Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 41/2016

Thị trường trong nước
Thép xây dựng
Trong ngày 12/10, Jiujiang Iron & Steel, một nhà xuất khẩu ở tỉnh Hà Bắc đã nâng giá niêm yết hàng tuần cho thép dây thêm 90 NDT/tấn (13 USD/tấn) lên 2.320 NDT/tấn (345 USD/tấn) xuất xưởng gồm VAT. Tại thị trường giao ngay Thượng Hải cùng ngày, cuộn trơn Q195 6.5mm được định giá 2.430-2.450 NDT/tấn (362-365 USD/tấn), xuất xưởng và gồm VAT, tăng 20 NDT/tấn (3 USD/tấn) so với 2 tuần trước đó.
Ngày làm việc thứ ba sau khi mở cửa trở lại -tức là hôm thứ Hai, giao dịch thép cây trở nên trì trệ ở miền bắc Trung Quốc đã buộc các đại lý phải hạ chào giá xuống một chút để kích cầu. Sau khi tăng vào hai ngày sau đó, giá thép cây đã chững lại trong ngày thứ Năm, mặc dù vẫn còn gần mức cao nhất trong 3 tuần. Các đại lý thận trọng để nâng giá lên hơn nữa vì nhu cầu trì trệ. Hầu hết các đại lý đều duy trì chào giá không đổi, vì muốn tập trung vào việc thanh lý hàng tồn kho. Chào giá cao hơn có thể dẫn đến khối lượng giao dịch thu hẹp lại hơn nữa vì hoạt động giao dịch đã trì trệ trong tháng này. Nhưng họ cũng miễn cưỡng để hạ chào giá xuống dưới mức chi phí đầu vào vì điều này có thể làm cho họ bị lỗ thêm nữa.
Tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh hôm 13/10, giá giao ngay cho thép cây HRB400 đường kính 18-25mm là 2.465-2.475 NDT/tấn (367-368 USD/tấn) xuất xưởng gồm 17% VAT. Đây là mức cao nhất kể từ ngày 22/9.

Thép công nghiệp
Sau khi nghỉ lễ 1 tuần, giá HRC mở cửa trở lại với tuần tăng giá nhưng vì tăng nhanh trong vài ngày qua nên đã làm hạn chế giao dịch, điều này làm giá suy yếu suy yếu trở lại trong ngày thứ Năm. Tại thị trường Thượng Hải hôm 13/10, Q235 5.5mm HRC được định giá 2.810-2.820 NDT/tấn (418-419 USD/tấn) xuất xưởng gồm 17% VAT, tăng 70 NDT/tấn so với tuần trước lễ.
Tương tự thị trường trong nước phục hồi đã kích thích giá xuất khẩu CRC có xu hướng đi lên. CRC SPCC 1.0mm được định giá 437-440 USD/tấn FOB, tăng 1 USD/tấn so với tuần trước đó.

Thị trường xuất khẩu
Giá giao ngay của cuộn trơn tại Châu Á đã phục hồi trong tuần này, theo đà tăng của thị trường Trung Quốc sau khi kinh doanh trở lại sau tuần nghỉ lễ. Hôm 12/10, Platts định giá thép dây dạng lưới 6.5mm là 346-348 USD/tấn FOB, tăng 9 USD/tấn so với định giá hôm 28/9. Tất cả các nhà máy đã nâng chào giá xuất khẩu cùng với thị trường thép trong nước tăng được hỗ trợ bởi giá nguyên liệu cao hơn.
Thị trường HRC liên tục tăng qua các ngày trong tuần sau khi Trung Quốc mở cửa kinh doanh trở lại sau tuần nghỉ lễ Quốc khánh. Nguyên nhân chính là do giá HRC phục hồi tại thị trường Trung Quốc. Nhiều nhà máy đã bắt đầu nâng chào giá lên theo. Nhưng theo khảo sát của Platts, sức mua ở nước ngoài vẫn còn trì trệ, vì người mua muốn chờ đợi lâu hơn một chút để xác định xu hướng thị trường. Đến thứ Năm, SS400 HRC 3.0mm đã tăng tổng cộng 14 USD/tấn lên mức 380-383 USD/tấn FOB.
Tương tự, tại thị trường Thượng Hải, CRC SPCC 1.0mm có giá 3.500-3.550 NDT/tấn, tăng 85 NDT/tấn so với trước khi nghỉ lễ .
Thị trường thép cây xuất khẩu tới Châu Á ổn định khi mở cửa trở lại sau tuần nghỉ lễ, vì các nhà xuất khẩu tỏ ra miễn cưỡng để hạ chào giá do phải chịu sức ép từ chi phí nguyên liệu liên tục leo thang. Lượng giao dịch trong khu vực này vẫn còn thưa thớt do khoảng cách nới rộng giữa chào giá cao hơn từ các nhà xuất khẩu với kỳ vọng giá thấp của người mua. Tuy nhiên, sự quan tâm thu mua đã tăng dần do hoạt động thị trường bị “đóng băng” trong suốt tuần nghỉ lễ vừa qua.
Đến thứ Tư giá nhích lên 1 USD/tấn sau một thời gian ổn định vì các nhà xuất khẩu hoặc là đã nâng giá hoặc cân nhắc tăng chào giá vì chi phí nguyên liệu cao và giá giao sau tăng. Tuy nhiên, các nhà nhập khẩu không nghĩ giá có thể tăng bền vững do sức mua trì trệ. Đúng như vậy, giá ngày hôm sau không thể tiếp tục tăng mà chững lại vì giao dịch bị hạn chế bởi các nhà xuất khẩu nâng chào giá lên. Người mua đã nán lại vì nghi ngờ liệu giá có tăng bền vững hay không trong bối cảnh nhu cầu suy yếu. Platts định giá thép cây BS500 đường kính 16-20mm ở mức 327-331 USD/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế, tăng 1 USD/tấn so với tuần trước lễ.