Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 03/2011

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 03/2011

Thị trường thế giới tiếp tục trải qua một tuần tăng giá nữa chủ yếu vẫn do sự dẫn dắt bởi đầu cơ và một phần của xu hướng nguyên liệu thô.

Lực mua ở hầu hết mọi nơi đều chậm hơn bởi giá đã tăng quá nhiều và quá nhanh khiến người mua hoang mang. Chờ đợi và theo dõi là tâm lý chung thời điểm này.

Gần đây thị trường thép thế giới đã bắt đầu xuất hiện hai trường phái nhận định trái ngược về viễn cảnh giá trong tương lai. Những người lạc quan thì cho rằng giá thép sẽ tiếp tục được tiếp sức bởi giá nguyên liệu thô, cũng như lực mua từ thị trường rộng lớn châu Á sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán. Trong khi những người bi quan thì đang bày tỏ sự quan ngại về một tương lai ảm đạm đối với thị trường thép đang lập lại lịch sử của năm 2008. Giá thép tăng liên tục thời gian qua chủ yếu từ đầu cơ mà có, và bong bóng đã hình thành. Chỉ cần bóng nổ là giá thép sẽ rớt mạnh.

Dấu hiệu điều chỉnh mạnh của thị trường chứng khoán, kim loại quý và năng lượng lần đầu tiên vào thứ Năm hôm qua, ngày 20/01/2011 khiến các nhà đầu tư lo ngại, mà có thể dẫn đến đợt bán tháo sớm trước tết Nguyên đán châu Á để chốt lời. Chắc chắn giá thép cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng trên.

Thị trường thép châu Á

Thị trường thép châu Á cũng đang giảm dần mức độ giao dịch do đã cận kề ngày tết, thậm chí nhiều nhà kinh doanh đã chấm dứt giao dịch kể từ đầu tuần này.

Nhìn chung, giá cả vẫn giữ ở mức ổn định đến tăng bởi hầu hết các nhà kinh doanh thép châu Á vẫn đặt niềm tin vào viễn cảnh tươi sáng của thị trường sau tết, nhất là đối với thị trường thép Trung Quốc.

Hôm thứ Sáu tuần rồi, Ngân hàng Trung ương (NHTW) Trung Quốc đã yêu cầu các Ngân hàng thương mại của nước này nâng tỉ lệ dự trữ bắt buộc thêm 0,5% lên 19% bắt đầu từ ngày 20/01/2011. Đây là lần nâng thứ bảy kể từ năm 2010 trong nỗ lực chống lại tình trạng lạm phát tăng nhanh. Tuy nhiên thông tin này không gây giảm đối với giá thép như từng xảy ra những lần trước đó.

Chính phủ cho rằng chính sách này chưa đủ cứng rắn để có thể đẩy lùi tình trạng lạm phát giá, vì vậy họ đang phát đi tín hiệu sẽ nâng lãi suất trước tháng 04/2011, đồng thời cắt giảm chỉ tiêu cho vay năm 2011 đối với các ngân hàng khoảng 10% so với năm 2010.

Liệu chính sách này sẽ ảnh hưởng ra sao trong tương lai đối với thị trường thép châu Á, chúng ta hãy cùng chờ xem.

Nhật Bản

Do sắp tới là thời điểm nghỉ tết cổ truyền của một số nước châu Á, Nhật Bản đang nỗ lực để đạt được các thỏa thuận về giá xuất khẩu khẩu quý Một trước khi kết thúc tuần tới.

Trong tuần này, Nhật đã thỏa thuận được giá xuất khẩu thép cuộn cán nóng HRC với khách hàng Hàn Quốc giao đến tháng 03 ở mức 700 USD/tấn fob. Nhật cho biết họ đang hướng đến mục tiêu nâng giá bán thêm 30 USD/tấn kể từ sau tháng 03 vì giá nguyên liệu thô như than, quặng, phôi vẫn còn tăng nữa trong quý Hai.

Ngoài ra, Nhật cũng đang được cho là sẽ khởi động các cuộc đàm phán giá thép cuộn cán nguội không gỉ CRC 304 với các khách hàng châu Á ở mức giá khởi đầu là 3.500-3.600 USD/tấn cfr. Tuy nhiên theo nhận định, Nhật khó mà thỏa thuận được với khách hàng ở mức giá trên.

Hàn Quốc

Ngoài việc theo dõi sát sao diễn biến của thị trường thép Trung Quốc, các nhà sản xuất Hàn Quốc cũng đang bám sát thị trường thép thế giới trước bối cảnh giá nguyên liệu thô chỉ tiến không lùi.

Tuần này, nhà sản xuất thép Posco đã quyết định nâng giá bán trong nước lẫn xuất khẩu đối với một số sản phẩm thép. Trong đó, thép tấm dày được nâng lên mức 800 USD/tấn fob, áp dụng cho những hợp đồng giao tháng 02 và 03 và nâng giá thép cuộn cán nguội không gỉ lên 3.200 USD/tấn C&F. Giá xuất khẩu tăng đồng nghĩa với việc nâng giá bán trong nước thêm 200.000 Won/tấn (177 USD/tấn) cho cùng loại sản phẩm không gỉ giao tháng 01 năm nay.

