Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 37/2017

 Thị trường thép Trung Quốc im ắng tuần này do người mua tiếp tục xa lánh trước giá chào bán quá cao từ phía nhà máy. Sức mua trong nước có cải thiện dựa vào tồn kho thép của các thương nhân tăng nhưng chưa đủ mạnh dù trong mùa tiêu thụ cao điểm.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Tháng 9-10 vốn là mùa tiêu thụ cao điểm của ngành xây dựng do thời tiết mát mẻ nên tâm lý thị trường lạc quan. Sức mua dần cải thiện do các thương nhân thu mua để tích trữ trước khi nước này chính thức bước vào kỳ họp Quốc hội khóa 19 diễn ra vào ngày 18/10 tới. Tồn kho thép xây dựng của các thương nhân ở mức 4.2 triệu tấn trong ngày 8/9, tăng từ mức thấp 3.7 triệu tấn 7 tháng vào giữa tháng 7.

Mặc dù giá tiếp tục bất ổn trong tuần này nhưng so với tuần trước, giá thép cây trong nước tiếp tục nhích khoảng 20 NDT/tấn lên 4.125-4.135 NDT/tấn (629-631 USD/tấn) xuất xưởng trọng lượng thực tế có thuế. Giá trị thép tính ra đồng USD giảm do đồng NDT Trung Quốc tăng mạnh gần đây.

Điều kiện thị trường thuận lợi cho giá thép với tồn kho thấp, nguồn cung dự báo giảm kế hoạch cắt giảm sản lượng vào mùa đông tới, chỉ số PMI tháng 8 tăng, chỉ số tâm lý thị trường thép tháng 9 cũng tăng lên mức cao 12 tháng. Do đó, giá thép vẫn tiếp tục neo đậu ở mức cao. Giá biến động theo giá giao kỳ hạn do hoạt động bán tháo trên sàn để chốt lời của các nhà đầu tư.

Thép công nghiệp

Sau khi bật tăng mạnh hồi đầu tháng do sự cổ nổ lò Bengang, giá thép cuộn đã suy yếu dần trở lại do giá giao kỳ hạn sụt giảm. So với tuần trước, giá giao ngay HRC Q235 5.5mm tại Thượng Hải giảm xuống 80 NDT/tấn còn 4.190-4.120 NDT/tấn (639-642 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Tình hình thị trường hết sức im ắng do phần lớn người mua đều nghiêng về xu hướng chờ đợi. Trong khi đó, hợp đồng thép giao kỳ hạn sụt giảm khiến tâm lý thị trường hoang mang, lo ngại giá sẽ giảm trong ngắn hạn.

Thị trường xuất khẩu

Do áp lực giá nội địa giảm, nên các nhà máy Trung Quốc chỉ có thể duy trì giá chào bán ổn định trong tuần này để theo dõi động thái của người mua. Tuy nhiên, tâm lý người bán cũng đã suy yếu nhẹ do họ đã bắt đầu chấp nhận đàm phán giá xuống. Vài nhà máy còn giảm nhẹ giá chào xuống 5-10 USD/tấn để kích cầu.

Các khách hàng ngoài nước tiếp tục xa lánh do giá chào bán từ Trung Quốc quá cao. Họ chọn cách chờ đợi vì chưa cần nguyên liệu gấp trong khi số khác thu mua thép trong nước với giá rẻ hơn hoặc tìm những nguồn nguyên liệu khác như Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ,..

Về phía người bán, số lượng người chào bán trên thị trường giảm do áp lực giá thép giao ngay và kỳ hạn trong nước giảm. Hầu hết rút lại giá chào để xem xét thị trường. Chào giá thép cây phổ biến ở mức 560-580 USD/tấn FOB.

Các nhà máy xuất khẩu HRC cũng sẵn sàng đàm phán giá với người mua ngoài nước sau khi thấy giá thép nội địa Trung Quốc suy yếu. Giá chào bán dao động quanh mức 605 USD/tấn FOB cho HRC SS400 nhưng biên độ đàm phán giá mở rộng xuống 595 USD/tấn FOB. Mặc dù các nhà máy giữ chào giá không đổi nhưng các khách hàng ngoài nước vẫn thận tọng. Họ lo ngại giá sẽ giảm trong thời gian tới.