Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 35

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 35

Thị trường thép thế giới trong tuần cuối cùng của tháng 08 này vẫn duy trì vẽ ảm đảm. Có lẽ giới kinh doanh cảm thấy nhẹ nhàng hơn khi  tuần lễ này qua đi bởi sẽ không có thời điểm nào khó khăn hơn thế nữa.

Khép lại những chuổi ngày kinh doanh ế ẩm, viễn cảnh thị trường thép tháng 09 dường như tươi sáng hơn rất nhiều. Tháng chay vừa mới kết thúc, dù cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu chưa được giải quyết triệt để và hậu quả của nó mang lại vẫn còn đó, nhưng tâm lý đã được chuẩn bị sẵn và các nhà kinh doanh cũng đã hoạch định những chiến lược riêng để đối phó.

Do đó, tháng 09 có lẽ là một khởi đầu tốt cho thị trường thép. Hầu hết các ngành sản xuất đã bắt đầu hoạt động trở lại sau một thời gian dài ngưng nghỉ. Hơn nữa, tồn thép của khách hàng cũng đã xuống thấp và niềm tin như được nhân lên khi được thị trường nguyên liệu thô hậu thuẫn.

Cho đến tuần này, ngoại trừ niken, giá hầu hết các nguyên liệu thô khác như quặng, phế, than cốc vẫn ổn định ở mức cao. Nguồn cung thắt chặt nên dù nhu cầu không mạnh cũng rất khó có thể kéo giá thép đi xuống.

Châu Á

Đông Nam Á

Bước sang tuần lễ thứ 35, thị trường thép khu vực Đông Nam Á vẫn đìu hiu ế ẩm. Có lẽ giới thương nhân và các nhà sản xuất là người chịu thiệt thòi nhiều nhất vì hàng không bán được nên rất khó để xoay vòng vốn.

Phôi thanh Hàn Quốc và Việt Nam được chào bán sang Philippine trong tuần kết thúc hôm 26/08 với giá 695-700 USD/tấn cfr. Malaysia cũng chào bán loại phôi này ngang mức trên. Hiện rất ít người giao dịch trên thị trường nhưng giới thương nhân vẫn lạc quan về triển vọng thời gian tới, khi mà lễ chay Ramada và lễ Eid kết thúc và khách hang từ Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ quay lại thị trường.

Thị trường thép cây nhập khẩu cũng rơi vào tình trạng chung. Tại Thái Lan, thép cây trọng lượng lý thuyết được người mua và người bán yết giá chênh nhau khá nhiều. Trong khi các nhà cung cấp chào bán với giá 760 USD/tấn thì khách hang vẫn khăng khăng mức đề nghị của mình chỉ ở 743-750 USD/tấn mà thôi.

Thị trường trầm lắng một phần là do nhu cầu nhưng phần khác là do một số nhà cung cấp hạ giá bán để hút khách nên càng làm thị trường suy yếu hơn.

Tại Singapore, giá thép cây nhập khẩu vẫn duy trì ổn định, giá giao dịch giảm 5 USD/tấn so với hồi nửa tháng 08. Giá nội địa Singapore tuần này được chốt tại mức 920-930 USD singapore/tấn (762-770 USD/tấn). Chi phí nguyên liệu đầu vào đắt đỏ nên khả năng giá khó có thể đi xuống, tuy nhiên phần lớn vẫn còn phụ thuộc nhiều vào tình hình kinh tế toàn cầu ổn định hay không.

Không chỉ thép xây dựng mà thị trường thép công nghiệp cũng đang chịu sức ép lớn về giá cũng như nhu cầu.

Các nhà cung cấp đã dự định nâng giá chào bán tuy nhiên khách hàng khu vực Đông Nam Á phản ứng rất yếu ớt vì hiện họ rất ít quan tâm đến mặt hàng này.

Đài Loan đã bán HRC SAE 2006 2mm tháng 09/10 cho Bangkok hồi giữa tháng 08 với giá 750 USD/tấn. Dù nhà cung cấp này dự định nâng giá lên 720-730 USD/tấn fob nhưng sau đó đã phải giảm xuống còn 720 USD/tấn vì không dễ dàng nhận được sự đồng ý của khách hàng.

