Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 38/2017

 Giá thép Trung Quốc đã bắt đầu giảm trở lại từ tuần này do tâm lý thị trường gặp áp lực trước các thông tin hoạt động xây dựng sẽ ngưng trệ trước kỳ Họp quốc hội khóa 19 và trong mùa đông tới, dẫn tới tiêu thụ thép xây dựng suy yếu.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép giảm liên tục trong tuần này do ảnh hưởng từ giá giao kỳ hạn. Tâm lý thị trường suy yếu do lo ngại việc giám sát môi trường sắp tới khả năng sẽ đánh mạnh vào tiêu thụ thép xây dựng do Chính quyền các tỉnh miền bắc đã ra chỉ thị yêu cầu ngưng các hoạt động khai thác đá, xây dựng và sửa chữa đường xá vào mùa đông để hạn chế ô nhiễm. Theo đó, sức mua thép cây sẽ suy yếu và tác động tiêu cực tới giá.

Các tỉnh phía Bắc như Bắc Kinh và Thiên Tân cũng công bố sẽ ngừng hoạt động xây dựng trước Kỳ họp Quốc hội khóa 19 (ngày 18/10) tới để bảo vệ môi trường nên góp phần làm giảm tiêu thụ thép. Tâm lý các nhà đầu tư bắt đầu lo lắng dẫn tới hoạt động bán tháo trên sàn giao dịch, giá giao kỳ hạn giảm kéo giá thép giao ngay giảm theo.

So với mức cao 4 năm rưỡi hồi đầu tháng, giá giao ngay thép cây HRB400 đường kính 18-25mm đã giảm 155 NDT/tấn xuống còn 4.010-4.020 NDT/tấn (608-610 USD/tấn) trong tuần này |(giá có thuế).

Mặc dù sản lượng thép sắp tới sẽ giảm do Hà Bắc cam kết giảm 50% công suất trong mùa đông tới song giá thép đã suy yếu. Điều này cho thấy việc tăng cường kiểm soát môi trường sắp tới tác động tới tới sức mua nhiều hơn cả về sản lượng. Tuy nhiên, giá chưa giảm sâu nhờ lượng tồn kho thấp trên thị trường.

Thép công nghiệp

Tương tự mặt hàng thép xây dựng, giá thép cuộn cán nóng nội địa Trung Quốc cũng suy yếu trở lại sau khi bật tăng mạnh hồi đầu tháng do sự cổ nổ lò Bengang. Giá HRC Q235 5.5mm Thượng Hải tiếp tục giảm khoảng 150 NDT/tấn so với tuần trước, xuống còn 4.040-4.060 NDT/tấn (613-616 USD/tấn) đã tính thuế trong tuần này.

Việc giá tăng mạnh hồi đầu tháng đã dẫn tới sức mua cũng giảm mạnh. Giá tăng quá cao trong khi nhu cầu tiêu thụ chưa mạnh mẽ trong mùa thu như dự báo do hiện tượng đầu cơ. Bối cảnh thị trường tiếp tục im ắng do người mua trì hoãn đơn hàng hoặc gây sức ép đòi giảm giá hơn nữa.

Thị trường xuất khẩu

Do áp lực giá nội địa và giá giao kỳ hạn liên tục giảm, các nhà máy xuất khẩu đã phải cắt giảm giá chào bán để kích cầu. Tuy nhiên, người mua chưa vội đặt hàng và giá chào mua của họ thấp hơn nhiều so với giá nhà máy.

 Tâm lý người mua thận trọng, xem xét các chính sách sắp tới của Trung Quốc sẽ tác động tới giá như thế nào. Do đó, họ tiếp tục xa lánh thị trường trước giá chào bán quá cao.

So với giá tuần trước, giá chào thép cây xuất khẩu và HRC tuần này giảm từ 10-20 USD/tấn xuống còn 555-575 USD/tấn FOB đối với thép cây và 580-590 USD/tấn FOB đối với HRC. Tuy nhiên, giá này chưa thu hút người mua. Có vẻ các nhà máy sẽ còn phải giảm giá chào thêm 20-30 USD/tấn nữa thì mới thu được nhiều đơn hàng.