Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 42/2017

 Thị trường thép Trung Quốc vẫn đang biến động do sự bất ổn của giá thép giao kỳ hạn. Xu hướng thị trường chưa rõ ràng, tiêu thụ yếu nên phần lớn các nhà máy giữ nguyên chào giá trong khi số khác ngừng chào bán để chờ tình hình rõ ràng hơn.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao kỳ hạn giảm do động thái chốt lời của các nhà đầu tư trên sàn giao kỳ hạn gây áp lực cho giá giao ngay.

Một lý do khác khiến giá suy yếu do tiêu thụ thấp. Với sự sụt giảm của hợp đồng giao kỳ hạn, người mua lo ngại và trì hoãn đơn hàng. Bắc Kinh đang tổ chức Kỳ họp Quốc hội khóa 19 nên các công trình xây dựng và giao thông hạng nặng đều bị đình chỉ hoạt động để đảm bảo không khí trong lành, khiến tình hình giao dịch thép trên thị trường im ắng.

Tâm lý thị trường cũng suy yếu sau khi Chính phủ công bố chỉ số tâm lý thị trường thép Trung Quốc (CSSI) tháng 10 giảm do sự thiếu rõ ràng về kế hoạch giảm sản xuất trong mùa đông. Chỉ số CSSI tháng 10 giảm 27.26 điểm từ mức 60.87 điểm trong tháng 9, xuống mức thấp 5 tháng. Triển vọng đơn hàng thép nội địa giảm 29.46 điểm so với tháng trước xuống 34.30 điểm trong tháng 10 . Triển vọng giá thép dài giảm mạnh so với tháng trước, giảm 67.50 điểm xuống 12.50 điểm trong tháng 10, mức yếu nhất kể từ tháng 1 năm nay.

Tháng 10 là tháng có chỉ số tâm lý giá yếu nhất do các bất ổn về tiêu thụ sau tuần lễ vàng. Sự bất ổn này nhân đôi lên do chính sách giảm sản lượng trong mùa đông. Thêm vào đó, sản xuất và hoạt động thị trường giảm trong thời gian diễn ra Đại Hội bắt đầu vào ngày 18/10 cũng dẫn tới lượng đơn đặt hàng suy yếu.

Do đó, giá thép cây biến động trong tuần và giảm 30 NDT/tấn so với tuần trước, còn 3.835-3.855 NDT/tấn xuất xưởng có thuế.

Thép công nghiệp

Hợp đồng HRC giao kỳ hạn tháng 1/2018 chốt giảm mạnh 119 NDT/tấn vào cuối tuần này, gây áp lực cho thị trường giao ngay kéo giá suy yếu. Giá HRC Q235  5.5mm trong nước giảm 40 NDT/tấn xuống còn 4.060-4.080 NDT/tấn (613-616 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Chỉ số tâm lý giá thép dẹt tích cực hơn giá thép xây dựng song tiêu thụ nhìn chung vẫn thấp vì người mua lo ngại giá giảm. Họ đang trông chờ chính sách giảm sản lượng được công bố rõ ràng hơn rồi mới thu mua.

Thị trường xuất khẩu

Xu hướng giá trong nước biến động khiến người mua ngoài nước lo ngại và trì hoãn đơn hàng trong khi nhiều nhà máy xuất khẩu Trung Quốc cũng ngưng chào bán trong tuần để chờ xu hướng giá rõ ràng hơn. Số còn lại phần lớn giữ giá chào bán ổn định.

Chào giá thép cây xuất khẩu tiếp tục dao động trong khoảng 530-550 USD/tấn FOB còn HRC thương phẩm tầm 560-580 USD/tấn FOB.

Tuy nhiên, các khách hàng Châu Á vẫn chưa đặt hàng ở mức này vì lo ngại giá giảm. Giá chào mua của họ tiếp tục thấp hơn 20 USD/tấn trong khi các đơn hàng đã đặt mua lúc hè đang được giao tới nên chưa vội. Ngoài ra, họ vẫn còn sự lựa chọn thép cây Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ với giá rẻ hơn nên trì hoãn chào mua thép cây Trung Quốc.

Tuy nhiên, do Trung Quốc đang thực hiện chính sách giảm sản lượng xuống 50% trong mùa đông nên nguồn cung dự báo giảm, thể hiện ở mức sản lượng thép thô tháng 9 đã giảm so với các tháng trước, nên các nhà máy Trung Quốc không giảm mạnh giá chào bán dù không có đơn hàng.

Trung Quốc đang diễn ra sự kiện quan trọng là Kỳ họp Quốc hội khóa 19 nên tình hình thị trường cũng im ắng. Tuần tới sẽ cho cái nhìn rõ ràng hơn về giá thép.