Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 07/2011

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 07/2011

Nhất cử nhất động của thị trường thép Trung Quốc cũng là tín hiệu cho thị trường thế giới. Sự trở lại mạnh mẽ của thị trường thép Trung Quốc từ tuần rồi sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán dài ngày, thị trường thép thế giới cũng trở lên nhộn nhịp với các bước nhảy về giá.

Tuy nhiên đà tăng của giá thép Trung Quốc cũng chỉ kéo dài được đến nửa đầu tuần này thì dấu hiện chững giá và giảm nhẹ đã xuất hiện vào nửa cuối tuần do sự hạ nhiệt của giá phế trên thị trường thế giới, nhưng quan trọng hơn hết là giá đã tăng quá nhanh và quá nhiều trước việc nâng giá bán đồng loạt của các nhà sản xuất sau tết, khiến người tiêu dùng chưa kịp thích ứng.

Sự chững lại của thị trường thép Trung Quốc nửa cuối tuần khiến các nhà sản xuất cũng như giới kinh doanh thế giới hoang mang, nhất là châu Âu, dẫn đến sự hạn chế đưa ra các chào giá mới. Phải chăng đà leo thang của giá thép đã đuối sức và bắt đầu hình thành xu hướng đi xuống?

Mặt khác, giá giảm trên thị trường thế giới cũng do một phần bất ổn chính trị ở bắc Phi và Trung Đông dẫn đến giảm nhu cầu thép, cũng như nguyên liệu thô.

Giá quặng trên thị trường giao ngay đã vượt rào 200 USD/tấn, cộng với việc hãng khai khoáng BHP thông báo đến các khách hàng Trung Quốc là sẽ chuyển đổi hình thức thanh toán giá quặng từ Quý sang tháng, đồng thời nâng giá bán ngay trong tháng 02 này liệu có kéo giá thép tăng trở lại vào tuần tới?

Thị trường thép châu Á

Dù đã là tuần thứ hai thị trường thep châu Á giao dịch trở lại sau tết, nhưng mọi hoạt động mua-bán vẫn yên ắng. Cả nhà kinh doanh lẫn người tiêu dùng đều cảnh giác đối với mọi giao dịch đầu năm, vì vậy họ chưa vội tham gia và chỉ giữ thái độ nghe ngóng diễn biến của thị trường thép Trung Quốc.

Nhật Bản

Sau khi Trung Quốc nâng giá xuất khẩu thì đến lượt các nhà sản xuất Nhật Bản cũng đặt vấn đề lên bàn đàm phán với các khách hàng trong tuần này

Các nhà cung cấp lớn dự định nâng giá chào xuất khẩu thép cuộn cán nóng HRC lên 1.000 USD/tấn fob cho các hợp đồng giao tháng 04. Còn hợp đồng giao tháng 03 được Nhật Bản chào giá là 900 USD/tấn fob, nhưng thỏa thuận cuối cùng với các đối tác là 750-800 USD/tấn fob.

Nhật cũng sẽ nâng giá xuất khẩu thép cuộn không gỉ cán nguội thêm 200-300 USD/tấn vì nhu cầu và giá nickel tăng. Ngoài ra, các nhà sản xuất cũng đề xuất nâng giá thép ống ERW thêm 200 USD/tấn cho các hợp đồng giao tháng 04.

Không chỉ nâng giá chào xuất khẩu, các nhà sản xuất cũng nâng giá bán trong nước. Điển hình có Nippon Steel đã nâng giá thép dầm hình H giao ngay trên thị trường tháng 02 thêm 2.000 Yên/tấn (24 USD/tấn), qua đó thép dầm hình H khổ lớn được nâng lên 80.000 Yên/tấn (964 USD/tấn) từ mức 78.000 Yên/tấn trước đó.

Kể từ tháng 12/2010 đến tháng 01/2011, Nippon Steel đã nâng giá tổng cộng 13.000 Yên/tấn (157 USD/tấn). Khả năng nhà sản xuất này còn nâng giá nữa trong tháng 04.

Giá thép dầm hình H tại Nhật Bản đã lên giá 12.000 Yên/tấn kể từ cuối tháng 12, nhưng giá dầm hình H khổ lớn hiện dao động từ 82.000-83.000 Yên/tấn.

Hàn Quốc

Trong tuần này, các nhà sản xuất Hàn Quốc cũng nâng giá xuất khẩu sau khi Trung Quốc nâng giá chào thép cuộn cán nóng HRC và tấm dày vào nước này sau tết Nguyên đán từ 20-30 USD/tấn. Mặt khác quyết định nâng giá cũng do chi phí nguyên vật liệu thô đều tăng cao.

