Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 48/2017

 Giá thép nội địa Trung Quốc tăng mạnh vào tuần cuối tháng 11, nhờ tồn kho trên thị trường thấp dựa vào sự cắt giảm sản xuất ở miền bắc và tâm lý thị trường cải thiện. Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu tăng trưởng chậm chạp hơn do áp lực cạnh tranh từ các nước thứ ba và sự kháng cự từ phía người mua.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Các nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã lần lượt công bố chính sách cắt giảm sản xuất trong giai đoạn 15/11-15/3 tới, giúp niềm tin thị trường lạc quan về nguồn cung giảm và cung-cầu thắt chặt. Nhiều thương nhân đã tăng đặt hàng để bổ sung thép dự trữ trước lo ngại thiếu cung và tin tưởng giá tăng.

Tồn kho thép cây của các thương nhân Trung Quốc đạt 3.35 triệu tấn trong ngày 24/11, mức thấp nhất kể từ tối thiểu là năm 2011. Ngoài ra, tiêu thụ tại thị trường nội địa Trung Quốc vẫn tạm ổn và chưa bị tác động mạnh từ chính sách trên như dự báo nên giá trong nước tăng trưởng mạnh.

So với tuần trước, giá giao ngay thép cây tại Bắc Kinh đã tăng 330 NDT/tấn lên 4.535 NDT/tấn (687 USD/tấn) xuất xưởng, chạm mức cao hơn 5 năm qua. Giá thép cây giao ngay đã tăng vượt mức HRC lần thứ hai trong năm nay.

Thép công nghiệp

Chính sách giảm sản xuất tại các tỉnh phía bắc cũng hậu thuẫn cho giá thép công nghiệp. Tuy nhiên, thị trường tăng trưởng chậm hơn so với mặt hàng thép xây dựng vì nhu cầu tiêu thụ từ các ngành sản xuất máy móc suy yếu.

Chính phủ đang tăng cường các biện pháp kiểm soát ô nhiễm không khí để đạt mục tiêu giảm nồng độ PM 2.5 tại các khu vực gây ô nhiễm nặng như mục tiêu ban đầu đề ra. Theo đó, tăng cường kiểm soát chặt chẽ vấn đề khí thải từ các nhà máy sản xuất máy móc. Để đảm bảo được việc hạn chế khí thải gây ô nhiễm không khí, các nhà máy này phải giảm sản xuất và chi phí sản xuất cũng tăng, dẫn tới lượng tiêu thụ thép giảm. Tuy nhiên, nhờ nguồn cung giảm và tồn kho thép thấp nên giá tiếp tục tăng trưởng theo giá giao kỳ hạn.

So với tuần trước, giá HRC Q235 5.5mm tại Thượng Hải tăng 110 NDT/tấn lên 4.220-4.240 NDT/tấn.

Thị trường xuất khẩu

Sự tăng trưởng của thị trường nội địa cộng với niềm tin thị trường lạc quan hậu thuẫn cho thị trường xuất khẩu Trung Quốc. Tuy nhiên, do người mua ngoài nước chưa bắt kịp đà tăng giá Trung Quốc và đang chuyển sang thu mua thép nội địa hoặc nguyên liệu giá rẻ hơn từ các nước thứ ba nên các nhà máy và thương nhân Trung Quốc do dự chào giá vào cuối tháng này.

Tuy vậy, những ai chào giá thấp đều đã rút lại giá chào bán do giá nội địa tăng trưởng. Bên cạnh một số ngưng chào bán, một số đã đẩy mạnh giá chào bất chấp việc không có đơn hàng. Trong đó, vài nhà máy thép cây đẩy giá chào thêm tới 20-30 USD/tấn so với tuần trước, lên 580-600 USD/tấn FOB. Các nhà máy HRC chỉ tăng nhẹ giá thêm 5-10 USD/tấn trong tuần này, đạt mức 560-570 USD/tấn FOB và chủ yếu giữ giá ổn định về cuối tuần.

Bên cạnh sự tăng trưởng của giá trong nước, động thái tăng giá chào bán của các nước thứ ba cũng thúc đẩy một số nhà máy Trung Quốc tăng giá. Giá thép nội địa Trung Quốc tăng mạnh trong năm nay thu hút các nhà xuất khẩu chào bán vào trong nước, nên lượng thép xuất khẩu nước này cũng giảm mạnh. Với giá tăng cao hiện tại, họ có thể tập trung vào trong nước nên chưa vội giảm giá xuất khẩu để kích cầu.