Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Thế giới tuần 25/2016

Mỹ

Giá cuộn trơn Mỹ ổn định trong tuần trước, nhưng các nguồn tin nói rằng đang bắt đầu nhìn thấy thị trường suy yếu do chi phí nguyên vật liệu thô giảm. Hôm thứ Sáu Platts định giá tuần cuộn trơn dạng lưới của Mỹ tại mức 520-550usd/tấn ngắn xuất xưởng.  

Thông báo tăng giá của các nhà máy tấm Mỹ trong tuần trước được dùng để thiết lập một mức giá sàn vì  người mua vẫn còn miễn cưỡng để đặt các đơn hàng lớn.

California Steel Industries và USS-POSCO Industries (UPI) đã tăng giá tấm mỏng, theo thư thông báo gửi đến khách hàng.

Đối với đơn đặt hàng tấm mỏng tháng Chín, CSI cho hay sẽ tăng giá HRC và HRC picked & oiled thêm 20usd/tấn ngắn và CRC và HDG thêm 30usd/tấn ngắn.

UPI cung tăng giá HRC P&O thêm 20usd/tấn ngắn và CRC và HDG thêm 30usd/tấn ngắn, có hiệu lực tức thì.

Quyết định tăng này diễn ra sau mức tăng 20usd/tấn ngắn cho mọi loại tấm mỏng của ArcelorMittal USA và sau đó là thông báo tăng giá 30usd/tấn ngắn từ NLMK USA.

ArcelorMittalUSA thiết lập giá cơ sở tối thiểu cho HRC là 630usd/tấn ngắn và thép cuộn cán nguội là 830usd/tấn ngắn.

Một nguồn tin trung tâm dịch vụ cho biết đã không nhìn thấy bất kỳ giá HRC nào dưới 620usd/tấn ngắn. Các định giá  HRC và CRC hàng ngày của Platts vẫn ổn định hôm thứ Sáu 625-635usd/tấn ngắn và 820-840usd/tấn ngắn, tương ứng. Cả hai định giá được chuẩn hóa theo cơ sở giá xuất xưởng Midwest (Indiana).

Về mặt nhập khẩu, số HRC nhập khẩu khoảng 525usd/tấn ngắn CIF Houston, nhưng không có doanh số bán HRC nhập khẩu cho khách hàng ở mức 500usd/tấn ngắn tải lên xe tải.

Nucor đã giảm giá giao dịch thép cây dài 6m thêm 20usd/tấn ngắn. Steel Dynamics Inc. sau đó cũng đã hạ giá giao dịch thép cây 6m 20usd/tấn ngắn.

Chào giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ đến Mỹ đang giảm xuống trong những tuần gần đây do sức mua yếu và giá phôi thanh Trung Quốc giảm. Platts duy trì định giá thép cây nhập khẩu vào thị trường Mỹ ở mức 377-386usd/tấn CIF Houston thứ Hai.  Platts hôm thứ Hai duy trì định giá thép cây Midwest ở mức 560-585usd/tấn ngắn xuất xưởng.

Xu hướng giá phế tháng Sáu đang được lặp lại trong tâm lý tháng Bảy do phế thượng hạng thắt chặt và áp lực giảm giá lên phế cũ chiếm phần chủ chốt trong đàm phán đầu tiên cho tuần mua phế tháng Bảy.

Platts duy trì định giá phế liệu hàng ngày ở 250-255usd/tấn dài giao nhà máy Trung Tây hôm thứ Tư. Giá busheling No.1 trong phạm vi 270usd/tấn dài tới 300usd/tấn dài giao đến nhà máy trên khắp cả nước.

Giá phế container xuất khẩu của Mỹ đến Đài Loan đạt mức 208usd/tấn CFR tuần này do các nhà máy Đài Loan đang tìm cách bổ sung nguồn phế dự trữ. Giá tăng từ 203-205usd/tấn trong tuần trước. Platts định giá phế container HMS 80:20 Bờ Tây Mỹ ờ mức 195-200usd/tấn FAS cảng Los Angeles hôm thứ Tư, tăng 5usd trong ngày.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cây nội địa Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm trong suốt tuần qua, trong bối cảnh tâm lý thị trường cho thép thành phẩm chậm chạp trong tháng Ramadan và vấn đề về dòng tiền.

Giá bán phổ biến của nhà tích trữ cho thép cây đường kính 8-12mm ở khu vực Marmara giảm xuống phạm vi 1.370-1.390TRY/tấn (bao gồm 18% VAT) tuần trước, trong khi giá ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã giảm xuống mức thấp 1.310-1.330TRY/tấn, giảm khoảng 50-70TRY (17-24usd)/tấn trong tuần, nguồn tin thương mại cho biết.

