Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 36/2017

 Giá thép Trung Quốc tiếp tục diễn biến bất ổn vào đầu tháng 9,chịu sự chi phối của giá giao kỳ hạn. Sau sự cố nổ lò cao ở nhà máy Bengang cuối tháng qua đẩy giá thép vụt tăng mạnh vào ngày đầu tháng thì thị trường những ngày sau đó có phần hạ nhiệt do sức mua im ắng.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao ngay tại Bắc Kinh giảm nhẹ trở lại trong những ngày vừa qua do áp lực giá giao kỳ hạn sụt giảm và sức mua suy yếu. Sau sự cố nổ lò cao Bengang, tâm lý thị trường có phần lo ngại rằng sự thắt chặt kiểm soát ô nhiễm môi trường của Chính phủ thời gian tới sẽ làm giảm hoạt động xây dựng và tiêu thụ thép cây, dẫn tới giá giao kỳ hạn sụt giảm.

Sức mua cũng giảm đáng kể sau khi chứng kiến giá giao kỳ hạn giảm trở lại, buộc vài thương nhân phải giảm nhẹ giá để kích cầu mặc dù giá bán đã thấp hơn giá đầu vào từ nhà máy. Tuy nhiên, giá hiện tại vẫn cao hơn đầu tháng 5 NDT/tấn. Tại Bắc Kinh, giá giao ngay thép cây HRB400 18-25mm hiện ở mức 4.105-4.115 NDT/tấn (632-634 USD/tấn) xuất xưởng đã tính thuế.

Tháng 9 và 10 vốn là mùa tiêu thụ cao điểm của ngành xây dựng nhưng sức mua tại thị trường Bắc Kinh vẫn chưa tăng. Dù sức mua suy yếu nhưng giá đang được hậu thuẫn bởi tồn kho thấp nên chỉ giảm nhẹ qua từng ngày. Theo Mysteel, tồn kho thép cây tại Bắc Kinh ngày 07/9 giảm 100 tấn so với tuần trước xuống còn 273.500 tấn trong khi tồn kho thép cây cả nước tăng 2.5% lên 4.6 triệu tấn.

Thép công nghiệp

Vụ nổ lò cao ở Bengang thứ sáu tuần trước đã đẩy giá HRC giao ngay tăng vọt 3% theo giá giao kỳ hạn do thị trường lo ngại rằng Chính Phủ sẽ ráo riết kiểm tra an toàn sản xuất và thắt chặt yêu cầu các nhà máy giảm sản lượng thời gian tới, kéo nguồn cung giảm sút.

Tuy nhiên, giá giao kỳ hạn giảm trở lại sau đó cũng kéo giá giao ngay giảm theo. Tình hình thị trường hết sức im ắng do phần lớn người mua đều nghiêng về xu hướng chờ đợi. Giá tăng lên ngưỡng cao khiến họ hoang mang, lo ngại giá sẽ giảm trở lại trong khi diễn biến giá bất thường nên họ tránh đặt hàng.

Dù giá giảm từ giữa tuần nhưng vẫn nhích được 25 NDT/tấn so với đầu tháng, đạt mức 4.270-4.280 NDT/tấn đã tính thuế nhờ tồn kho thấp cộng với chỉ số PMI tháng 8 tăng điểm tiếp tục củng cố niềm tin thị trường.

Thị trường xuất khẩu

Mặc dù giá trong nước biến động nhưng các nhà xuất khẩu Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng mạnh giá chào bán bất chấp việc người mua ngoài nước có đặt hàng hay không.

Tại thị trường thép cây xuất khẩu, giá chào bán các nhà máy tuần này tăng lên mức 570-590 USD/tấn FOB, nhích 20-30 US/tấn so với tuần trước. Các khách hàng Châu Á tỏ ra lo lắng với các chào giá trên vì quá cao so với mức họ có thể chấp nhận. Thậm chí, người mua còn không ra yêu cầu hỏi giá đối với các nhà máy. Họ chọn cách an toàn là chờ đợi xu hướng thị trường rõ ràng hơn.

Nhiều nhà xuất khẩu cũng ngưng chào giá sau khi chứng kiến các nhà máy khác tăng mạnh. Tuy nhiên, phần lớn đều tăng giá chào bán vì cho rằng giá còn thấp hơn giá trong nước nên nếu người mua không chấp nhận, họ vẫn có thể bán vào nội địa. Mặt khác, nguồn cung thị trường thấp cộng với các công bố cắt giảm sản lượng vào mùa đông tới tạo chỗ dựa tinh thần cho các nhà máy tăng giá.

Tương tự, các nhà xuất khẩu HRC cũng tăng mạnh giá chào bán sau sự cố nổ lò Bengang dẫn tới giá giao kỳ hạn tăng vọt gần 6%. Giá xuất khẩu HRC tăng lên tới 600-610 USD/tấn FOB dù bị người mua từ chối. Trong 2 ngày qua, các khách hàng ngoài nước đã chấp nhận tăng giá chào mua cho HRC Trung Quốc, tuy nhiên, khoảng cách giá giữa hai bên vẫn còn quá xa nên không có giao dịch. Thị trường đang rất im ắng dù đã bước vào mùa cao điểm.

Thị trường thép Trung Quốc vẫn còn khả năng tiếp tục tăng trưởng trong tháng này nhưng chỉ ở mức hạn chế vì giá đã ở ngưỡng cao. Bất cứ động thái nào từ phía Chính Phủ cũng sẽ ảnh hưởng tới giá thép, dẫn tới giá cả biến động.