Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 47/2016

Thị trường trong nước
Thép xây dựng
Giá thép cây tại thị trường bán lẻ miền bắc cuối cùng đã ổn định trong ngày thứ Sáu khi các đại lý không muốn hạ giá xuống nữa vì khả năng bị lỗ nhiều hơn khi chi phí thu mua vẫn còn cao từ các nhà máy. Nhiều nguồn tin thị trường cho rằng nguyên nhân chính là do giá giao sau tăng mạnh. Ngoài ra, tuần này thị trường có vẻ như đang có sự điều chỉnh lại sau một tuần rớt mạnh tới 230 NDT/tấn chỉ trong vòng có 4 ngày. Thêm vào đó, giá cũng được hỗ trợ bởi lượng thép tồn kho giảm. Hôm thứ Ba, Platts định giá giao dịch cho thép cây HRB400 đường kính 18-25mm ở mức 2.930-2.940 NDT/tấn (425-427 USD/tấn) xuất xưởng trọng lượng thực tế và gồm VAT.
Tại thị trường giao ngay Thượng Hải hôm 23/11, cuộn trơn Q195 6.5mm được định giá 2.970-3.000 NDT/tấn xuất xưởng gồm VAT, tăng 185 NDT/tấn so với tuần trước đó. Jiujiang Iron & Steel, một công ty xuất khẩu thép dây ở tỉnh Hà Bắc đã nâng giá niêm yết hàng tuần trong nước thêm 100 NDT/tấn lên 2.780 NDT/tấn xuất xưởng và gồm VAT.
Thép công nghiệp
CRC SPCC 1.0mm được định giá 4.200-4.250 NDT/tấn (610-617 USD/tấn), cao hơn thứ Ba tuần trước 5 NDT/tấn. Một thương nhân ở Thượng Hải cho biết giá CRC đã phục hồi hơn 30-40 NDT/tấn từ thứ Hai, được kích thích bởi giá thép giao sau tăng cùng ngày.
Tương tự, thị trường HRC tuần này cũng chứng kiến đà hồi phục sau khi giảm mạnh vào tuần trước, giá đã lấy lại được 210 NDT/tấn qua ba ngày tăng. Cụ thể, sau khi giảm 5 NDT/tấn trong ngày đầu tuần, tại thị trường Thượng Hải, Q235 5.5mm HRC đã tăng liên tiếp với tổng cộng 210 NDT/tấn và chốt ở mức 3.450 NDT/tấn (499 USD/tấn) xuất xưởng gồm 17% VAT.
Thị trường xuất khẩu
Giá cuộn trơn giao ngay ở Châu Á lại tăng trong tuần từ ngày 17-23, sau một đợt điều chỉnh lớn hồi được chứng kiến vào trước đó. Nguyên nhân chính khiến giá tăng là do chào giá cao hơn từ các nhà máy vì thị trường Trung Quốc mạnh lên bởi sự phục hồi của giá giao sau vào thứ Ba và Tư. Hôm thứ Tư, Platts định giá thép dây dạng lưới đường kính 6.5mm là 395-397 USD/tấn FOB, tăng 12 USD/tấn so với tuần trước đó.
Giá xuất khẩu cho CRC đã chững lại trong tuần này sau khi giảm trong gần như cả tuần trước. Sự phục hồi của giá CRC trong nước đã góp phần lớn vào sự cải thiện của niềm tin trên thị trường xuất khẩu, nhưng hầu hết các nhà xuất khẩu mà Platts liên hệ đều cho biết cần thêm thời gian để xác định thị trường thực sự đang đi về đâu. Platts định giá CRC SPCC 1.0mm ở mức 545-550 USD/tấn FOB Trung Quốc hôm thứ Ba, giảm 7,5 USD/tấn so với tuần trước đó. Chênh lệch giá xuất khẩu giữa CRC với HRC là 95 USD/tấn.
Sau khi duy trì ổn định ở mức 450-455 USD/tấn FOB trong 3 ngày liên tiếp, HRC đã lấy lại đúng giá trị đã mất trong tuần trước với 15 USD/tấn trong hai ngày thứ Ba và Tư, đẩy giá lên 455-460 USD/tấn FOB và giữ ở mức này sang ngày hôm sau. Thị trường đang rất dè dặt, trong khi người bán nâng hoặc ngưng chào giá do giá giao ngay và giao sau trong nước vụt tăng thì người mua lại chọn cách chờ đợi lâu hơn một chút để xác định xu hướng thị trường. Thế nhưng hầu hết mọi người đều tỏ ra lạc quan về giá trong những ngày tới, với lý do giá nguyên liệu cao và giao dịch cải thiện hơn.
Cùng chung xu hướng, giá thép cây sau khi giảm 5 USD/tấn trong ngày thứ Hai, thì giá cũng phục hồi dần trong ba ngày sau đó với tổng mức tăng 11 USD/tấn, khi giá trong nước tăng đáng kể, nhờ được hỗ trợ bởi giá giao sau tăng vọt. Một số người mua chấp nhận mức chào giá cao hơn xuất hiện trong bối cảnh giá giao ngay và giao sau trong nước tăng. Hoạt động thu mua cải thiện khi thị trường giao sau và giá nguyên liệu cao đã khuyến khích các nhà máy nâng chào giá lên. Đến thứ Năm, Platts định giá thép cây BS500 đường kính 16-20mm ở mức 400-402 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế, tăng 11 USD/tấn so với tuần trước.