Nhà sản xuất thép tích hợp Kardemir của Thổ Nhĩ Kỳ đã khởi động lại sản xuất thép cây vào đầu tuần trước. Giá xuất kho thép cây trong khu vực Karabuk, nơi có nhà máy Kardemir , đã giảm xuống mức thấp 1.340-1.360TRY/tấn xuất xưởng.

Nhà sản xuất Icdas tại Marmara cũng duy trì giá ổn định trong tuần qua. Hôm thứ Sáu giá bán của công ty đối với thép cây đường kính 12-32mm vẫn ở mức 1.410TRY/tấn xuất xưởng cho Istanbul và 1.390TRY/tấn xuất xưởng cho Biga - tương đương 408usd/tấn và 401usd/tấn tương ứng - mà không bao gồm 18 % VAT.

Tuy nhiên, Icdas cũng có thể điều chỉnh lại giá của mình trong những ngày tới do nhu cầu dự kiến ​​sẽ vẫn ở mức thấp cho đến khi kết thúc kỳ nghỉ kéo dài một tuần của chay tháng Ramadan sẽ bắt đầu vào ngày 04 tháng Bảy.

Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ thép thành phẩm chậm chạp cũng tăng áp lực lên giá phôi thanh nhập khẩu trong tuần trước; với chào giá phôi thanh của nhà máy CIS tại 320-330usd/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ thứ Sáu, trong bối cảnh nhu cầu thấp và sự cạnh tranh gay gắt của Trung Quốc.

Sau khi báo giá xuất khẩu thép cây Thổ Nhĩ Kỳ cho tháng Bảy giảm khoảng 10-15usd/tấn vào đầu tuần trước, giá vẫn duy trì phạm vi giá 385-390usd/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ cho đến hết tuần.

Giá bán 10.000-15.000 tấn vào thị trường Mỹ khoảng 395usd /tấn FOB trọng lượng thực tế. Một khối lượng không xác định đã được bán với giá 390usd/tấn FOB sang Ai Cập.

Platts địnhgiá thép cây hàng ngày 385-390usd/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ thứ Sáu cho thấy mức trung điểm 387,5usd/tấn FOB, giảm 2,50usd/tấn trong ngày.

Mặc dù chào giá trong nước cho HRC Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm sau khi một số nhà máy và nhà tích trữ đã giảm giá đáng kể, sự im lặng trên thị trường đã trầm trọng hơn nữa ngày gần đây, trước một kỳ nghỉ lễ Ramadan kéo dài một tuần, sẽ bắt đầu vào ngày 4 tháng Bảy. Điều kiện thời tiết cực nóng ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang hỗ trợ tâm lý nghỉ lễ sớm trên thị trường.

Chào giá HRC của nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cho thị trường trong nước giảm thêm 20usd/tấn hơn nữa hôm thứ Năm còn 460-480usd/tấn xuất xưởng trong tuần này do áp lực chào giá nhập khẩu thấp hơn cũng nhu cầu tiêu thụ trì trệ. Chào giá xuất khẩu HRC của nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ thấp hơn khoảng 10-20usd/tấn so với chào giá trong nước, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và nhu cầu thấp.

Mặc dù các nhà sản xuất tấm mạ cũng như những nhà  tích trữ Thổ Nhĩ Kỳ đã điều chỉnh giá chào nội địa và xuất khẩu cho mặt hàng HDG và PPGI để cố gắng thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ trong suốt vài tuần trước qua, sự im lặng trên thị trường chỉ đào sâu hơn trong những ngày gần đây.

Việc cắt giảm giá mới nhất trong tuần trước đã đưa giá chào tại thị trường trong nước cho HDG  0.5mm còn 590-630usd/tấn xuất xưởng kể từ tuần trước, trong khi chào giá trong nước dày cho PPGI 9002 0.5mm cũng giảm xuống còn 690- 730usd/tấn xuất xưởng, tùy thuộc vào điều khoản thanh toán và khối lượng.

Chào giá xuất nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ thấp hơn khoảng 10-20usd/ tấn  so với chào giá trong nước, các nguồn tin cho biết.

Giá mua của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cho phế tháo dỡ từ tàu cũ bằng đồng USD vẫn ổn định ở mức 215usd/tấn CFR kể từ đầu tuần trước, trong khi một số nhà máy điều chỉnh tăng giá mua bằng đồng nội tệ lira cho phế DKP, chủ yếu là do đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ tăng nhẹ so với đồng USD.

