Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 33/2018

Thị trường thép nội địa Trung Quốc vẫn tăng trưởng nhờ tâm lý thị trường lạc quan trước dự báo nguồn cung thắt chặt dựa vào các biện pháp chống ô nhiễm không khí của Chính phủ. Tuy nhiên, do đồng NDT mất giá với chênh lệch giá chào bán-chào mua cao và căng thẳng thương mại Mỹ-Trung gia tăng vẫn gây áp lực cho thị trường xuất khẩu, buộc vài nhà máy giảm nhẹ giá cho đơn hàng lớn để kích cầu.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao ngay tiếp tục được hỗ trợ từ giá giao kỳ hạn tăng mạnh lên mức cao  6 năm nhờ tâm lý các nhà đầu tư lạc quan trước nỗ lực của Chính quyền Bắc Kinh trong việc giải quyết nguồn cung quá mức và giảm ô nhiễm không khí. Mặc dù giá có biến động trong tuần do diễn biến mới trong căng thẳng thương mại Trung-Mỹ nhưng vẫn trong xu hướng tăng trưởng.

Theo báo cáo,bắt đầu từ 1/10/2018 đến 31/3/2019, các thành phố thép chủ yếu như Anyang, Tianjin, Shijiazhuang, Tangshan, Handan và Xingtai sẽ được yêu cầu bởi chính quyền để hạn chế 50% công suất thép của họ.

Các thành phố khác sẽ được yêu cầu để cắt giảm không ít hơn 30%. Các nhà máy thép, các nhà sản xuất than cốc, luyện kim và các nhà máy công nghiệp khác sẽ buộc phải hạn chế sản lượng để kiểm soát ô nhiễm môi trường. Quận Phong Nam của thành phố Đường Sơn cũng vừa ban hành nghị định cho các nhà máy thép trong nước tăng cường cắt giảm sản lượng tại lò cao đến 50% từ ngày 12/8, từ mức 20% -37.1% ban đầu. Giá phôi thanh Đường Sơn bật tăng nhờ cắt giảm sản xuất, thúc đẩy giá thép cây.

Bên cạnh đó, tồn kho thép cây của các thương nhân Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1 là 4.09 triệu tấn vào tuần qua nhờ cắt giảm sản xuất. Tâm lý các nhà đầu tư lạc quan, đẩy giá hợp đồng thép cây giao kỳ hạn tháng 10 lên mức cao nhất 6 năm vào ngày 13/8/2018, kể từ năm 2012.

Theo đó, giá thép cây giao ngay cũng tăng trưởng lên mức cao nhất từ đầu năm tới nay. Giá hiện tại ở mức 4.370-4.390 NDT/tấn, tăng 100 NDT/tấn so với tuần trước.

Giá cả đang tăng chủ yếu nhờ các chính sách cắt giảm sản xuất của Chính phủ và điều này này sẽ còn hỗ trợ giá trong nước tăng trưởng trong ngắn hạn tới nhưng mức tăng không mạnh và sẽ có biến động do sản lượng thép thô tiếp tục lập kỷ lục trong tháng 7 và sức mua chậm theo mùa.

Thép công nghiệp

Thị trường thép dẹt tiếp tục tăng trưởng nhờ giảm nguồn cung và hàng dự trữ. Song giá tăng chậm hơn thép cây. Chào giá giao ngay HRC Q235 5.5mm ở mức 4.290-4.300 NDT/tấn (622-624 USD/tấn) xuất xưởng có thuế, tăng 20 NDT/tấn so với tuần trước. Với mức giá hiện tại, hầu hết các nhà máy thép Trung Quốc sẽ kiếm lợi nhuận trong khoảng 1.000-1.010 NDT/tấn, đây sẽ là mức lợi nhuận cao nhất mà ngành công nghiệp đã hưởng trong mấy năm qua.

Thị trường vẫn sẽ mạnh và ở mức cao nhờ các quy định cắt giảm sản xuất của Chính phủ, dù trong mùa thấp điểm.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường xuất khẩu gặp áp lực do sự mất giá đồng NDT, cạnh tranh gia tăng từ Thổ Nhĩ Kỳ cộng với sự pháng cự từ phía người mua và căng thẳng thương mại Trung Quốc-Mỹ lần nữa được đẩy lên cao. Tuy nhiên, nhờ giá nội địa vẫn tăng trưởng ở mức cao nên đa phần các nhà máy bình ổn giá. Chỉ có vài nhà máy giảm nhẹ giá cho đơn hàng lớn để kích cầu.

Chào giá thép cây vào tầm 550-560 USD/tấn FOB trong khi HRC thương phẩm ở mức 580-590 USD/tấn FOB giao tháng 9.

Do đồng Lira giảm, và sự cấm cửa từ Mỹ khiến Thổ Nhĩ Kỳ tăng chào bán thép cây vào Châu Á với giá cạnh tranh. Điều này gây áp lực cho thép cây xuất khẩu Trung Quốc vì giá cao. Trong khi đó, các nhà máy HRC thương phẩm đã chấp nhận bán giá 570 USD/tấn FOB nhưng vẫn không thu hút.

Dù vậy, giá sẽ tiếp tục nhận được hỗ trợ từ giá trong nước tăng trước chính sách giảm sản xuất tại các khu vực lớn nên chỉ biến động phạm vi hẹp và dự báo giảm nhẹ vài USD trong tháng 8 trước khi tăng lại từ tháng 9.