Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 49/2017

 Sau khi bật tăng mạnh trong những ngày đầu tháng12, giá thép Trung Quốc đã quay đầu giảm trở lại vào cuối tuần này do các thương nhân bán hàng ra để chốt lời. Tuy nhiên, giá vẫn ở ngưỡng cao nhất trong nhiều năm nay nhờ tồn kho thấp và tâm lý thị trường lạc quan.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Chính sách giảm sản xuất thép trong mùa đông đã được triển khai ở 2+26 thành phố phía bắc từ ngày 15/11. Kể từ đó, giá thép bắt đầu tăng trưởng và tăng mạnh nhất từ cuối tháng. Tồn kho thép liên tục giảm và niềm tin thị trường lạc quan về nguồn cung sẽ giảm dần qua từng tháng giúp cung-cầu thắt chặt, tạo thời cơ cho các nhà đầu tư đẩy giá tăng trên sàn giao kỳ hạn, kéo giá giao ngay giảm theo.

Sau khi đẩy giá lên mức cao trong 5 ngày đầu tháng, các thương nhân bắt đầu bán tháo để chốt lời, kéo giá giảm lại về cuối tuần này. Hiện tại, giá thép giao ngay đã quay về bằng mức cuối tháng trước (30/11). Thép cây giảm lại 170 NDT/tấn so với mức cao giữa tuần này, xuống 4.505-4.535 NDT/tấn xuất xưởng có thuế. Như vậy, giá đã quay về mức ổn định so với tuần trước.

Tồn kho thép cây của các thương nhân Trung Quốc giảm chỉ còn 3.35 triệu tấn trong ngày 24/11, mức thấp nhất kể từ tối thiểu là năm 2011. Nhu cầu tiêu thụ từ ngành xây dựng mạnh hơn dự báo nhờ tâm lý thị trường lạc quan đầu mùa đông đã đẩy giá tăng, giúp các nhà máy thép cây thu được lợi nhuận cao kể từ tháng 11, khoảng 1.000-1.500 NDT/tấn. Các nhà máy thép Trung Quốc ở 28 thành phố đã được yêu cầu giảm sản xuất từ giữa tháng 11 tới giữa tháng 3 trong chiến dịch chống khói bụi của Chính phủ, một động thái dự báo giúp giảm nguồn cung. Do đó, giá thép tuy giảm lại nhưng vẫn ở ngưỡng cao trong nhiều năm.

Thép công nghiệp

Chính sách giảm sản xuất tại các tỉnh phía bắc cũng hậu thuẫn cho giá thép công nghiệp, đẩy giá tăng mạnh trong những ngày đầu tuần này. Tuy nhiên, giá tăng chậm hơn thép cây nên mức giảm lại cũng nhỏ hơn.

Sau khi tăng lên mức cao 4.330-4.350 NDT/tấn xuất xưởng vào ngày 5/12, giá HRC Q235 5.5mm giao ngay tại Thượng Hải đã giảm lại 110 NDT/tấn, xuống còn ngang bằng với giá tuần trước (cuối tháng 11) là 4.220-4.240 NDT/tấn xuất xưởng có thuế.

Giá tăng giảm theo biến động của giá giao kỳ hạn. Động thái chốt lời của các nhà đầu tư cuối tuần này là nguyên nhân chính kéo giá các loại thép giảm. Tuy nhiên, chính sách giảm sản xuất vào mùa đông dự báo sẽ làm giảm nguồn cung HRC và còn có thể gây thiếu hụt nguồn cung trong nước, hậu thuẫn giá tiếp tục duy trì ở mức cao.

Thị trường xuất khẩu

Sự tăng trưởng mạnh của giá trong nước những ngày đầu tháng cộng với niềm tin thị trường lạc quan hậu thuẫn cho thị trường xuất khẩu Trung Quốc. Vài nhà máy đã tăng mạnh giá chào thêm 30-40 USD/tấn so với tuần trước và không nôn nóng xuất khẩu vì có thể bán vào nội địa giá cao hơn. Trong khi đó, số còn lại vẫn ngưng chào giá do nhận thấy người mua không có ý định đặt hàng ở mức cao.

Các nước thứ ba cũng tăng giá chào lên thêm 10-15 USD/tấn theo giá Trung Quốc, tuy nhiên, vẫn thấp hơn nhiều so với giá chào mà các nhà máy Trung Quốc đưa ra. Có hai nhà máy thép cây Trung Quốc đẩy giá chào bán lên 620 USD/tấn FOB, thậm chí có giá chào tới 660 USD/tấn FOB.

Trong khi đó, chào giá HRC thương phẩm xuất khẩu là 590-600 USD/tấn FOB. Giá tăng quá mạnh dẫn tới người mua ngoài nước lo ngại. Trong tuần này, họ tiếp tục giữ mức giá chào mua và từ chối giá cao từ Trung Quốc.

Chính sách giảm nguồn cung là cơ sở chính để các nhà máy Trung Quốc tăng giá thép lên mức cao. Tuy nhiên, tiêu thụ thép và tâm lý thị trường đã bắt đầu suy yếu tiến vào mùa đông , cộng với áp lực kháng cự từ phía người mua nên giá tăng cao như vậy không thể duy trì được lâu. Họ phải giảm giá chào bán lại theo sự suy yếu của thị trường giao ngay. Tuy nhiên, giá dự báo sẽ không biến động mạnh.