Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 01-2011

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 01 năm 2011

Lực mua trên thị trường đã yếu hơn nhưng điều đó vẫn không gây sức ép lên thị trường thép thế giới, ngược lại giá vẫn duy trì đà tăng đều đặn trong tuần đầu tiên trong năm mới đúng như dự đoán ban đầu của giới chuyên môn.

Diễn biến thị trường hầu hết được quyết định bởi chi phí đầu vào, đứng đầu là giá than cốc. Trận lũ lụt tồi tệ ở Australia trong vòng nhiều thập kỷ qua đang gây hậu quả nghiêm trọng đối với nguồn cung nguyên liệu thô của nước này, đặc biệt là bang Queensland vốn chiếm ½ lượng cung cấp than cốc trên thế giới, hiện đang bị vùi trong biển nước. Giá than cốc trên thị trường giao ngay được dự báo sẽ tăng lên mức 300 USD/tấn trong vài tuần tới.

Sự thiếu hụt nguồn cung than e rằng sẽ kéo dài đến hết quý Một năm nay vì các nhà khai khoáng ở Úc sẽ cần ít nhất nhiều tháng nữa mới có thể hoạt động trở lại, giá tăng nữa là điều khó tránh khỏi. Sự lo lắng về nguồn cung than từ nhà cung cấp chính bị gián đoạn sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, nhiều công ty thép ở châu Á và châu Âu bắt đầu chuyển hướng sang các nhà cung cấp khác ở tận Mỹ để chữa cháy, do vậy sẽ có cuộc chạy đua về giá giữa các nhà sản xuất.

Trong khi nỗi lo về giá than cốc chưa kịp lắng xuống thì thông tin gần đây về việc nhà cung cấp quặng lớn nhất thế giới Brazin cũng sẽ giảm bởi mùa mưa, thị trường quặng thế giới còn diễn biến phức tạp. Hiện giá quặng đã chạm mức 180 USD/tấn, mức cao nhất kể từ tháng Tư năm 2010.

Cũng trong tuần này, hàng loạt các nhà sản xuất trên thế giới đều nâng giá bán do tình hình chi phí sản xuất đầu vào ngày càng phình ra, các nhà sản xuất cũng cắt giảm sản lượng để tiến hành bảo trì nhà xưởng nhân lúc nhu cầu đang điều chỉnh thấp điểm trong mùa đông.

Thị trường thép châu Á

Thị trường thép châu Á dần những ngày cuối tuần đã tăng mạnh hơn so với đầu tuần xuất phát từ áp lực từ giá than cốc leo thang, trong khi giá quặng và phế cũng giữ nhịp lên đều đặn. Nhiều nhà sản xuất cảm thấy lo ngại giá bán của họ đã không thể bắt kịp xu hướng của giá nguyên vật liệu thô điều chỉnh từng ngày dù hầu hết đã nâng giá bán trong tháng 01 năm nay.

Trước diễn biến phức tạp của giá nguyên liệu thô, các nhà xuất khẩu khu vực đã hoãn chào giá để xem tình hình này còn kéo dài bao lâu. Mà có chăng cũng đều nâng giá lên cao.

Nhật Bản

Nhà sản xuất thép Nhật Bản-Tokyo Steel sau 04 tháng duy trì giá ổn định, nay đã điều chỉnh giá HRC tăng thêm 70-95 USD/tấn lên mức 812 USD/tấn. Trước đó, công ty cũng đã chào xuất khẩu với giá 730 USD/tấn fob, nhưng không có khách hàng nào đặt mua vì quá cao.

Đàm phán giá cả với các khách hàng nước ngoài đang làm đau đầu các nhà cung cấp Nhật Bản, nếu nâng giá thì sẽ không có khách hàng chấp nhận, mà nếu không nâng thì chi phí sản xuất đầu vào sẽ đè bẹp các nhà sản xuất.