Ấn Độ

Thông tin trong tuần từ Ấn Độ đang làm nóng thị trường quặng thế giới và khiến Trung Quốc mất ăn mất ngủ đó là việc chính phủ nước này sẽ nâng mức áp thuế xuất khẩu quặng lên mức 20% trong năm tài khóa 2011/2012 bắt đầu từ tháng 04 năm nay thay vì áp ở mức 5-10% như hiện tại.

Chính sách này đối với Ấn Độ là rất quan trọng để bảo về nguồn nguyên liệu cho sản xuất trong nước trong việc mở rộng nay mai. Tuy nhiên, chính sách thắt chặt từ nhà cung cấp quặng có chất lượng tốt nhất đang đặt Trung Quốc vào thế bí.

Cũng trong tuần này, rất nhiều nhà sản xuất Ấn Độ đã nâng giá bán bởi thị trường đang nhận được sự hỗ trợ từ các yếu tố cơ bản, không chỉ nguyên vật liệu thô tăng mà còn đánh giá cao ở mức độ tiêu thụ ở nước này.

Một số nhà sản xuất thép của Ấn Độ nâng giá cơ bản HRC thêm 1.250-2.500 Rs/tấn (28-55 USD/tấn) cho các hợp đồng giao kể từ giữa tháng 01. JSW Steel thì nâng giá thêm 1.250-1.500 Rs/tấn lên mức 35.000-35.500 Rs/tấn, hiệu lực kể từ ngày 16/01. Bhushan Steel nâng thêm 1.500 Rs/tấn lên mức mức 34.000 Rs/tấn.

Các thị trường thép khác như thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng HDG và thép cuộn cán nguội CRC cũng tăng mạnh về nhu cầu. Hiện HDG tại thị trường này có giá vào khoảng 980 USD/tấn và CRC dao động từ 848-859 USD/tấn.

Nhưng nhìn chung, đa số tiêu thụ thép Ấn Độ là hàng sản xuất trong nước, còn hàng nhập khẩu rất ít vì giá vừa cao, mà thời gian giao hàng lại kéo dài.

Đài Loan

Hầu hết các nhà sản xuất thép của Đài Loan trong tuần này đều nâng giá bán. Trong đó có Tung Ho Steel Enterprise Corp nâng giá thép dầm và thép cây thêm 500 Đài tệ/tấn (17 USD/tấn) và 300 Đài tệ/tấn (10 USD/tấn); Feng Hsin Iron & Steel and Hai Kwang Enterprise Corp cũng đã nâng giá thép cây trong tuần này thêm 300 Đài tệ/tấn.

Các nhà sản xuất này đều tin tưởng vào lực mua trong nước sẽ xuất hiện trở lại trong tuần tới sau khi người mua tạm ngơi nghỉ hồi tuần rồi do nhận thấy giá chững lại.

Không chỉ nâng giá bán trong nước, mà các nhà sản xuất cũng nhắm đến việc nâng giá xuất khẩu. Theo các hãng tin địa phương khả năng CSC sẽ nâng giá 30-40 USD/tấn cho các khách hàng là Trung Quốc và Đông Nam Á đối với các sản phẩm HRC, CRC và HDG. Trong đó, giá xuất khẩu HRC sẽ được nâng lên 670-680 USD/tấn fob và CRC là 780-790 USD/tấn fob.

Sức ép nâng giá xuất khẩu xuất phát từ sự lên giá mạnh của đồng Đài tệ khiến chi phí nhập khẩu nguyên vật liệu thô bằng đồng USD trở lên đắt đỏ hơn.

CSC đã nâng giá sản phẩm thép dẹt giao quý Một sang Nhật Bản thêm 3.000-5.000 Yên/tấn (36-60 USD/tấn. Như vậy, khách hàng ở Nhật sẽ phải mua HRC giao quý Một năm nay của CSC với giá 660.000 Yên/tấn (795 USD/tấn) fob, gần tương đương với giá của nhà sản xuất Nippon Steel là 65.000-70.000 Yên/tấn (783-843 USD/tấn). Việc nâng giá của CSC luôn dựa trên tiêu chí giá của Nippon Steel để làm phương hướng giá bán tại Nhật.

Đông Nam Á

Hầu hết các nhà nhập khẩu đều do dự đặt hàng trước thời điểm tết Nguyên đán, nếu có chăng cũng chỉ nhập khẩu ở các nước trong khu vực vì giá cũng tương đương, thời điểm giao hàng nhanh hơn và được hưởng chính sách thuế ưu đãi về thuế.

