Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 43/2017

 Thị trường tiếp tục bất ổn do các chính sách giảm sản lượng chưa rõ ràng. Tiêu thụ thấp cũng như tâm lý thị trường suy yếu gây áp lực cho các nhà máy. Tuy nhiên, giá cả vẫn ở mức cao do người bán không nôn nóng giảm giá để kích cầu dựa vào niềm tin nguồn cung sắp tới sẽ giảm.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Vài thành phố tỉnh Hà Bắc đã bắt đầu áp dụng chính sách giảm sản lượng ngay từ tháng 10 này như Hàm Đan, Thành Tây và kể cả Đường Sơn, khu vực sản xuất thép lớn của tỉnh, củng cố niềm tin thị trường về nguồn cung sắp tới giảm. Theo đó, các nhà đầu tư cũng đẩy giá giao kỳ hạn tăng lên vào đầu tuần nhằm bán ra để chốt lời. Điều này khiến thép cây giao ngay trong tuần tiếp tục biến động.

Giá tăng những ngày đầu tuần theo giá giao kỳ hạn nhưng sức mua tiếp tục chậm chạp. Chính sách giảm sản lượng trong mùa đông vẫn chưa rõ ràng nên người mua trì hoãn đơn hàng và tiếp tục chờ đợi, kéo giá giảm nhẹ lại trong 2 ngày cuối tuần. Kỳ họp Quốc hội khóa 19 tại Bắc Kinh trong tuần trước cũng không đưa ra chính sách nào lớn có ảnh hưởng tới giá. Do đó, thị trường tiếp tục trầm lắng. Dù vậy, so với tuần trước, giá thép cây giao ngay tuần này nhích nhẹ 55 NDT/tấn nhờ giá tăng mạnh vào đầu tuần, đạt mức 3.895-3.905 NDT/tấn xuất xưởng có thuế.

Thị trường đang tập trung chờ vào kế hoạch triển khai chính sách giảm sản lượng sắp tới của Chính phủ. Tháng 10 hiện là tháng có chỉ số tâm lý giá yếu nhất tính từ đầu năm do ảnh hưởng lễ Quốc khánh, tuần lễ vàng và chính sách giảm sản lượng mùa đông. Tuy nhiên, giá vẫn ở mức cao do lợi nhuận thu được vẫn cao nên các nhà máy không nôn nóng giảm giá để chốt hàng.

Thép công nghiệp

Thị trường HRC giao ngay cũng bị chi phối bởi giá thép giao kỳ hạn. Mặc dù chỉ số giá thép dẹt tích hợp hơn thép xây dựng nhưng áp lực tiêu thụ thấp kéo giá giảm nhẹ. So với tuần trước, giá giao ngay HRC Q235 5.5mm đã giảm nhẹ 10 NDT/tấn xuống còn 4.060-4.080 NDT/tấn xuất xưởng đã tính thuế.

Lượng đơn hàng giảm trong tháng do số ngày làm việc bị rút ngắn bởi lễ. Ngoài ra, người mua trì hoãn đặt hàng do chờ đợi xu hướng giá rõ ràng hơn trong tháng tới.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy và các thương nhân xuất khẩu tiếp tục giữ giá chào bán trong tuần này do tình hình giá cả trong nước biến động liên tục trong khi người mua chào giá quá thấp.

 

Nhiều người bán đã rút khỏi thị trường trong tuần do giá cả quá biến động trong khi vài nhà máy giảm nhẹ chào giá để kích cầu. Dù vậy, sức mua vẫn hết sức im ắng.

Các khách hàng Singapore đang chuyển sang các nguồn nhập khẩu khác như Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Nga do giá chào bán thấp hơn và cũng đã đủ nguyên liệu dự trữ vì các đơn hàng đặt mua trước đang được giao tới. Tương tự, các khách hàng Hồng Kông cũng không chào mua do lo ngại giá sẽ giảm và tìm mua hàng nội địa. Giá xuất khẩu thép cây Trung Quốc tuần này tiếp tục dao động trong khoảng 525-550 USD/tấn FOB.

Tương tự, các nhà máy HRC cũng không tìm được đơn hàng và giữ giá ổn định ở mức 570-580 USD/tấn FOB cho HRC thương phẩm. Các nhà máy chào 600 USD/tấn FOB tuần trước đã rút lại chào giá và giảm xuống 580 USD/tấn FOB do không ai hỏi mua.

Tình hình thị trường sẽ còn im ắng cho tới khi có kế hoạch giảm sản lượng rõ ràng từ tháng tới.