Giá mua của các nhà máy thép ở miền tây Thổ Nhĩ Kỳ (Habas, IDC, Cebitas, Ozkan) vẫn đi ngang ở 215usd/tấn kể từ tuần trước, trong khi giá phế DKP tại một số các nhà sản xuất thép hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng nhẹ. Một trong những nhà sản xuất thép hợp kim lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ, Asil Celik, đã tăng giá thu mua thêm 20TRY (7usd)/tấn lên mức 635TRY (219usd)/tấn hôm thứ Hai.

Giá mua phế nội địa DKP ở hầu hết các nhà sản xuất thép lò điện hồ quang của Thổ Nhĩ Kỳ đạt khoảng 590-635TRY (204-219usd)/tấn, tăng khoảng 5usd/tấn so với tuần trước ở mức phạm vi cao hơn, tùy thuộc vào khu vực và yêu cầu của nhà máy, trong khi phế HMS 1&2 (80:20) nhập khẩu nói chung trong khoảng 225-230usd/tấn, trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ thấp.

CIS

Giá cuộn giá xuất khẩu CIS cho sản xuất tháng Bảy, giao tháng Tám, đang tiếp tục yếu đi do giá cả vẫn còn một khoảng cách xa so với giá giao dịch của Trung Quốc. Chào giá từ các nhà máy của Nga và Ukraine mới đây đã  giảm còn 360-370usd/tấn FOB Biển Đen cho các khách hàng ở các nước vùng Vịnh với chào giá cho người mua Thổ Nhĩ Kỳ và châu Âu là 380usd/tấn CFR (365-370usd/tấn FOB) và 385usd/tấn FOB, tương ứng. Hôm thứ Ba 21 tháng Sáu, Platts định giá HRC và CRC Biển Đen hàng ngày ở 360-370usd/tấn FOB và 410-420usd/tấn, đều giảm 15usd/tấn trong  ngày.

Các nhà xuất khẩu phôi thanh CIS bắt đầu để thúc đẩy tăng giá trong tuần này với nguồn tin thị trường liên kết xu hướng này với một số trở ngại trong xuất khẩu thép cây Trung Quốc chủ yếu là do cuộc điều tra trên diện rộng của chính phủ Trung Quốc vào xuất khẩu “thép vuông” hợp kim.

Các báo giá mới đang bắt đầu từ 320usd/tấn FOB Biển Đen và kết thúc ở 335usd/tấn FOB, ước tính tăng khoảng 10-20usd/tấn lên từ tuần trước.

Các đơn đặt hàng cho thấy mức giá FOB Biển Đen vào khoảng 300usd/tấn. Nhưng hôm thứ Tư báo giá đến Thổ Nhĩ Kỳ đã lên mức 325-335usd/tấn CFR (310-322usd/tấn FOB) và các nhà máy đều không thể bán được theo giá của đơn hàng cũ. Tại Ai Cập, các báo giá đã tăng lên 350usd/tấn CFR vào ngày thứ Tư. "Tuần trước, nó là 330usd/tấn CFR Ai Cập", một thương nhân ở châu Âu cho biết, nói thêm rằng sau sự gia tăng, giá mua tăng lên 335usd/tấn CFR (315usd/tấn FOB).

Giá phôi tấm CIS đã yếu đi một chút dưới áp lực từ chênh lệch giá quá hẹp giữa HRCvà phôi tấm trên một cơ sở FOB Biển Đen. Tuy nhiên, phôi tấm có thể chạm đáy và ổn định trong thời gian ngắn.

Chào giá đã giảm xuống còn 330-340usd/tấn FOB Biển Đen và không có giao dịch nào được tiến hành trên 335usd/tấn FOB - giao dịch chỉ có thể được đảm bảo nếu các nhà máy chấp nhận giá mua khoảng 320-325usd/tấn FOB. Hôm thứ sáu, Platts định giá xuất khẩu phôi tấm CIS phiến hàng tuần 325-335usd/tấn FOB Biển Đen, giảm 5usd/tấn so với tuần trước.

EU

Sự sụt giảm giá phế đã khiến thị trường thép cây châu Âu có xu hướng giảm, nhưng còn quá sớm để giá giảm sâu, đặc biệt trong bối cảnh các nhà máy đang cố gắng để đạt được một số ổn định trong thị trường thép thành phẩm.