Hiện tại, Nhật đang tiến hành đàm phán với Hàn Quốc cho sản phẩm thép cuộn cán nguội CRC giao quý Một, trong đó nhà sản xuất JFE Steel nâng giá thêm 100 USD/tấn lên mức 700 USD/tấn fob.

Nhà sản xuất thép không gỉ Nhật Bản Nippon Steel & Sumikin Stainless (NSSC) cũng nâng giá bán trong nước sản phẩm thép cuộn không gỉ cán nguội CRC austenitic giao tháng 01, và thép tấm giao quý Một thêm 10.000 Yên/tấn (122 USD/tấn) theo xu hướng của nickel. Trong đó CRC austenitic dưới 2mm giao tháng 01 nâng lên 370.000 Yên/tấn (4.512 USD/tấn), gồm phí hợp kim 75.000 Yên/tấn và giá cơ bản 295.000 Yên/tấn (3.598 USD/tấn).

Hàn Quốc

Các nhà sản xuất thép của Hàn Quốc cũng đang rất phân vân đối với việc nâng giá bán, bởi lực mua đã yếu hẳn sau khi giá cả trên thị trường liên tục điều chỉnh trong thời gian gần đây và hiện đang ngất ngưởng ở mức cao.

Cũng vì lý do lo sợ người mua sẽ chạy trốn khỏi thị trường, trong bối cảnh nguồn cung cao, mà còn bị cạnh tranh bởi thép ngoại rẻ hơn, nhà sản xuất Posco khó khăn lắm mới đưa ra quyết định không nâng giá mà vẫn duy trì giá xuất xưởng ở mức 780 USD/tấn.

Về phương diện xuất khẩu, Hyundai lại quyết định nâng giá xuất khẩu thép dầm và thép cây giao tháng 02 thêm 50 USD/tấn và 50-60 USD/tấn sau khi nâng giá 40-50 USD/tấn vài tuần trước đó. Hyundai cho biết việc nâng giá này là do giá phế đã vượt mức 500 USD/tấn.

Hiện thép dầm hình H kích thước cơ bản của Hyundai xuất khẩu sang Trung Đông là 810 USD/tấn cfr, còn xuất khẩu thép dầm hình H cùng loại sang Đông Nam Á là 800 USD/tấn và xuất khẩu thép cây 13-26mm cũng sang Đông Nam Á là 720-730 USD/tấn cfr.

Nga và Ukraina đã chào bán phôi tấm vào Hàn Quốc với giá 630 USD/tấn cfr.

Đài Loan

Sau khi Tung Ho Steel nâng giá thép dầm hình H thêm 800 Đài tệ/tấn trong tháng 01, nhà sản xuất Dragon Steel, thuộc công ty con của China Steel Corp (CSC) cũng quyết định nâng giá sản phẩm thép dầm hình H thêm 1.000 Đài tệ/tấn.

Dragon Steel cho biết thêm lý do nâng giá thép là do thị trường nhà đất của Đài Loan đã cải thiện hơn, cùng với đó là chi phí nguyên vật liệu thô tăng cao. Sau khi nâng, giá thép dầm hình H của Dragon Steel được điều chỉnh lên gần với giá chào bán của Tung Ho.

Hiện giá thép dầm hình H của Tung Ho là 26.300-27.800 NDT/tấn từ mức 25.500-27.000 Đài tệ/tấn của các giao dịch trước đó.

Ngoài ra, một nhà sản xuất khác là Feng Hsin Steel cũng đã quyết định nâng giá bán qua tuần thứ năm liên tiếp sản phẩm thép hình và cây thêm 300 Đài tệ/tấn. Trong đó thép hình được nâng lên 22.600 Đài tệ/tấn và thép cây là 21.300 Đài tệ/tấn.

Tuần này, Nga và Ukraina chào bán phôi tấm vào Đài Loan với giá 630 USD/tấn cfr,

Ấn Độ

Dù nhu cầu từ các nước trên thế giới đang trên đà suy yếu, nhưng tiêu thụ tại Ấn Độ vẫn duy trì tốt. Cộng với đà leo thang của giá nguyên liệu thô giúp các nhà sản xuất của nước này tự tin để tiếp tục nâng giá bán không chỉ trong nước mà còn cả xuất khẩu.

