Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 46/2017

Giá thép Trung Quốc tiếp tục biến động do chi phối bởi yếu tố tâm lý trước sự thiếu rõ ràng của chính sách cắt giảm sản lượng thép trong mùa đông (15/11-15/3). Tuy nhiên, giá tăng nhẹ ở trong nước và xuất khẩu do Trung Quốc đã bước vào ngày áp dụng giảm sản xuất theo kế hoạch (15/11).

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Sau khi Đường Sơn tuyên bố cắt giảm 18.2 triệu tấn gang thỏi trong giai đoạn mùa đông kéo dài từ giữa tháng 11-giữa tháng 3 theo chính sách giảm sản lượng chống khói bụi của chính quyền Bắc Kinh, các nhà đầu cơ bắt đầu đẩy giá giao kỳ hạn tăng, hỗ trợ giá thép cây giao ngay tăng theo. Tuy nhiên, các số liệu tiêu thụ giảm cộng với cảnh báo từ các chuyên gia rằng tiêu thụ thép sẽ giảm mạnh trong thời gian tới hơn cả sản lượng nên tâm lý thị trường lo ngại, dẫn tới giá giảm nhẹ lại và biến động. Dù vậy, giá vẫn nhích nhẹ so với tuần trước.

Theo ước tính, nếu áp dụng triệt để thì sẽ giúp giảm khoảng 30-35 triệu tấn thép trên thị trường. giá thép Trung Quốc đã tăng mạnh sau chính sách loại bỏ các lò cảm ứng trước cuối tháng 6. Do đó, nếu chính sách giảm sản lượng lần này áp dụng như kế hoạch ban đầu thì có thể sẽ là cú huých nữa cho giá thép vào năm tới.
Giá thép cây giao ngay tại Bắc Kinh tăng nhẹ 30 NDT/tấn so với tuần trước lên 4.100-4.120 NDT/tấn xuất xưởng có thuế. Các nhà máy thép xây dựng đã thu được lợi nhuận rất cao trong năm nay do giá thép vẫn cao trong khi giá nguyên liệu thô giảm mạnh. Do đó, họ không nôn nóng giảm giá để chốt hàng dù sức mua im ắng.

Thép công nghiệp

Giá HRC ít chịu áp lực hơn từ chính sách chống khói bụi trong mùa đông so với thép cây, do đó, giá tăng mạnh hơn nhưng cũng biến động theo giá giao kỳ hạn.

Tại thị trường Thượng Hải, giá HRC Q235 5.5mm tăng 100 NDT/tấn so với tuần trước lên 4.120-4.130 NDT/tấn xuất xưởng có thuế.

Sở dĩ giá tăng mạnh hơn thép cây vì chính sách chống khói bụi trong mùa đông sẽ dẫn tới các công trình xây dựng bị đình chỉ hoạt động ở Bắc Kinh, Thiên Tân nên đánh vào thép cây mạnh hơn. Thị trường chưa rõ ràng nhưng chắc chắn nguồn cung sẽ giảm giúp giá tiếp tục đà tăng dù còn biến động.

Thị trường xuất khẩu

Dựa vào sự khởi sắc của thị trường nội địa và Trung Quốc chính thức bước vào ngày giảm sản lượng nên vài nhà máy đã đẩy giá tăng nhẹ thêm 5-10 USD/tấn. Tuy nhiên, do người mua vẫn xa lánh và chuyển sang các nguyên liệu rẻ hơn từ nước thứ ba nên đa số các nhà máy Trung Quốc phải giữ giá chào ổn định.

Lợi nhuận thu được từ các nhà máy, nhất là thép cây rất cao trong năm nay sau chính sách đóng cửa lò cảm ứng cuối tháng 6, nên các nhà máy không vội giảm mạnh giá. Bên cạnh đó, nguồn cung cũng đang giảm nên họ chọn cách bình ổn giá chào.

Chào giá thép cây và HRC nhích nhẹ lên 530-545 USD/tấn FOB và 560-570 USD/tấn FOB trong khi giá chào mua thấp hơn 20-30 USD/tấn.