Lực mua từ hai thị trường lớn là Việt Nam và Ấn Độ cũng rất yếu ớt. Tuy nhiên không phải vì họ không có nhu cầu mà là giá chào bán quá cao. Nếu giá chào bán xuống sát mức 700-710 USD/tấn cfr, thì chắc chắn thị trường sẽ sôi động hơn nhiều.

Nhập khẩu HGD cũng bị trì hoãn vì thị trường ế ẩm nên ai cũng muốn chờ diễn biến mới trước khi tiếp tục đặt mua.

HDG Trung Quốc tuần này được chào bán sang thị trường Đông Nam Á với giá 830-870 USD/tấn fob.

Đài Loan tuần này đã tạm rút khỏi thị trường Đông Nam Á vì không thể cạnh tranh với các nhà cung cấp khác. Giá chào bán của họ là 930-950 USD/tấn fob nhưng khách hàng chỉ muốn mua ở mức 860-900 USD/tấn fob.

Nhật Bản

Tuần này, nhà sản xuất thép cây lớn nhất Nhật Bản là Kyoei Steel đã thông báo giữ nguyên giá thép cây tháng 09 nhưng sẽ điều chỉnh tăng giá trong tháng 10.

Trước đó, nhà sản xuất này đã dự định nâng giá trong tháng 09, nhưng hiện thị trường rất nhạy cảm nên có thể chưa phải là lúc thích hợp để điều chỉnh giá.

Thép cây kích thước cơ bản có giá trong tháng 08 là 60.000-63.000 Yên/tấn và nhà sản xuất này nhắm đến mức 65.000 Yên/tấn cho các tháng còn lại của năm.

Xuất khẩu thép dẹt của Nhật trong quý Ba này được dự báo giảm 10-20%. Trong khi đó, nhu cầu trong nước chậm cộng với đồng Yên ngày càng tăng giá khiến cho tồn thép dẹt tại các cảng lớn của Nhật tiếp tục được đẩy lên. Trong tháng 07, tồn thép đã vượt mốc 170.000 tấn, tăng 1.000 tấn so với tháng trước đó và đạt mức cao nhất kể từ tháng 05/2009.

Tuy nhu cầu từ ngành sản xuất ô tô được dự báo sẽ tiếp tục cải thiện, nhưng thị trường thép dẹt trong thời gian tới vẫn gặp nhiều khó khăn vì xuất khẩu không đáng kể.

Cuộc đàm phán giá HRC quý Ba giữa các nhà sản xuất hợp nhất Nhật Bản và các nhà cán lại Hàn Quốc đến tuần này vẫn chưa có kết quả cuối cùng. Hai bên đang cố gắng để đạt được thỏa thuận chung cho dù chỉ còn một tháng nữa là hết quý, tuy nhiên đây không phải là điều dễ dàng. Nhật đang nhắm đến ngưỡng 700 USD/tấn nhưng khách hàng Hàn Quốc chỉ muốn mua dưới mức này. Dù muốn hay không thì Nhật cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều chỉnh giá giảm hơn nữa bởi sẽ bị các nhà sản xuất thép Hàn Quốc đệ đơn kiện bán phá giá.

Đài Loan

Thị trường thép Đài Loan rất khó nhận định xu hướng mới. Lực mua rất yếu trong khi đó chính sách giá của các nhà sản xuất không theo một hướng nhất định.

Tuần trước, nhà sản xuất Chung Hung Steel đã thông báo nâng giá HRC, CRC, HDG tháng 09 thêm lần lượt là 450 Đài tệ/tấn, 450-650 Đài tệ/tấn và 800 Đài tệ/tấn.

Nhưng ngược lại nhà sản xuất Feng Hsin tuần này đã thông báo hạ giá thép thanh và thép cuộn, đồng thời giữ nguyên giá thép cây, thép hình và giá thu mua phế không đổi.