SAIL, nhà sản xuất thép lớn nhất Ấn Độ thông báo nâng giá tất cả các sản phẩm thêm 1.000 Rs/tấn sau khi nhà cung cấp quặng thuộc sở hữu nhà nước NMDC nâng giá quặng thêm 5,22% trong quý một.

JSW Steel cũng thông báo nâng giá thép cuộn cán nóng HRC từ 1.500-1.700 Rs/tấn trong tháng 01 lên 34.000 Rs/tấn cho loại 2mm và 0.7mm,  còn thép cuộn cán nguội CRC được nâng lên 38.500 Rs/tấn, tất cả là giá xuất xưởng.

Nhà sản xuất hàng đầu ở miền tây Ấn Độ hồi cuối tháng 12 cũng đã nâng giá bán 5% trong tháng 01 năm nay. Hiện HRC 2mm của nhà sản xuất này là 33.500-33.700 Rs/tấn từ mức giá chào 31.800-32.000 Rs/tấn.

Ngoài ra, Ấn Độ được dự báo là đã nâng giá xuất khẩu thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng HDG trong tuần này thêm 30-40 USD/tấn. Tuần rồi, HDG 0.3mm mạ kẽm 90g trên một mét vuông được Ấn Độ chào bán 960-970 USD/tấn fob, còn đối với loại HDG mềm 0.5mm có giá chào 900 USD/tấn fob và HDG 1mm là 850 USD/tấn fob, hai loại này đều mạ kẽm 120g trên một mét vuông.

Đông Nam Á

Các nhà nhập khẩu Đông Nam Á dù có nhu cầu đi chăng nữa, nhưng cũng chỉ đứng nhìn chứ chưa dám mạo hiểm đặt hàng vì vẫn chưa thể chắc chắn được xu hướng do thị trường thép cây lình xình. Hoạt động xây dựng trong khu vực trầm lắng hơn do thời điểm tết Nguyên đán đang cận kề, có chăng cũng chỉ là mua lẻ để sửa chữa nhà cửa.

Phôi

Thị trường thép xây dựng không tốt khiến các nhà nhập khẩu trong khu vực e dè hơn đối với phôi chào bán với giá cao từ các nước trên mức 600 USD/tấn cfr.

Trước lễ Giáng sinh, phôi của Nga chào bán ở mức 610-620 USD/tấn cfr, còn tuần rồi giá chào đã được nâng lên mức 630 USD/tấn cfr.

Tiêu thụ trong nước không tốt, Việt Nam buộc phải tái xuất các lô hàng phôi nhập khẩu từ Malaysia, Hàn Quốc, Đài Loan và Nhật Bản với giá 580-590 USD/tấn fob cách đây ba tuần, còn mới đây giá là 600 USD/tấn fob. Gần đây, Việt Nam chào bán cho Thái Lan loại phôi nhập khẩu từ Hàn Quốc với giá 625-630 USD/tấn cfr.

Còn về phôi dùng cán tấm, Nga và Ukraina chào bán vào Đông Nam Á với giá 630-640 USD/tấn cfr, tăng từ mức giá nhập 600-610 USD/tấn cfr cuối tháng 12.

Thép cây

Hầu hết các nhà sản xuất ở Đông Nam Á đều đã nâng giá bán tại thị trường trong nước, nhưng mức nâng này không theo kịp xu hướng tăng của giá phế. Sức mua cũng chậm do giá bán cao.

Mặc dù nhà sản xuất Ann Joo Steel và Southern Steel của Malaysia đã nâng giá thép cây thêm 50 MYR/tấn (16 USD/tấn) trong tuần này, nhưng hầu như các đơn đặt hàng vẫn được tính theo giá cũ.

Trong khi các nhà sản xuất của Thái Lan lên kế hoạch nâng giá hàng tuần 300 THB/tấn nhưng đang vấp phải sự phản kháng từ các nhà tích trữ.

