Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 44/2017

 Giá thép tiếp tục diễn biến bất ổn do thị trường chưa rõ chính sách cắt giảm sản lượng sẽ có ảnh hưởng thế nào tới cả nguồn cung và tiêu thụ. Tuy nhiên, giá cả chỉ biến động trong biên độ nhỏ. Cả bên mua và bán đều chờ đợi theo dõi tình hình thị trường.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá có xu hướng nhích nhẹ trở lại nhờ các tin tức Đường Sơn cắt giảm sản lượng. Chính quyền thành phố Đường Sơn thuộc tỉnh Hebei đã yêu cầu các nhà sản xuất thép cắt giảm 18.2 triệu tấn gang thỏi trong giai đoạn mùa đông kéo dài từ giữa tháng 11-giữa tháng 3.Nếu đạt được, con số này sẽ chiếm hơn một nửa trong ước tính giảm sản lượng 33 triệu tấn của các tỉnh phía bắc trong mùa đông này.

Sản lượng thép thô cả nước cũng đã bắt đầu giảm từ tháng 9 qua, với triển vọng nguồn cung sẽ còn giảm mạnh những tháng tới hỗ trợ niềm tin thị trường. Theo đó, giá thép cây tuy biến động nhưng vẫn tăng 30 NDT/tấn so với tuần trước, đạt mức 3.895-3.935 NDT/tấn.

Các nhà máy thép xây dựng đã thu được lợi nhuận rất cao trong năm nay khi giá thép vẫn cao còn giá nguyên liệu thô giảm mạnh. Do đó, họ không nôn nóng giảm giá để chốt hàng dù sức mua im ắng trong tuần do bên mua lo ngại giá giảm.

Thép công nghiệp

Trái ngược với thị trường thép xây dựng, hợp đồng HRC giao kỳ hạn tuần này liên tục chốt giảm những ngày cuối tuần do hoạt động bán tháo để chốt lời, gây áp lực kéo giá HRC giao ngay giảm theo. Tuy nhiên, mức giảm vẫn nhẹ tầm 80 NDT/tấn.

Giá giao ngay HRC Thượng Hải tuần này ở mức 3.980-4.000 NDT/tấn Mặc dù chỉ số giá thép dẹt tích hợp hơn thép xây dựng nhưng áp lực tiêu thụ thấp kéo giá giảm nhẹ. So với tuần trước, giá giao ngay HRC Q235 5.5mm đã giảm nhẹ 10 NDT/tấn xuống còn 4.060-4.080 NDT/tấn xuất xưởng đã tính thuế.

Lượng đơn hàng giảm trong tuần do người mua lo ngại khi thấy giá kỳ hạn giảm và chính sách giảm sản lượng chưa rõ ràng.

Thị trường xuất khẩu

Tương tự tuần trước, thị trường xuất khẩu tuần đầu tháng 11 vẫn ổn định do hai bên mua và bán không có nhiều hoạt động trên thị trường.

Trước tình hình giá cả trong nước biến động, nhiều nhà máy và thương nhân ngưng chào bán. Trong khi đó, do áp lực đơn hàng thấp nên có vài nhà máy giảm giá chào bán xuống 5 USD/tấn. Tuy nhiên, chào giá thép cây và HRC cơ bản ổn định ở mức 520-540 USD/tấn và 550-560 USD/tấn FOB.

Ngoài ra, do giá Trung Quốc cao nên các khách hàng Singapore đang chuyển sang các nguồn nhập khẩu khác cạnh tranh hơn như Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Nga. Họ cũng đã có khá đủ nguyên liệu dự trữ vì các đơn hàng đặt mua trước đang được giao tới. Tương tự, các khách hàng Hồng Kông cũng không chào mua do lo ngại giá sẽ giảm và tìm mua hàng nội địa. 

Tình hình thị trường vẫn suy yếu cho tới khi có sự rõ ràng về chính sách giảm sản lượng.