Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 34/2018

Thị trường thép nội địa Trung Quốc đang trên đà tăng trưởng nhờ tâm lý thị trường lạc quan trước chiến dịch cắt giảm sản xuất trong mùa đông. Đây là năm thứ hai liên tiếp Trung Quốc áp dụng chiến dịch giảm sản xuất 30-50% mùa đông, từ tháng 11-tháng 3 năm sau. Điều này sẽ giúp giá thép Trung Quốc giữ ở mức cao trong nửa năm còn lại.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Với tâm lý lạc quan về chiến dịch cắt giảm sản xuất, các nhà đầu tư liên tục đẩy giá thép cây giao kỳ hạn tăng để chốt lời. Hợp đồng thép cây giao tháng 1/2019 đã lên tới mức cao 7 năm vào ngày 22/8/2018 là 4.418 NDT (643 USD)/tấn, cao nhất kể từ tháng 9/2011. Tính từ đầu năm tới nay, giá thanh cốt thép tăng 28%.

Giá tăng mạnh nhờ các biện pháp cắt giảm sản xuất để làm sạch bầu trời của Chính quyền Trung Quốc. Đường Sơn cho biết sẽ bắt đầu chiến dịch cắt giảm mùa đông sớm, từ ngày 01/9 và cũng đã thực hiện các biện pháp giảm ô nhiễm khẩn cấp từ thứ ba (21/8/2018) đến 27/8/2018, khi chính quyền thành phố cho biết điều kiện thời tiết tồi tệ sẽ làm trầm trọng mức độ ô nhiễm trong khu vực này.

Theo đó, giá thép cây giao ngay cũng tiếp tục tăng trưởng lên mức cao nhất từ đầu năm tới nay. Giá tăng thêm 150 NDT/tấn so với tuần trước lên 4.540 NDT/tấn (664 USD/tấn) xuất xưởng trong tuần này. Với giá hiện tại, các nhà máy trong nước có thể thu lợi khoảng gần 140 USD/tấn.

Giá cả đang tăng chủ yếu nhờ các chính sách cắt giảm sản xuất của Chính phủ và điều này này sẽ còn hỗ trợ giá trong nước tăng trưởng trong ngắn hạn tới nhưng mức tăng không mạnh và sẽ có biến động do các động thái đầu cơ chốt lời trên thị trường kỳ hạn.

Thép công nghiệp

Thị trường thép dẹt cũng tiếp tục tăng trưởng nhờ chính sách giảm nguồn cung và tồn kho thép giảm. Chào giá giao ngay HRC Q235 5.5mm tiếp tục tăng 100 NDT/tấn so với tuần trước lên 4.400 NDT/tấn (640 USD/tấn) xuất xưởng có thuế. Hợp đồng HRC giao kỳ hạn cũng đã tăng lên mức đỉnh nhiều năm, hỗ trợ giá giao ngay. 

Với mức giá hiện tại, hầu hết các nhà máy thép Trung Quốc sẽ kiếm lợi nhuận trong khoảng 1.000-1.300 NDT/tấn, đây sẽ là mức lợi nhuận cao nhất mà ngành công nghiệp đã hưởng trong mấy năm qua.

Giá thép chủ yếu đang được hỗ trợ nhờ tâm lý thị trường Trung Quốc lạc quan trước chính sách cắt giảm sản xuất thép ở mùa đông. Ngoài việc cắt giảm sản xuất tại các thành phố của Trung Quốc bao gồm nhà sản xuất thép hàng đầu – Đường Sơn, các nhà máy thép phía bắc sẽ phải cắt giảm 30-50% trong mùa đông năm thứ 2 liên tiếp. Do đó, giá cả dự báo vẫn sẽ mạnh trong thời gian tới và biến động trong phạm vi hạn chế.

Thị trường xuất khẩu

Giá trong nước tăng trưởng liên tục, hỗ trợ thị trường xuất khẩu trong bối cảnh sức mua trầm lắng. Các thị trường khách hàng phần lớn nghỉ lễ trong tuần này, và do giá cả Trung Quốc quá cao so với các nguồn khác và giá nội địa của họ nên rất ít người quan tâm.

Bên cạnh đó, đồng NDT mất giá trong bối cảnh căng thẳng thương mại Trung Quốc-Mỹ cũng gây sức ép cho giá, song với lợi nhuận cao trong nước nên các nhà máy Trung Quốc vẫn giữ giá chào bán ở mức cao. Chào giá thép cây vào tầm 550-560 USD/tấn FOB trong khi HRC thương phẩm ở mức 580-595 USD/tấn FOB.

Với chính sách giảm nguồn cung, làm sạch không khí ngày càng được tăng cường thì các nhà máy Trung Quốc sẽ tiếp tục giữ giá chào bán ở mức cao trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng.