Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 50/2017

 Giá thép Trung Quốc tiếp tục bất ổn do động thái bán tháo để chốt lời, tuy nhiên vẫn trng xu hướng tăng trưởng nhờ chính sách giảm sản xuất chống khói bụi trong mùa đông.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Chính phủ Trung Quốc đã hoàn thành việc công bố kế hoạch giảm sản xuất trong mùa đông tại các tỉnh Phía bắc trong tuần này. Trong đó, sản lượng thép xây dựng sẽ chịu tác động mạnh nhất, chiếm hơn nửa sản lượng thép cắt giảm. Đó là lý do tồn kho thép cây giảm xuống mức thấp và giá cả tăng cao gần đây.

Giá tiếp tục theo xu hướng tăng trưởng vào đầu tuần và suy yếu nhẹ lại vào cuối tuần do hoạt động chốt lời của các thương nhân trên sàn giao kỳ hạn. Giá tuy biến động nhưng vẫn tăng so với tuần trước. Giá thép cây giao ngay đạt  mức 4.525-4.575 NDT/tấn, tăng khoảng 20 NDT/tấn so với tuần đầu tháng 12. Mức gia tăng đã có dấu hiệu chậm lại do sức mua bắt đầu suy yếu khi tiến sâu vào mùa đông.

Giá trong năm nay cao hơn nhiều năm trước nhờ tồn kho thép cây giảm xuống mức thấp. Mức tồn kho của các thương nhân Trung Quốc giảm chỉ còn 3.35 triệu tấn trong ngày 24/11, mức thấp nhất kể từ tối thiểu là năm 2011. Nhu cầu tiêu thụ từ ngành xây dựng cũng mạnh hơn thời điểm này năm trước.  Lợi nhuận thu được của các nhà máy thép cây hiện đã gần 190 USD/tấn.

Thép công nghiệp

Mức ảnh hưởng tới sản lượng thép công nghiệp của chính sách giảm sản xuất mùa đông nhỏ hơn so với thép xây dựng. Do đó, mức giảm tồn kho cũng chậm hơn kéo theo giá tăng chậm hơn và bị thép cây vượt mặt.

Nhu cầu tiêu thụ thép dẹt cũng chậm hơn so với thép xây dựng, dẫn tới tình trạng nhiều nhà máy chuyển đổi sản xuất thép dẹt sang thép cây để kiếm lời hồi tháng 8-tháng 11. Lợi nhuận thu được của các nhà máy thép dẹt tầm 150 USD/tấn.

Giá giao ngay tuần này của HRC Q235 5.5mm tăng 80 NDT/tấn lên 4.300-4.310 NDT/tấn xuất xưởng có thuế.  Giá biến động theo giá giao kỳ hạn nhưng tiếp tục tăng trưởng nhờ nguồn cung giảm.

Thị trường xuất khẩu

Sự tăng trưởng mạnh của giá trong nước cộng với niềm tin thị trường lạc quan hậu thuẫn cho thị trường xuất khẩu Trung Quốc. Trong tuần này, các nhà máy xuất khẩu thép Trung Quốc tiếp tục giữ giá chào bán ở mức cao dù sức mua dần cạn kiệt ở ngoài nước.

Trên thị trường xuất hiện nhiều sự cạnh tranh hơn đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Nga và một nhà máy thép cây Malaysia thông báo bắt đầu sản xuất từ tháng này. Giá từ các nước này rẻ hơn thép Trung Quốc. Trong khi đó, người mua  đang nhận được lượng nguyên liệu từ các đơn hàng đặt trước đó và có thể bổ sung bằng cách mua trong nước nên không hứng thú với giá Trung Quốc lúc này. Chênh lệch giá chào mua và bán trên 20 USD/tấn.

Giá chào xuất khẩu thép cây từ vài nhà máy vẫn 640 USD/tấn FOB cho thép giao tháng 2 trong khi giá chào HRC thương phẩm xuất khẩu là 590-600 USD/tấn FOB. Các khách hàng Việt Nam không còn quan tâm tới HRC SAE nữa do gía CRC và thép mạ giảm và chỉ quan tâm tới HRC SS400.

Chính sách giảm nguồn cung là cơ sở chính để các nhà máy Trung Quốc tăng giá thép lên mức cao. Tuy nhiên, tiêu thụ thép và tâm lý thị trường đã bắt đầu suy yếu tiến vào mùa đông , cộng với áp lực kháng cự từ phía người mua nên giá tăng cao như vậy không thể duy trì được lâu. Họ phải giảm giá chào bán lại theo sự suy yếu của thị trường giao ngay. Tuy nhiên, giá dự báo sẽ không biến động mạnh.