Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 34/2017

 Giá thép Trung Quốc tiếp tục biến động trong tuần này theo giá giao kỳ hạn sau các hoạt động bán tháo thép trên thị trường kỳ hạn do các nhà đầu tư lo ngại giá giảm. Tuy nhiên, thị trường vẫn lạc quan về triển vọng giá ngắn hạn dựa vào tồn khô thấp.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây Trung Quốc biến động trong tuần theo giá giao kỳ hạn. Sau khi tăng được 55 NDT/tấn vào ngày đầu tuần, giá sụt giảm mạnh xuống 155 NDT/tấn trong 2 ngày tiếp theo do giá giao kỳ hạn giảm. Trong ngày thứ tư, hợp đồng thép cây giao tháng 1/2018 trên sàn SHFE giảm mạnh tới 154 NDT/tấn (3%), kéo giá thép cây Bắc Kinh giảm theo.

Giá giao kỳ hạn sụt giảm sau khi sàn SHFE công bố tăng phí giao dịch cho các hợp đồng thép cây kỳ hạn từ 0.01% lên 0.05% để kìm hãm đầu cơ cộng với các cảnh báo từ Hiệp hội thép Trung Quốc về việc giá tăng chủ yếu do đầu cơ chứ không nằm ở động lực tiêu thụ hoặc nguồn cung giảm sút. Điều này gây hoang mang tâm lý thị trường, dẫn tới hàng loạt động thái bán tháo thép trên thị trường kỳ hạn, khiến giá giao kỳ hạn sụt giảm.Tiêu thụ cũng chậm lại do người mua muốn chờ đợi xu hướng rõ ràng hơn.

Tuy nhiên, đến 2 ngày cuối tuần thì giá đã tăng trở lại, cho thấy các nhà đầu tư vẫn lạc quan về triển vọng giá ngắn hạn, dựa trên số liệu tồn kho thấp, nguồn cung hạn chế và các cam kết cắt giảm của tỉnh Hà Bắc vào mùa đông tới.Theo Mysteel, tồn kho thép cây ở Bắc Kinh ngày 24/8 tăng 600 tấn (0.2%) so với tuần trước lên 264.200 tấn, giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tồn kho trên cả nước tăng tuần thứ ba liên tiếp tính tới tuần này, tăng 1.8% so với tuần trước và 2.7% so với cùng kỳ năm ngoái lên 4.38 triệu tấn. Tuy tồn kho có tăng song không đáng kể, vẫn hỗ trợ giá thép.

Giá thép cây giao kỳ hạn tháng 1 đã tăng lại 3% lên 3.941 NDT/tấn, kéo giá thép cây giao ngay trở về mức 4.040-4.050 NDT/tấn. Tuy nhiên, giá đã giảm 55 NDT/tấn so với tuần trước.

Thép công nghiệp

Tương tự mặt hàng thép cây, giá thép cuộn tại Thượng Hải cũng suy yếu vào giữa tuần trước khi phục hồi vào ngày cuối tuần. Sau các mức biến động, giá trở lại ổn định ở mức 4.080-4.100 NDT/tấn (612-615 USD/tấn) xuất xưởng đã tính thuế so với tuần trước. Tại sàn giao kỳ hạn, hợp đồng HRC giao tháng 1/2018 chốt tăng 97 NDT/tấn lên 3.962 NDT/tấn.

Tiêu thụ cũng chậm chạp hơn do người mua thận trọng. Tuy nhiên, các thương nhân do dự giảm giá chào bán vì giá thu mua đầu vào từ các nhà máy cao.

Thị trường xuất khẩu

Giá chào bán từ các nhà máy xuất khẩu hầu như không đổi do tình hình giá cả trong nước biến động. Các khách hàng ngoài nước vẫn chờ đợi do giá chào quá cao so với mức có thể chấp nhận của họ. Tuy nhiên, các nhà máy Trung Quốc vẫn giữ giá vì giá trong nước mạnh.

Chào giá thép cây vào khoảng 545 USD/tấn FOB Trung Quốc cho loại 10-32mm và 550-560 USD/tấn FOB cho loại 10-40mm giao tháng 10. Trong khi đó, giá chào HRC SS400 3.0mm cũng ổn định ở mức 560-570 USD/tấn FOB Trung Quốc. Nhiều khách hàng ngoài nước như Hàn Quốc chọn cách mua thép nội địa thay vì nhập khẩu giá cao còn Việt Nam vẫn chào mua quá thấp so với giá các nhà máy đưa ra. Chênh lệch giá chào bán và mua tầm 20-30 USD/tấn.

Thị trường sẽ còn biến động những ngày cuối tháng nhưng mức biến động hạn chế, chỉ vào khoảng 5-10 USD/tấn. Dự báo các nhà máy tiếp tục giữ giá chào bán ở mức cao dù sức mua hạn chế trong khi giá trong nước phục hồi nhẹ trở lại.