Giá thép cây được biết đã giảm 20€/tấn trong hai tuần qua còn 230euro/tấn cơ sở giao tại Pháp và giá tại Benelux là khoảng 250euro/tấn; các nhà máy của Đức đang chào giá tại mức 260-270euro/tấn.

Giá phế tại miền nam châu Âu trong tháng Sáu đã giảm 50-60euro/tấn tùy thuộc vào các hợp đồng trước đó so với tháng Năm. Giá trong tháng Sáu đã thấp hơn 5-10euro/tấn so với giá đã mua trong tháng Tư, với E40 khoảng 200-205euro/tấn đã giao.

Giá thép cây miền nam châu Âu, đang phản ứng mạnh hơn với sự suy giảm giá phế, đã giảm còn 375-380euro/tấn FOB, giảm 15euro/tấn trong tuần. Ở phía Bắc giá thép cây đã giảm chậm hơn, vì các nhà máy đang kháng cự mạnh hơn, trong một nỗ lực để giữ giá ổn định sau sự sụt giảm gần đây nhất.

Platts hạ định giá thép cây hàng ngày 2,50euro/tấn xuất xưởng NW châu Âu hôm thứ Năm xuống mức trung điểm là 462,50euro/tấn.

Dự đoán giảm giá vẫn chưa diễn ra trong thị trường thép tấm Bắc Âu và có thể không xuất hiện cho đến cuối tháng Tám. Xu hướng giảm trong nhập khẩu thép tấm và nhu cầu tiêu thụ tại Italia, một tuần trước đây thường là một chỉ báo cho thị trường phía tây bắc châu Âu.

Các nhà máy cấp 1 của Đức được nghe nói đang chào bán ở cùng mức giá chênh lệch khoảng 20-30euro/tấn tùy thuộc vào loại thép tấm. Giá giao dịch là khoảng 550euro/tấn đã giao cho tấm thương mại. Arcelor Mittal được nghe đang báo giá 530-540euro/tấn cho S235 trên thị trường bán đảo Iberia, theo các nhà kinh doanh địa phương.

Platts duy trì định giá hàng ngày của đối với thép tấm S235 tại 520-530euro/tấn xuất xưởng Ruhr thứ Sáu. Định giá nhập khẩu hàng ngày cũng vẫn ổn định ở 430-445euro/tấn.

Nhật Bản

Thị trường thép tấm dày loại thương phẩm ở Nhật đang bị sức ép từ nhu cầu trì trệ và giá suy yếu. Giá bán sỉ hiện nay cho thép tấm SS400 19mm(1,524x3,480mm) ở Tokyo là 77.000-79.000 Yên/tấn (735-755 USD/tấn), giảm 2.000 Yên/tấn so với tháng 3, nhưng không đổi so với 1 tháng trước.

Tokyo Steel Manufacturing thông báo hôm thứ Hai rằng sẽ duy trì giá niêm yết trong nước cho những hợp đồng tháng 7. Tuy nhu cầu thực tế trì trệ nhưng công ty tin rằng các yêu cầu sẽ tăng từ mùa thu. Quyết định này đồng nghĩa với giá bán của công ty cho thép dầm hình H cỡ lớn SS400 sẽ vẫn ở mức 72.000 Yên/tấn (688 USD/tấn) cho tháng 7 trong khi HRC SPHC 1.7-22 mm vẫn duy trì 53.000 Yên/tấn (507 USD/tấn).

 

 

 

Ấn Độ

Thị trường tiêu thụ HRC ở Ấn Độ vẫn im ắng trong tuần này, mặc dù các nhà máy đã thông báo giảm 1.000 Rupees/tấn (15 USD/tấn) trong tuần trước nhằm kích cầu. Platts định giá HRC IS 2062 A/B 3mm tuần này vẫn duy trì mức  28.500-29.500 Rupees/tấn (422-434 USD/tấn) xuất xưởng. Các nhà máy hy vọng rằng chính phủ Ấn Độ sẽ tiếp tục gia hạn việc áp dụng chính sách giá nhập khẩu tối thiểu (MIP) sau khi hết hạn vào tháng 8.

Đài Loan

Feng Hsin Iron & Steel đã quyết định tăng giá niêm yết cho thép cây và giá mua phế trong tuần này lên 300 Đài tệ/tấn (9,2 USD/tấn) để phản ánh tình hình thị trường cải thiện. Theo đó, giá niêm yết thép cây của Feng Hsin cho tuần này sẽ lên 13.100 Đài tệ/tấn xuất xưởng Đài Trung, và giá mua phế HMS 1&2 (80:20) tăng lên 6.200 Đài tệ/tấn.