Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 51/2017

 Giá thép Trung Quốc giảm nhẹ trong tuần này do sức mua bắt đầu suy yếu vào mùa đông. Tuy nhiên, giá tiếp tục ở ngưỡng cao nhờ nguồn cung giảm.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Theo chính sách chống khói bụi mùa đông (15/11-15/3), 2+26 thành phố phía bắc phải giảm công suất xuống 50%. Trong đó, thép cây chiếm hơn nửa sản lượng cắt giảm. Do đó, tồn kho thép cây liên tục giảm xuống mức thấp đã tạo đòn bẩy cho giá bật tăng mạnh. Tồn kho thép cây của các thương nhân trong ngày 1/12 đã giảm xuống 3.03 triệu tấn, mức thấp nhất kể từ năm 2011. Lợi nhuận thu được của nhà máy tầm 190 USD/tấn

Hiện tại, giá thép cây giao ngay ở mức 4.380-4.400 NDT/tấn. Giá vẫn đang ở ngưỡng rất cao trong nhiều năm, tuy nhiên so với tuần trước giá đã giảm 150 NDT/tấn do sức mua bắt đầu suy yếu dần khi thời tiết ngày càng lạnh.

Thép công nghiệp

Chính sách giảm sản xuất cũng hỗ trợ giá thép dẹt tăng trưởng, tuy nhiên đà tăng chậm hơn so với thép cây do mức giảm nguồn cung thấp hơn. Do đó, giá tuần này cũng giảm lại với tốc độ chậm hơn thép cây.

Giá HRC giao ngay tuần này giảm nhẹ 10 NDT/tấn so với tuần trước xuống còn 4.290-4.310 NDT/tấn. Lợi nhuận hiện tại các nhà máy HRC thu được cũng cao, gần 150 USD/tấn.

Thị trường xuất khẩu

Giá trong nước biến động cộng với sức mua ngoài nước im ắng buộc nhiều nhà máy xuất khẩu ngưng chào bán để chờ xu hướng thị trường rõ ràng hơn. Tuy nhiên, các nhà máy có vẻ không quan tâm lắm tới việc xuất khẩu lúc này do tập trung vào thị trường nội địa với giá cao hơn nên chưa ai muốn giảm giá để kích cầu.

Trong khi đó, các khách hàng ngoài nước tiếp tục xa lánh do giá chào từ Trung Quốc quá cao trong khi vẫn có nhiều nguồn khác có giá cạnh tranh hơn như Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ.  Thị trường tiêu thụ Châu Á ngày càng thu hút các nguồn xuất khẩu mới. Mới đây, các nhà máy Ả Rập Saudi cũng đã có chuyến viếng thăm Hồng Kông để gặp trao đổi với các nhà phân phối tại đây.

Vài nhà máy thép cây còn chào bán đã giảm nhẹ giá chào xuống 10-15 USD/tấn so với tuần trước còn 620 USD/tấn FOB trong khi các nhà máy HRC tiếp tục giữ giá ở mức 580-600 USD/tấn FOB giao tháng 2.

Tồn kho thép giảm và nguồn cung giảm sẽ tiếp tục hậu thuẫn giá nhưng do giá hiện đã ở ngưỡng quá cao nên thị trường trầm lắng, có thể dẫn tới động thái giảm nhẹ giá hướng về cuối tháng.