Phôi

Tuần này, Malaysia và Thái Lan chào bán phôi vào các nước Đông Nam Á ở mức 680 USD/tấn cfr, nhưng các nhà nhập khẩu vẫn chưa hài lòng về mức giá này vì quá cao. Các nhà sản xuất CIS đang nhắm đến việc nâng giá xuất khẩu sang Đông Nam Á lên mức 680-690 USD/tấn cfr.

Thép công nghiệp

Mặc dù lực mua đã yếu đi rất nhiều, nhưng các nhà xuất khẩu không lấy gì làm lo lắng hạ giá khuyến khích lực mua. Thời gian này thường là giai đoạn điều chỉnh bởi các nước khu vực Đông Nam Á chuẩn bị đón tết, nên các nhà sản xuất cũng giảm bớt các chào giá vào khu vực chờ giá điều chỉnh thêm nữa.

Hiện giá chào bán CRC vào khu vực Đông Nam Á đã chạm mức 800 USD/tấn cfr. Chào giá mới nhất từ Trung Quốc đối với CRC 1mm là 800 USD/tấn fob, trong khi hồi đầu tháng 01 giá chỉ 750-760 USD/tấn fob. Cách đây hai tuần, Đài Loan cũng chào bán vào Đông Nam Á với giá 780-790 USD/tấn cfr.

Trong khi đó, chào giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng cũng đã vượt mức 900 USD/tấn cfr. Loại HDG 1mm mạ kẽm 120g trên một mét vuông đang được Hàn Quốc và Đài Loan chào bán ở mức 910-920 USD/tấn cfr.

Thép tấm

Trung Quốc tuần này chào bán thép tấm đóng tàu sang Singapore với giá 780 USD/tấn cfr, trong khi hai tuần trước, Singapore đặt mua với giá 750-760 USD/tấn cfr.

Trung Quốc cũng chào bán thép tấm boron cán nóng 4-12mm với giá 720-730 USD/tấn cfr nhưng khách hàng Singapore chưa chấp thuận.

Việt Nam

Hầu hết các nhà kinh doanh thép ở Việt Nam đã bắt đầu kết thúc giao dịch rải rác kể từ đầu tuần này.

Thị trường thép châu Âu

Các chuyên gia phân tích thị trường cũng đang lo ngại giá thép tại thị trường châu Âu đang hình thành bong bóng vì đã tăng quá nhanh và quá nhiều kể từ đầu năm nay, nhưng không có sự hỗ trợ từ yếu tố cơ bản từ nhu cầu.

Ở khu vực Tây Bắc Âu, giá thép dẹt đã tăng 80-100 EUR/tấn kể từ đầu tháng 01 này. Giá chào bán mới nhất trong nước giao tháng 03 đối với thép cuộn cán nóng HRC là 620-640 EUR/tấn (833-860 USD/tấn), thép cuộn cán nguội CRC là 700-730 EUR/tấn, thép mã kẽm nhúng nóng HDG là 680-730 EUR/tấn.

Thị trường đang trong tình trạng hoang mang, điều cần thiết bây giờ cần phải trấn an tâm lý thị trường. Các nhà sản xuất cần phải điều chỉnh lại tốc độ nâng giá, phải từ từ để người mua có thời gian thích ứng với giá bán mới nếu không muốn họ đứng ngoài lề thị trường.

Gần đây, một số nhà sản xuất thép ở châu Âu đã thông báo nâng giá thép do chi phí sản xuất đầu vào tăng cao. Được biết, nhà sản xuất Arcelormittal nâng giá thép 90 EUR/tấn, Salzgitter nâng giá 80 EUR/tấn, ThyssenKrupp nâng từ 20-30 EUR/tấn và Duferdofin-Nucor đang thực hiện việc nâng giá cơ bản đối với tất cả các sản phẩm thép dầm thêm 20 EUR/tấn do bị chi phối bởi giá phế tăng cao.

Thị trường thép CIS

Tuần này, các nước xuất khẩu thép CIS giảm chào bán sang thị trường Đông Nam Á, mà chỉ tập trung cho Biển Đen. Các nhà sản xuất của Ukraina bao gồm Ilyich và Zaporizhstal đã nâng giá chào bán HRC tại Biển Đen lên mức 710-720 USD/tấn fob, cao hơn mức giá giao dịch 680 USD/tấn fob so với đầu tuần trước.

Ngoài ra, các nhà sản xuất của Nga là NLMK cũng đã nâng giá HRC tại Biển Đen lên mức 740 USD/tấn fob, đồng thời nâng giá CRC lên 850 USD/tấn fob do số lượng có hạn. Còn nhà sản xuất MMK được cho là sẽ bán HRC và CRC giao tháng 02 tại Biển Đen với giá 700-720 USD/tấn fob, cao hơn 100 USD/tấn so với tháng trước.

Đà tăng liên tục của giá thép cho thấy thị trường thép dẹt CIS trong 02 tháng tới có khả năng vẫn duy trì mạnh.