Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 47/2017

 Giá thép Trung Quốc đang trên đà tăng trưởng nhẹ nhờ tồn kho thép liên tục giảm dựa vào sự cắt giảm sản xuất thép của các tỉnh phía bắc trong mùa đông (15/11-15/3) theo yêu cầu của Chính phủ.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Hiện tại đã có khoảng 22 thành phố ở cả miền bắc và miền đông Trung Quốc công bố chi tiết kế hoạch cắt giảm sản lượng vào mùa đông (15/11-15/3). Công suất cắt giảm có thể lên mức tối đa 70% ở những khu vực ô nhiễm nặng. Mặc dù chưa chắc chắn những khu vực này sẽ thực hiện lệnh cắt giảm được tới đâu nhưng rõ ràng Chính phủ sẽ có các kiểm tra và biện pháp quản lý chặt chẽ trong quyết tâm giảm ô nhiễm không khí, do đó nguồn cung thép sẽ giảm trong thời gian tới. Điều này giúp tâm lý thị trường cải thiện trong khi tồn kho thép trên thị trường liên tục giảm, hỗ trợ giá giao ngay trong nước.

Theo Mysteel, tồn kho thép cây tuần này giảm 7% so với tuần trước xuống 3.35 triệu tấn và giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tồn kho liên tục giảm qua từng tuần kể từ giữa tháng 10.

Thêm vào đó, các kiểm soát hoạt động xây dựng không quá nghiêm trọng và các dự án tiêu thụ thép vẫn tiếp tục. Tuy nhiên, các hoạt động đào đất và tương tự bị cấm.

Giá thép cây giao ngay tại Bắc Kinh tiếp tục tăng 100 NDT/tấn so với tuần trước lên 4.205-4.225 NDT/tấn xuất xưởng có thuế, mức cao nhất kể từ tháng 10/2012. Sở dĩ giá tăng mạnh nhờ chính sách giảm sản xuất ở phía bắc giúp giảm tồn kho thép cây trên thị trường. Các nhà máy thép xây dựng đã thu được lợi nhuận rất cao trong năm nay, hơn 1000 NDT/tấn nhờ giá thép vẫn cao trong khi giá nguyên liệu thô giảm mạnh. Sức mua vẫn còn chậm.

Thép công nghiệp

Sự biến động của giá giao kỳ hạn ảnh hưởng tới giá HRC giao ngay trong tuần. So với tuần trước, giá cơ bản ổn định ở mức 4.110-4.130 NDT/tấn.

Giá HRC vẫn giữ ở mức cao nhưng lại bị bỏ sau giá thép cây do không nhận được nhiều hỗ trợ từ chính sách giảm sản xuất trong khi tiêu thụ vẫn yếu ớt. Chỉ số tâm lý giá cũng giảm và tiêu thụ sắp tới suy yếu do yếu tố thời tiết sẽ kìm hãm giá các mặt hàng này.

Thị trường xuất khẩu

Giá trong nước tăng củng cố niềm tin của các nhà máy xuất khẩu, giúp họ giữ vững chào giá trong tuần này. Ngoài ra, áp lực giá thấp từ các nước thứ ba suy yếu nhờ họ đã rút lại các giá chào thấp trên thị trường sau khi thấy giá thép nội địa Trung Quốc tăng. Tuy nhiên, người mua vẫn xa lánh vì đã có đủ hàng dự trữ và giá từ các nước thứ ba vẫn rẻ hơn Trung Quốc.

Chào giá thép cây và HRC ổn định ở mức 530-550 USD/tấn FOB và 550-565 USD/tấn FOB tại thị trường Châu Á.

Nếu đà tăng giá thép trong nước bền vững thì sẽ là cơ hội cho các nhà máy thép Trung Quốc tăng giá vì người mua sẽ chấp nhận trả thêm. Tuy nhiên, điều này chỉ có thể diễn ra trong ngắn hạn vì tiêu thụ nửa tháng tới khả năng giảm mạnh dựa vào yếu tố thời tiết gây bất lợi cho giá thép nội địa Trung Quốc và ảnh hưởng tới giá xuất khẩu.