Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 45/2017

 Giá thép Trung Quốc vẫn chưa hết bất ổn do tâm lý thị trường xáo trộn trước chính sách cắt giảm sản lượng thép trong mùa đông (15/11-15/3). Tuy nhiên, do nguồn cung đang thắt chặt nên giá thép giao ngay nội địa tiếp tục nhích nhẹ trong khi tại thị trường xuất khẩu, vài nhà máy phải giảm giá để kích cầu.

 Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Sau khi Đường Sơn tuyên bố cắt giảm 18.2 triệu tấn gang thỏi trong giai đoạn mùa đông kéo dài từ giữa tháng 11-giữa tháng 3 theo chính sách giảm sản lượng chống khói bụi của chính quyền Bắc Kinh, thêm một tỉnh khác ở phía tây bắc là Thiểm Tây ra thông báo sẽ cắt giảm sản lượng. Trước đó, vài thành phố như Hàm Đan, Thành Tây cũng tuyên bố cắt giảm ngay từ tháng 10. Những tin tức này đang hậu thuẫn tâm lý thị trường về nguồn cung thép giảm vào cuối năm, hỗ trợ giá.

Tuy nhiên, chỉ còn 5 ngày nữa là tới ngày chính thức áp dụng giảm sản lượng trên toàn miền Bắc nhưng các tỉnh vẫn chưa có kế hoạch cụ thể về mức cắt giảm, số nhà máy cắt giảm hoặc thời gian cắt giảm nên thị trường lo ngại chính sách trên không thu được kết quả như mong muốn. Bên cạnh đó, thị trường cũng lo ngại tiêu thụ thép sẽ giảm mạnh trong mùa đông do chính sách đình chỉ các công trình xây dựng của Chính phủ để bảo vệ môi trường cũng như các yếu tố bất lợi của thời tiết, nên giá tăng trên sàn giao kỳ hạn chủ yếu do đầu cơ và sau đó các nhà đầu tư chốt lời kéo giá giảm lại.

Theo ước tính, nếu áp dụng triệt để thì sẽ giúp giảm khoảng 30-35 triệu tấn thép trên thị trường. giá thép Trung Quốc đã tăng mạnh sau chính sách loại bỏ các lò cảm ứng trước cuối tháng 6. Do đó, nếu chính sách giảm sản lượng lần này áp dụng như kế hoạch ban đầu thì có thể sẽ là cú huých nữa cho giá thép vào năm tới.

Giá thép cây giao ngay tại Bắc Kinh tăng 60 NDT/tấn so với tuần trước lên 3.980-3.990 NDT/tấn.

Các nhà máy thép xây dựng đã thu được lợi nhuận rất cao trong năm nay do giá thép vẫn cao trong khi giá nguyên liệu thô giảm mạnh. Do đó, họ không nôn nóng giảm giá để chốt hàng dù sức mua im ắng.

Thép công nghiệp

Thị trường tiếp tục trầm lắng trước sự biến động của giá giao kỳ hạn. Người mua đang chờ xu hướng giá rõ ràng hơn sau nửa tháng mới quyết định đặt mua trở lại.

Giá giao kỳ hạn tăng chủ yếu do đầu cơ, hỗ trợ giá HRC giao ngay tăng nhẹ trở lại trong tuần. Tại thị trường Thượng Hải, giá HRC Q235 5.5mm tăng 40 NDT/tấn lên 4.020-4.040 NDT/tấn xuất xưởng có thuế.

So với thép xây dựng, chỉ số giá thép dẹt khả quan hơn do chính sách đình chỉ hoạt động xây dựng vào mùa đông đánh mạnh vào mặt hàng thép xây dựng. Tuy nhiên, áp lực tiêu thụ thấp vẫn kìm hãm giá lúc này.

Thị trường xuất khẩu

Trước sự biến động của thị trường thép trong nước và sự hờ hững của các khách hàng Châu Á, các nhà máy thép xuất khẩu Trung Quốc buộc phải bình ổn giá chào ở mức tương tự như tuần trước.

Các khách hàng ngoài nước vẫn trì hoãn đơn hàng, phần vì lo ngại giá giảm, phần vì đã có đủ nguồn hàng dự trữ cũng như tìm được các nguồn cung khác giá rẻ hơn. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ đang chào bán vào thị trường Châu Á với giá cạnh tranh hơn nên người mua không vội. Họ liên tục gây áp lực để chờ phía Trung Quốc giảm giá chào.

Phần lớn các nhà máy thép cây và HRC xuất khẩu Trung Quốc giữ giá chào ổn định lần lượt tại mức 520-540 USD/tấn và 550-560 USD/tấn FOB, nhưng đã có vài nhà máy giảm giá chào xuống 5-10 USD/tấn để kích cầu.

Trong khi đó, giá chào mua từ các khách hàng Châu Á vẫn thấp hơn khoảng 20 USD/tấn do lo ngại giá sẽ giảm.