Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 41/2017

 Giá thép Trung Quốc biến động sau lễ, chủ yếu do tác động từ chính sách giảm sản lượng trong mùa đông. Tiêu thụ nhìn chung còn yếu ớt và người mua nghĩ rằng giá sẽ giảm nên chưa vội đặt hàng.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao ngay biến động trong tuần theo giá giao kỳ hạn. Trong ngày làm việc đầu tiên sau tuần lễ vàng (1-8/10), giá thép cây giao ngay tại Bắc Kinh tăng nhờ giá giao kỳ hạn tăng. Tuy nhiên sang ngày sau đó, giá giảm lại do động thái chốt lời của các nhà đầu tư trên sàn giao kỳ hạn và đổi chiều tiếp tục vào cuối tuần.

Giá thép cây giao ngay tuần này đạt mức 3.865-3.885 NDT/tấn xuất xưởng có thuế. So với trước lễ, giá nhích nhẹ gần 50 NDT/tấn.

Giá tăng nhờ các nhà thầu xây dựng và các nhà sản xuất máy móc tăng thu mua sau lễ cộng với vài thành phố như Hàm Đan, Thành Đài tuyên bố giảm sản lượng sớm trước 1 tháng so với kế hoạch đã củng cố niềm tin thị trường. Theo kế hoạch giảm sản lượng trong mùa đông áp dụng từ ngày 15/11 năm nay tới 15/3 năm sau, có khoảng 30-35 triệu tấn thép thô sẽ được cắt giảm khỏi thị trường. Nguồn cung giảm sẽ trợ giá trong những tháng tới.

Tuy nhiên, đồng thời với chính sách giảm sản lượng thép, các công trình xây dựng ngoài trời và giao thông hạng nặng cũng bị đình chỉ trong giai đoạn cao điểm mùa đông để chống ô nhiễm khói bụi. Do đó, thị trường lo ngại sức mua sẽ sụt giảm mạnh trong thời gian tới, khiến giá thép biến động liên tục.

Giá cũng chịu áp lực từ hàng tồn kho tăng. Theo Steelhome, tồn kho thép cây của các thương nhân tăng hơn 250.000 tấn từ ngày 29/9 lên 4.36 triệu tấn trong ngày 10/10.

Thép công nghiệp

Tương tự, giá thép công nghiệp cũng biến động trong tuần sau lễ theo giá giao kỳ hạn. So với trước lễ, giá HRC giao ngay tại Thượng Hải tăng gần 100 NDT/tấn, đạt mức 4.100 NDT/tấn xuất xưởng có thuế. Giá tăng nhờ được hậu thuẫn bởi thông tin cắt giảm sản lượng trong mùa đông tới.

Tuy nhiên, sức mua nhìn chung thấp do các lo ngại về giá sẽ giảm, nhất là khi Kỳ họp Quốc hội khóa 19 đang tới gần (18/10) khả năng sẽ kìm hãm tiêu thụ theo các kiểm soát môi trường. Do đó, thị trường diễn ra rất im ắng và không có nhiều hoạt động giao dịch trong tuần.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà xuất khẩu thép Trung Quốc tiếp tục giảm nhẹ giá chào bán để kích cầu do các khách hàng ngoài nước luôn trong xu hướng chờ đợi tình hình rõ ràng hơn, nhất là khi giá cả trong nước biến động mạnh tuần này.

So với cuối tháng 9, giá chào thép cây và HRC xuất khẩu giảm nhẹ 5 USD/tấn do các nhà máy đói đơn hàng. Tuy nhiên, họ không giảm mạnh giá chào mà thay vào đó liên tục giữ ổn định do xu hướng thị trường không rõ ràng.

Chào giá thép cây xuất khẩu tuần này giảm 5 USD/tấn còn 525-545 USD/tấn FOB trong khi HRC giảm cùng mức xuống 565-580 USD/tấn FOB.

Các khách hàng Châu Á hạn chế tối đa việc chào mua do giá lý tưởng của họ vẫn thấp hơn nhiều so với giá chào từ Trung Quốc. Ngoài ra, nhiều khách hàng đã bổ sung đủ hàng dự trữ trong hè nên không hứng thú mua thêm khi giá đang trên đà giảm.

Các nhà xuất khẩu thép Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ cũng giảm mạnh giá chào bán, thấp hơn so với giá từ Trung Quốc nên thu hút được người mua. Họ sẽ lựa chọn các nguyên liệu này nếu giá Trung Quốc vẫn cao.

Chính sách giảm sản lượng mùa đông tới chưa rõ sẽ tác động thế nào tới nguồn cung và cả sức mua nên xu hướng thị trường không rõ ràng, khiến cả bên mua và bán quan ngại. Tình hình thị trường im ắng và sẽ kéo dài cho tới qua kỳ họp Quốc hội sắp tới mới có định hướng rõ ràng hơn.