khi liên tục tăng cao thời gian gần đây. Tuần tới, hoặc tuần tới nữa, xu hướng giá sẽ là phép thử để biết được giá có đảo chiều hay không. Trong đó Trung Quốc sẽ là mắt xích quan trọng trong việc điều tiết xu hướng giá tại châu Á.

Nhật Bản

Lượng thép cuộn bao gồm cán nóng, cán nguội, mạ màu từ các nhà sản xuất Nhật Bản cũng như các nhà phân phối trong tháng 10 đã tăng 3% so với tháng 09, đạt 3,92 triệu tấn. Mặc dù các nhà sản xuất của nước này đã cắt giảm sản lượng, nhưng lực mua yếu nên lượng tồn vẫn tăng qua mức bình quân 3,5 triệu tấn.

Việc các nhà sản xuất của Nhật đua nhau nâng giá thu mua phế liệu trong những tuần qua, điều này khiến chi phí sản xuất đã tăng lên, do vậy nhiều nhà sản xuất quyết định nâng giá bán một số mặt hàng để bù đắp. Trong đó hai nhà sản xuất như Osaka Steel và JFE Bars & Shapes đã quyết định nâng giá bán thép hình V, U khoảng 5.000 Yên/tấn (59,5 USD/tấn) cho các hợp đồng tháng 12, trong khi Tokyo Kotetsu nâng giá thép hình V cũng 5.000 Yên/tấn.

Tuy nhiên việc nâng giá khiến các nhà sản xuất lo ngại sẽ làm chậm lại lực mua từ người tiêu dùng, vì vậy một số nhà máy đã chọn giải pháp cắt giảm sản xuất để tránh làm tăng lượng tồn.

Hàn Quốc

Thị trường thép Hàn Quốc trong tuần này cũng rơi vào thế yếu, giới tiêu dùng e ngại mua vào sau khi một số nhà sản xuất hạ giá bán.

Trong đó, Hyundai Steel và Dongbu Steel hạ giá HRC xuống lần lượt 810.000 Won/tấn và 780.000-790.000 Won/tấn. Còn Posco hạ xuống 830.000 won/tấn, khả năng nhà sản xuất này sẽ hạ giá xuống còn 800.000 won/tấn để thúc đẩy lực mua.

Ngoài ra, Posco cũng sẽ hạ giá một số sản phẩm thép không gỉ bao gồm cán nóng và cán nguội loại 304 series 200.000 Won/tấn (172,9 USD/tấn) xuống 3,63 triệu Won/tấn và 3,87 triệu Won/tấn. Đây là lần đầu tiên trong 05 tháng qua, nhà sản xuất này quyết định hạ giá bán do nhu cầu trong nước suy yếu trong khi giá bán lại chênh quá nhiều so với giá nhập khẩu.

Đài Loan

Các nhà sản xuất thép Đài Loan đang đối mặt với tình trạng thất thế ngay trên sân nhà do gần đây hàng nhập khẩu giá rẻ từ các nước châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc tràn ngập thị trường.

Để kéo người mua quay lại dùng hàng trong nước và tuyên chiến với hàng ngoại nhập, nhiều nhà sản xuất Đài Loan đồng loạt hạ giá từ thép cacbon cho đến thép không gỉ.

China Steel Corp thông báo hạ giá 3,2% cho tháng 01 và 02 năm tới, tức từ 600-2000 Đài tệ/tấn. Trong đó, thép tấm đã được hạ 803 Đài tệ/tấn, thép cuộn cán nóng HRC là 976 Đài tệ/tấn, cuộn cán nguội CRC là 1.053 Đài tệ/tấn, cuộn dây mạ kẽm 2.000 Đài tệ/tấn, cuộn dây 600 Đài tệ/tấn và thép mạ kẽm nhúng nóng 1.062 Đài tệ/tấn.

Chung Hung Steel điều chỉnh giá bán tháng 12 cho các sản phẩm như sau, giá thép cuộn cán nóng và cuộn cán nguội giảm 300 đài tệ/tấn xuống 19.800-20.100 đài tệ/tấn và 24.700-25.000 Đài tệ/tấn, còn thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng giảm 500 Đài tệ/tấn xuống 22.000 đài tệ/tấn.

Nhà sản xuất không gỉ Yieh United Steel Corp (Yusco) cũng hạ giá sản phẩm thép không gỉ 300 và 400 series bán trong nước bình quân từ 1.000-4.000 Đài tệ/tấn, đồng thời hạ giá xuất khẩu 100-120 USD/tấn trong tháng 12. Tuy nhiên giá của Yusco vẫn cao hơn từ 200-400 USD/tấn so với hàng nhập khẩu.

Đông Nam Á

Phôi

Tuần này Đài Loan và Hàn Quốc đã điều chỉnh tăng giá phôi vào Đông Nam Á lên mức 585-600 USD/tấn cfr từ mức 580-590/tấn cfr của 02 tuần trước.

Các nhà cung cấp phôi ở vùng viễn đông của Nga cũng đã nâng giá chào vào Đông Nam Á lên mức 600-605 USD/tấn cfr.

