Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 52/2017

 Thị trường thép Trung Quốc tiếp tục suy yếu do sức mua vào mùa thấp điểm, song giá cuối tháng vẫn ở ngưỡng cao.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

 Nhu cầu tiêu thụ từ ngành xây dựng giảm mạnh do thời tiết lạnh, kéo theo giá thép cây giao ngay giảm mạnh trở lại và xuống thấp hơn giá HRC như thường lệ.

Chỉ trong tuần này, giá thép cây giao ngay đã giảm 270 NDT/tấn (41 USD/tấn) so với tuần trước, xuống còn 4.135-4.155 NDT/tấn xuất xưởng có thuế . Thép cây đã giảm xuống thấp hơn HRC 140 NDT/tấn.

Giá giảm mạnh lại do thời tiết lạnh cản trở các hoạt động xây dựng và tâm lý thị trường cũng suy yếu trước sự sụt giảm của giá giao kỳ hạn, gây ra bởi động thái bán tháo của thương nhân. Tồn kho thép cây cả nước cũng tăng 4% lên 3.1 triệu tấn vào ngày 21/12 so với tuần trước đó, lần tăng đầu tiên trong vòng 2 tháng qua, gây áp lực về mặt tâm lý.

Thép công nghiệp

Sau khi bị thép cây vượt mặt, giá HRC giao ngay vẫn tăng trưởng đều đặn và chỉ giảm nhẹ trở lại nên hiện tại cao hơn thép cây như thường lệ. So với tuần trước, giá giảm 10 NDT/tấn, hiện ở mức 4.280-4.290 NDT/tấn xuất xưởng.

Lợi nhuận hiện tại các nhà máy HRC thu được trong năm nay gần 150 USD/tấn, thấp hơn thép cây nên có vài nhà máy chuyển sang sản xuất thép cây để kiếm lời, giúp nguồn cung giảm trợ giá. Bên cạnh đó, chính sách giảm sản xuất mùa đông cũng giúp nguồn cung HRC sụt giảm. Tuy nhiên, tâm lý thị trường đang suy yếu do trong mùa thấp điểm nên giá cũng gặp áp lực giảm nhẹ.

Thị trường xuất khẩu

Giá trong nước giảm gây hoang mang cho các khách hàng ngoài nước, buộc vài nhà máy phải giảm giá để kích cầu trong khi một số vẫn bình ổn giá.  Chào giá thép cây xuất khẩu giảm còn 580-595 USD/tấn FOB còn HRC tầm 580-605 USD/tấn FOB giao tháng 2.

Trong khi đó, các khách hàng ngoài nước tiếp tục xa lánh do giá chào từ Trung Quốc quá cao trong khi vẫn có nhiều nguồn khác có giá cạnh tranh hơn như Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ.  Thị trường tiêu thụ Châu Á ngày càng thu hút các nguồn xuất khẩu mới. Mới đây, các nhà máy Ả Rập Saudi cũng đã có chuyến viếng thăm Hồng Kông để gặp trao đổi với các nhà phân phối tại đây.

Tồn kho thép giảm và nguồn cung giảm sẽ tiếp tục hậu thuẫn giá nhưng do giá hiện đã ở ngưỡng quá cao nên thị trường trầm lắng, dẫn tới giá giảm nhẹ giá hướng về cuối tháng.