Trong đó, thép cuộn cán nóng HRC xuất khẩu sang Đài Loan đã được các nhà sản xuất nước này nâng giá 50 USD/tấn, nhiều hơn so với mức dự báo chỉ nâng 20-30 USD/tấn.

Posco dự kiến sẽ nâng giá xuất khẩu thép không gỉ austenitic 300 USD/tấn trong tháng 03 tới để tương ứng với giá nickel tăng gần đây. Hiện chào bán sản phẩm thép cuộn cán nguội không gỉ CRC 304 2mm 2B của Posco sang Trung Quốc là 3.750 USD/tấn cfr.

Không chỉ nâng giá xuất khẩu mà các nhà sản xuất cũng nâng giá bán trong nước. Trong đó nhà sản xuất Hyundai Steel đã nâng giá thép cây có kích thước cơ bản lên mức 860.000 Won/tấn (769 USD/tấn), tăng 50.000 Won/tấn. Quyết định nâng giá được đưa ra sau khi Dongkuk Steel nâng giá thép cây 50.000 Won/tấn lên mức 860.000 Won/tấn.

Đài Loan

Thị trường thép Đài Loan đang đón nhận tin vui vì lượng hàng nhập khẩu thép không gỉ giá rẻ từ các nước Đông Bắc Á giảm hẳn, khả năng lượng nhập khẩu sẽ giảm khoảng 60-70% trong năm nay do các nhà sản xuất Đài Loan đe dọa sẽ điều tra chống bán phá giá từ các nhà cung cấp từ Nhật, Hàn và Trung Quốc. Mặt khác, nhập khẩu cũng giảm bởi giá bán của sản phẩm trong nước hiện chỉ còn cao hơn khoảng 102 USD/tấn so với hàng nhập khẩu. Trong tháng 12/2010, khoảng cách này từ 200-400 USD/tấn.

Trong tuần này, nhà sản xuất thép không gỉ lớn thứ hai của Đài Loan là Tang Eng đã nâng giá xuất khẩu thép tấm, cuộn cán nóng và cán nguội không gỉ cho các hợp đồng giao tháng 03 khoảng 300 USD/tấn. Mức nâng này chủ yếu để tương ứng với chi phí nguyên vật liệu thô tăng cao sau khi giá nickel tăng hơn 1.000 USD/tấn vào đầu tháng 02.

Theo giới thương nhân thì giá chào bán của Tang Eng cho sản phẩm tấm cán nguội không gỉ 304 giao từ một đến hai tháng vào Trung Quốc và Đông Nam Á là 3.700-3.780 USD/tấn cfr.

Về HRC, Đài Loan nâng giá chào bán HRC SAE 1006 lên 780-800 USD/tấn fob từ mức dao động 730-760 USD/tấn trước đó. Hiện thời lượng chào bán từ phía Đài Loan khá thấp vì China Steel Corp và Chung Hung vẫn im hơi lặng tiếng các giá chào mới.

Còn về nhập khẩu, Đài Loan đang chào mua sản phẩm phôi tấm cán lại do Nga sản xuất với giá 740 USD/tấn cfr, nhưng Nga lại muốn bán ở mức 760 USD/tấn cfr.

Ấn Độ

Giá thép cuộn trơn tại thị trường Ấn Độ đã ổn định trở lại trong tuần này sau khi liên tục tăng kể từ đầu tháng 12.

Sản phẩm thép cuộn trơn 5.5mm được các nhà sản xuất bán rộng rãi trên toàn quốc với giá 32.500-34.500 Rs/tấn (714-758 USD/tấn), còn loại cuộn trơn có hàm lượng cacbon cao cùng kích cỡ được bán ở mức 35.500-36.000 Rs/tấn. Tất cả chưa bao gồm thuế hàng hóa 10,3% và thuế VAT.

Cũng do sức mua yếu nên giới thương nhân cũng giảm dần hoạt động nhập khẩu thép, đồng thời nỗ lực thanh lý lượng hàng nhập còn tồn trước đó để tránh nguy cơ giá giảm.

Trung Quốc đang chào bán HRC tiêu chuẩn thương mại SS400 từ 3mm trở lên cho Ấn Độ với giá 770 USD/tấn fob (820 USD/tấn cfr), thậm chí một số lô hàng giá chào chỉ ở mức 750 USD/tấn cfr nhưng cũng không có người đặt mua.