Tại Việt Nam, giá thép cây đóng băng, một số nhà sản xuất đề nghị nâng giá bán với lý do chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, nhưng đề nghị này đã không được chấp thuận. Giá bán hiện tại trong nước vào khoảng 680-700 USD/tấn.

Thép HRC/CRC

Tuần này, Đài Loan cũng đã nâng giá thép HRC loại cán lại sang các nước Đông Nam Á với giá 670-680 USD/tấn cfr.

Trung Quốc chào bán tối thiểu ở mức 650 USD/tấn fob đối với HRC SS400B 3mm giao tháng 02, và dự định nâng giá lên 670-680 USD/tấn fob.

Còn giá xuất khẩu của Hàn Quốc và Nhật Bản sang Đông Nam Á chạm mức 670-700 USD/tấn cfr. Trong khi đó, Nga cũng đang nhắm đến mức giá xuất khẩu là 680-700 USD/tấn CFR.

Thị trường thép châu Âu

Sau khi Australia bị ngập lụt tác động mạnh đến giá than cốc trên thế giới, các nhà sản xuất châu Âu cũng đang chuẩn bị nâng giá bán.

Thép HRC/CRC

Cùng đồng cảnh với thị trường thép châu Á, thị trường thép châu cũng rơi vào tình trạng giá lên cứ lên, lực mua giảm cứ giảm. Các nhà sản xuất châu Âu cũng đang lên kế hoạch nâng giá bán do tác động bởi giá than tăng cao sau nguồn cung quặng từ Úc bị gián đoạn.

Hiện tại giá HRC của khu vực châu kể từ đầu tuần này đã tăng thêm 20-30 EUR/tấn lên mức 580-590 EUR/tấn, kỳ vọng sẽ chạm mức 600 EUR/tấn trong tháng 01 này.

Thép cây

Thép cây của Tây Ban Nha có giá bán cơ bản là 260-280 EUR/tấn, nếu cộng tất cả các chi phí khác là 525-550 EUR/tấn (700-733 USD/tấn). Các nhà sản xuất đang hướng đến nâng mức giá cơ bản lên 300 EUR/tấn

Tây Ban Nha đang chào giá xuất khẩu vào khoảng 510-520 EUR/tấn fob, nhưng nhu cầu đặt hàng được cho là vẫn thấp vì cao hơn so với các nước châu khác. Trong đó, giá thép cây của Hy Lạp dưới 500 EUR/tấn fob, còn ở nam Âu cũng chỉ 500 EUR/tấn fob.

Thép hình

Giá thép hình giao cuối tháng 01 của châu Âu đã chạm mức 600 EUR/tấn (781 USD/tấn). Các nhà sản xuất cũng đang hướng đến nâng giá chào trong tháng 02. ArcelorMittal nâng chào giá lên 650-670 EUR/tấn (849-875 USD/tấn), còn Gallardo đang nhắm mức 670-680 EUR/tấn.

Thị trường thép CIS

Trong tuần này các nhà sản xuất của Nga và Ukraina mới bắt đầu tổ chức lễ giáng sinh theo kiểu chính thống kể từ ngày 07/01/2011, vì vậy chào bán của hai nước này có phần hạn chế. Chào bán phôi của Nga và Ukraina tại Biển Đen dao động từ 635-670 USD/tấn fob, và mục tiêu kế tiếp đưa giá lên 700 USD/tấn fob.

Các nước vùng vịnh Persian bày tỏ sẵn sàng mua phôi của Nga và Ukraina với giá 680 USD/tấn cfr.

Hồi cuối tháng 12, Hàn Quốc, Đài Loan và Đông Nam Á đã nhập khẩu phôi tấm từ hai nhà cung cấp CIS với giá 600-610 USD/tấn cfr. Riêng Hàn Quốc đã nhập 120.000 tấn phôi dùng cán thép tấm với giá 610 USD/tấn.