Như vậy, giá thép cây mới của nhà sản xuất này là 21.000 Đài tệ/tấn, giá thép hình là 22.300-22.500 Đài tệ/tấn và giá thu mua phế là 13.900-14.900 Đài tệ/tấn.

Đối với thị trường xuất khẩu, tình tình dường như khá khẩm hơn chút ít. Nhu cầu được dự báo cải thiện nên hầu hết các nhà xuất khẩu Đài Loan quyết định nâng giá chào trong tháng 09/10/11 thêm 10-30 USD/tấn.

Tuy nhiên, nhà sản xuất Yusco quyết định giảm giảm giá HRC, CRC không gỉ dòng 300-series khoảng 60-100 USD/tấn đối với các hợp đồng tháng 09.

Giá HRC và CRC austenitic cũng giảm lần lượt khoảng 3.500 Đài Tệ/tấn (121 USD/tấn) và 3.000 Đài Tệ/tấn trong tháng 09. CRC 304 2mm 2B tuần này được xuất sang Trung Quốc với giá 3.300 USD/tấn cfr.

 

 Hàn Quốc

Thị trường thép cây Hàn Quốc đang ấm dần, dù giá bán cuối tháng 08 vẫn ổn định tại mức 746-751 USD/tấn nhưng có thể đột phá tăng trong tháng 09 nếu như tiếp tục được ngành xây dựng hậu thuẫn tốt.

Tuy nhiên, thị trường thép tấm đóng tàu không mấy khả quan. Nhu cầu trong nửa cuối năm này được dự báo giảm và lực mua sẽ tiếp tục suy yếu trong tháng 09 và tháng 10. Theo dự báo, tổng tiêu thụ thép tấm của Hàn Quốc trong 06 tháng cuối năm chỉ đạt khoảng 5,6 triệu tấn, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dường như áp lực về doanh số bán tiếp tục đè nặng lên vai các nhà sản xuất và họ sẽ phải đẩy mạnh xuất khẩu trong nửa cuối  năm này nếu như không muốn cắt giảm công suất sản xuất.

Đối với thị trường thép không gỉ, do niken đang theo đà giảm giá nên một số nhà sản xuất thép không gỉ Hàn Quốc dự định điều chỉnh giá bán giảm xuống. Đi đầu là nhà sản xuất Posco với quyết định hạ giá HRC và CRC austenitic tháng 09 khoảng 100.000 Won/tấn (91 USD/tấn). Như vậy, HRC và CRC 304 của nhà sản xuất này có giá lần lượt 3,6 triệu Won/tấn (3.304 USD/tấn) và 3,87 triệu Won/tấn (3.552 USD/tấn).

Nếu niken xuống thấp hơn thì chắc chắn giá thép không gỉ sẽ còn giảm nữa. Trước đó, giới thị trường dự đoán các nhà sản xuất sẽ giảm giá bán khoảng 2.000 Won/tấn nhưng các nhà sản xuất cho rằng giá không thể giám quá sâu.

Châu Âu

Thị trường thép Châu Âu tuần này vẫn ở trạng thái trì trệ. Sau cú sốc về tài chính toàn cầu, khách hang dường như cảm thấy chưa an toàn để giao dịch thép trong thời điểm hiện tại.

Giá thép cây từ 03 nhà cung cấp chủ yếu của nam Âu là Italia, Tây Ban Nha và Ai Cập đang đứng ở mức 505-510 EUR/tấn (729-736 USD/tấn), nhưng giá có thể tăng lên sau khi lực mua từ khu vực Maghreb phục hồi trở lại.

Thị trường HRC và CRC cũng không có gì nổi bật, lực mua vẫn duy trì yếu nhưng các nhà sản xuất vẫn kiên quyết với chiến lược nâng giá trong tháng 09 tới.

Nhu cầu từ ngành xây dựng sẽ phục hồi sau khi các nhà thầu khởi động lại các dự án, điều này càng tạo thêm niềm tin để các nhà sản xuất thực hiện mục tiêu nâng giá của mình.