Các nhà nhập khẩu Ấn Độ cũng không mặn mà với chào giá HRC cán lại 1.8-2mm của Nga với giá 850-860 USD/tấn cfr, tuy nhiên hồi tuần rồi, một thương nhân ở Mumbai đã nhập khẩu 12.000 tấn loại sản phẩm này từ Việt Nam với giá 770 USD/tấn cfr.

Đông Nam Á

Tình hình nhập khẩu ở Đông Nam Á trong tuần này vẫn khá yên ắng do người mua vẫn chưa trở lại thị trường, với lại các nhà nhập khẩu trong khu vực cũng muốn chờ xem xu hướng thị trường rõ ràng hơn sau khi hàng loạt các nước nâng giá xuất khẩu vào khu vực.

Theo một số nguồn tin, chào giá xuất khẩu của Đài Loan, Hàn Quốc và Trung Quốc đối với các mặt hàng CRC 304 sang các nước Đông Nam Á có mức tương đương nhau là 3.700-3.800 USD/tấn cfr.

Hơn nữa sau tết, lượng tiêu thụ thép của các nước trong khu vực vẫn chưa cải thiện và khối lượng mua thấp nên người mua hàng chuyển sang dùng hàng trong nước cho tiện.

Thị trường thép châu Âu

Mặc dù thị trường thép châu Âu trong tuần này vẫn đang nhìn vào biến động của thị trường thép Trung Quốc để làm kim chỉ nam cho giá trong khu vực, nhưng nhìn chung tổng thể thị trường biến động từ ổn định đến giảm.

Chỉ có thị trường thép tấm là ổn định, giá đã vượt mức 700 EUR/tấn. Trong đó thép tấm S235 xuất xưởng đã điều chỉnh lên 720-730 EUR/tấn.

Các nhà sản xuất thép hình quy mô vừa của khu vực Tây Bắc Âu hiện vẫn chưa có động thái chào giá cho tháng 04 vì còn đang quan sát diễn biến của thị trường phế liệu. Trong khi đó, hàng sản xuất giao tháng 03 đã bán hết với giá 670-680 EUR/tấn (903-917 USD/tấn), bao gồm phí vận chuyển.

Về thị trường thép hình, hiện các nhà sản xuất đã rút vào trạng thái nghe ngóng và vẫn chưa có động thái chào giá tháng 04. Tuy nhiên, thép hình loại một vẫn được các nhà sản xuất bán cho các khách hàng có nhu cầu thực sự với giá 680-690 EUR/tấn. Theo dự báo của một số chuyên gia, khả năng giá thép hình sẽ hạ xuống 650 EUR/tấn do giá phế tại Thổ Nhĩ Kỳ hạ nhiệt.

Thị trường thép công nghiệp khu vực châu Âu thì lại rơi vào sự trầm lắng bởi người bán và người mua vẫn chưa thống nhất được với các giá chào cao.

Hiện giá chào bán HRC tại thị trường trong khu vực cho các hợp đồng giao tháng 04 là 640-670 EUR/tấn (871-912 USD/tấn), trong khi giá chào bán CRC là 720-750 EUR/tấn. Một nhà phân phối dự báo giá sẽ giảm 50-70 EUR/tấn trong tháng 05.

Thị trường thép CIS

Giá xuất khẩu phôi tấm của CIS tiếp tục tăng do giá nguyên liệu thô leo thang và thêm vào đó là tình trạng khan hàng trên thị trường. Giá tại Biển Đen cũng điều chỉnh tăng trở lại và dường như không thể suy yếu trong quý Một năm nay.

Với các đơn đặt hàng tháng 03 sắp kết thúc, Novolipetsk của Nga được biết là đã bán phôi tấm sang Đông Nam Á với giá 765 USD/tấn cfr, và bán cho các nơi khác với giá 730 USD/tấn fob.

Evraz, nhà cung cấp phôi tấm lớn khác cũng đang tham gia thị trường với số lượng thường là nhỏ hơn, doanh số bán tại các cảng Viễn Đông đạt mức giá là 730 USD/tấn fob.

Nhưng liệu CIS có duy trì được mãi mức giá này khi lực mua từ các thị trường truyền thống như Trung Đông (khách hàng lớn nhất của CIS) hiện đang rơi vào tình trạng rối ren chính trị, khiến các dự án xây dựng bị hoãn lại, qua đó làm giảm nhu cầu thép.