Thép cây

Các chào giá thép cây Nhập khẩu vào Singapore tiếp tục tăng giá trong này do các nhà sản xuất đang nỗ lực để bù đắp lại chi phí sản xuất mà trong đó có sự tăng cao của giá phế liệu.

Trong đó, Hàn Quốc nâng giá chào bán thép cây lên 635-640 USD/tấn cfr từ mức giá nhập 620 USD/tấn cfr hồi giữa tháng 11.

Các nhà cung cấp khác như Thổ Nhĩ Kỳ và Đài Loan cũng điều chỉnh giá bán lên 640-650 USD/tấn cfr và 650 USD/tấn cfr. Còn thép cây có boron của Trung Quốc chào bán ở mức 650-655 USD/tấn cfr.

Thép cuộn

Nhu cầu nhập khẩu thép cuộn cán nóng HRC của Đông Nam Á trong tuần này vẫn trì trệ, nhất là Việt Nam d. Các nhà nhập khẩu Đông Nam Á quay về trạng thái nghe ngóng và chỉ mua nếu thỏa thuận được giá thấp.

Tình hình này không có gì thay đổi so với hai tuần trước. Hiện giá bán của các nhà sản xuất Hàn Quốc và Đài Loan cho Đông Nam Á đang ở mức 600-610 USD/tấn fob và mục tiêu mà Đài Loan và Hàn Quốc đang nhắm đến là nâng giá xuất khẩu HRC lên 620-630 USD/tấn fob.

Riêng hàng từ Trung Quốc không còn cạnh tranh vì giá chào bán hiện đã là 630 USD/tấn fob đối với HRC SS400B 3mm-12. Cách đây 10 ngày, các nhà sản xuất thép ống của Thái Lan đã nhập khẩu 10.000-15.000 tấn hàng này từ nhà máy tuyến một của Trung Quốc với giá 635 USD/tấn cfr.

Tại Việt Nam

Tuần này, thị trường nhập khẩu phôi của Việt Nam trì trệ hơn, bởi các nhà cán lại trong nước vẫn dùng hàng sản xuất trong nước. Hơn nữa, đồng tiền Việt Nam mất giá nên mua USD với giá cao để nhập khẩu cũng là yếu tố không thuận lợi. Việt Nam cũng đã nhận được đơn chào bán phôi từ Malaysia với giá 610 USD/tấn cfr trong tuần này.

Thị trường HRC của Việt Nam cũng rơi vào ảm đạm, hoạt động giao dịch thấp. Do vậy Việt Nam vẫn giữ nguyên ý định sẽ tái xuất khẩu mặt hàng HRC SS400B 6-8mm và HRC SAE 1008 2-3mm đã nhập trước đây với giá 610 USD/tấn fob và 620 USD/tấn fob, nhưng theo nhận định của một thương nhân trong nước sẽ chẳng có ai chấp nhận đặt mua ở các mức này.

Thị trường thép châu Âu

Thị trường thép châu Âu trong tuần này vẫn tăng nhưng mức độ không nhiều. Mặc dù kỳ vọng giá thép đã chạm đáy từ tuần trước, nhưng lực mua vẫn không cải thiện do bị kìm hãm bởi khủng hoảng tài chính trong khu vực.

Thép cây

Hiện tại, giá xuất xưởng thép cây tại Nam Âu là 440-450 EUR/tấn và thép cuộn trơn là 460-470 EUR/tấn. Các nhà sản xuất thép cây châu Âu đang nhắm tới mục tiêu nâng giá lên mức 460-490 EUR/tấn.

Thép tấm

Tại Italia và Tây Ban Nha, giá chào bán xuất xưởng thép tấm S235 tiêu chuẩn hàng hóa vào khoảng 600-610 EUR/tấn (795-808 USD/tấn) cho các hợp đồng giao tháng 01 và 02. Trong khi hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ không còn hấp dẫn như trước vì giá cũng gần tương đương, thậm chí cao hơn là 590-620 EUR/tấn.

Thép cuộn

Giá thép cuộn cán nóng xuất xưởng cơ bản giao ngay của châu Âu hiện ở mức 495-510 EUR/tấn (649-668 USD/tấn), còn thép cuộn cán nguội là 600 EUR/tấn. Chi phí nguyên liệu thô cao hơn và đồng USD mạnh hơn EUR là cơ sở cho dự đoán giá trong quý Một tới sẽ tiếp tục tăng lên.

Thị trường thép CIS

Các giá chào bán phôi thép của CIS tại Biển Đen trong tuần này tiếp tục tăng nhẹ do đà đẩy của chi phí sản xuất. Hiện giá chào bán tại Biển Đen đang ở mức 570-575 USD/tấn fob. Khả năng giá chào bán tiếp tục điều chỉnh vào đầu năm tới do hoạt động tích trữ cho mùa xuân khởi động.

Các nước vùng vịnh Persian Gulf và UAE nói sẵn sàng mua phôi CIS ở mức 610 USD/tấn cfr, cao hơn so với mức 575 USD/tấn cfr mà đã đặt mua cách đây hai tuần.