Tại Italia, các nhà sản xuất bắt đầu trở lại thị trường sau một thời gian dài nghỉ hè. Dù thép tấm nội địa được chào bán với giá cao hơn so với thép ngoại nhập nhưng vẫn được khách hàng đón nhận với thái độ rất tích cực.

Thép tấm S275 giao tháng 10 đang được các nhà sản xuất nội địa chào bán với giá 600-620 EUR/tấn, còn thép nhập từ châu Á và Ukrainia thì có giá là 580 EUR/tấn cif.

Giá phôi tấm nội địa hiện ở mức 630 EUR/tấn nhưng khả năng sẽ được điều chỉnh tăng nhằm bù đắp chi phí đầu vào. Do đó thị trường thép tấm thời gian tới có thể sẽ theo hướng lên.

CIS

Giá phôi CIS vẫn duy trì ổn định trong mấy tuần trở lại đây. Mặc dù xuất khẩu sang các nước Đạo hồi giảm xuống do ảnh hưởng từ lễ chay nhưng các nhà cung cấp lạc quan về triển vọng thị trường trong tháng 09 nên không muốn hạ giá chào bán.

Bên cạnh đó, nguồn cung khan hiếm cũng là một phần lý do khiến các nhà sản xuất không muốn điều chỉnh giá.

Hiện phôi tấm CIS được chào bán tại Biển Đen với giá 630 USD/tấn fob, và giá chào bán phôi thanh là 660-680 USD/tấn fob.

Tại Nga, thị trường HRC và CRC vẫn ổn định nhưng HDG khá sôi động. Nguồn cung khan hiếm nên giá bán nhờ đó cũng được đẩy lên. Một số nhà sản xuất đã cắt giảm doanh số bán CRC để tập trung nguyên liệu này cho nhu cầu sản xuất HDG của mình.

HRC 2mm và CRC 1mm giao tháng 09 có giá lần lượt là 21.500 roubles/tấn và 26.300 roubles/tấn. Giá thép cuộn mạ kẽm tháng 08 tăng 2-4% so với tháng trước, lên mức 31.870-32.550 roubles/tấn.

Bắc Mỹ

Thị trường thép tại Mỹ bắt đầu có dấu hiệu phục hồi trở lại. Nhu cầu được dự báo sẽ tăng vào cuối quý Ba và quý Bốn do khách hàng nỗ lực gom hàng tích trữ cho mùa đông.

Giá thép cây giao ngay hiện vẫn đứng ở mức 720-740 USD/tấn fob, tùy từng khu vực. Nhưng khả năng các nhà sản xuất sẽ đẩy giá lên cao hơn vì lượng nhập khẩu hiện đang giảm xuống trong khi nhu cầu trong nước tăng đáng kể.

Đối với thị trường thép tấm, giá đang theo đà giảm kể từ tháng 05 và rất có thể vẫn tiếp tục trạng thái này. Nhập khẩu thép tấm ngày càng tăng và giá thành rẻ đang là trở ngại lớn cho các nhà sản xuất trong nước.

Thép tấm A36 nội địa hiện có giá  990-1.010 USD/tấn ngắn fob nhưng thép nhập khẩu chỉ ở mức 860-900 USD/tấn ngắn, cfr.

Cũng trong tuần này, hai nhà sản xuất thép hàng đầu nước Mỹ là AK Steel và Nucor đã thông báo nâng giá thép cuộn cán phẳng do chi phí nguyên liệu thô tăng và nhu cầu cải thiện.

Trong đó, AK Steel sẽ tăng giá HRC và CRC giao ngay thêm 40-50 USD/tấn, Nucor cũng thông báo nâng giá tối thiểu là 40 USD/tấn.

HRC hiện ở mức 670-690 USD/tấn trong khi CRC và thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng ở mức lần lượt là 770-810 USD/tấn và 820-850 USD/tấn, fob.

Khả năng giá HRC 02 tuần tới sẽ chạm mức 720-730 USD nếu như các nhà sản xuất khác cũng đồng loạt hưởng ứng chiến lược này.