Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 32/2017

 Các thông tin về cắt giảm sản lượng đẩy giá thép Trung Quốc bật tăng mạnh trong tuần này, tiếp tục thiết lập mức cao mới. Mặc dù giá biến động khi đột ngột sụt giảm vào giữa tuần nhưng tâm lý thị trường đang rất lạc quan sẽ còn hỗ trợ giá thép đi xa hơn nữa trong thời gian tới.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây HRB400 18-25mm miền Bắc Trung Quốc bước vào đầu tuần với mức tăng hơn 2% so với tuần trước. Tuy nhiên giá giảm lại 2 ngày sau đó theo giá giao kỳ hạn, nhưng mức giảm không đáng kể chỉ tầm hơn 1%, và đến cuối tuần giá đã tăng trở lại với hơn 3%. Như vậy, so với tuần trước, giá tuần này đã nhích thêm 5% (195 NDT/tấn), đạt mức 4.135-4.155 NDT/tấn (621-624 USD/tấn) xuất xưởng. Đây cũng là mức cao nhất kể từ cuối tháng 6/2012.

Giá tăng trở lại nhờ tâm lý thị trường lạc quan trước tin tức giá phôi thanh Đường Sơn tăng cộng với các đồn đoán về cắt giảm sản lượng ở miền bắc vào mùa đông. Lệnh kêu gọi này được đưa ra hồi tháng 2, mục đích để bảo vệ môi trường, làm sạch không khí của và bỗng nhiên trở thành trọng tâm bàn luận trong tuần này. Kết quả là nhiều thương lái đổ xô mua vào bởi họ lo ngại chính phủ Trung Quốc sẽ mạnh tay thặt chặt nguồn cung thép vào mùa đông sẽ khiến cho giá cả tăng cao hơn nữa.

Trong khi đó, hợp đồng thép cây tháng 10 trên sàn SHFE ngày cuối tuần chốt giảm 48 NDT/tấn so với ngày trước, tương đương 1.2% còn 4.032 NDT/tấn.

Đối với giá thép dây giao ngay ở Thượng Hải, giá mặt hàng Q195 6.5mm vào giữa tuần tăng 260 NDT/tấn so với tuần trước, lên 4.160 NDT/tấn (580 USD/tấn) xuất xưởng đã kèm thuế, mức cao nhất kể từ tháng 5/2012.

Nhà máy Jiujiang Wire Co đã tăng giá niêm yết theo tuần của thép dây Trung Quốc lên thêm 270 NDT/tấn so với tuần trước, đạt mức 4.000 NDT/tấn vào ngày 8/8 sau khi đã tăng 120 NDT/tấn tuần trước. Tâm lý thị trường đang rất lạc quan về triển vọng giá sắp tới nên liên tục tăng giá chào bán dù có gây hoang mang cho người mua.

Thép công nghiệp

Tương tự mặt hàng thép cây, giá giao ngay HRC Thượng Hải tuần này tăng so với tuần trước nhờ đơn hàng tăng, nhưng có suy yếu hồi giữa tuần theo giá giao kỳ hạn. So với tuần trước, giá tăng gần 5% lên mức 4.120-4.140 NDT/tấn (617 -619 USD/tấn) xuất xưởng đã tính thuế.

Trên sàn giao kỳ hạn, hợp đồng HRC giao tháng 10 trong ngày cuối tuần cũng chốt tăng 88 NDT/tấn so với ngày trước lên 4.098 NDT/tấn.

Giá giao kỳ hạn bật tăng mạnh đã khiến các nhà tiêu thụ cuối lo ngại giá giao ngay sẽ bị ảnh hưởng nên họ mua nhiều hơn, khuyến khích các nhà máy tăng giá chào bán. Trong khi đó, tồn kho thị trường vẫn ở mức thấp tiếp tục hỗ trợ giá. Trong ngày 5/8, tồn kho HRC tại 33 thành phố lớn Trung Quốc tổng cộng là 2.18 triệu tấn, giảm 23.100 tấn so với tuần trước và 77.700 tấn so với tháng trước, theo Mysteel cung cấp.

Thị trường xuất khẩu

Giá thép cây xuất khẩu tới thị trường Châu Á đã tăng lên mức cao 4 năm do các nhà máy Trung Quốc tăng giá chào bán dựa vào thị trường trong nước tiếp tục tăng trưởng. Động thái của người bán lúc này là hoặc tăng giá hoặc ngưng chào bán để theo dõi tình hình. Chào giá phổ biến cho thép cây giao tháng 10 tầm 550 USD/tấn FOB.

Tại Hồng Kông, giá chào từ Trung Quốc hiếm hoi do nhiều nhà máy Trung Quốc rút lại chào giá sau khi thấy giá trong nước tăng mạnh. Các khách hàng Singapore nhận được chào giá 544-546 USD/tấn FOB Trung Quốc. Tuy nhiên, giá được cho là quá cao nên các khách hàng Châu Á chưa đuổi kịp.

Giá chào xuất khẩu thép dây cũng tăng lên 555-560 USD/tấn FOB, tăng 35 USD/tấn so với tuần trước. Một nhà xuất khẩu lớn ở miền đông bắc Trung Quốc đã bán được lô hàng 30.000 tấn thép dây tại mức 550 USD/tấn FOB trong ngày thứ ba trong khi một nhà máy khác bán được 10.000 tấn tại mức 545 USD/tấn FOB trong ngày thứ hai.Các đơn hàng này có lẽ do thương nhân mua để bổ sung tồn kho trước dự báo giá tiếp tục tăng trong những tháng tới. Hầu hết các đơn hàng do các thương nhân mua vào để chờ giá lên bán ra thay vì giao ngay với niềm tin giá tiếp tục tăng.

Các nhà máy HRC tăng giá chào bán xuất khẩu do giá giao ngay tiếp tục tăng. Giá chào bán cho HRC SS400 3.0mm tầm 555-560 USD/tấn FOB. Giá này được cho là quá đắt với người mua Châu Á.

Trong khi đó, các khách hàng Việt Nam đang hoạt động sôi nổi hơn với vài giá chào mua 565-570 USD/tấn CFR Việt Nam cho thép cuộn SAE. Các khách hàng Việt Nam sẵn sàng chấp nhận giá mới do giá chào từ các nhà máy Trung Quốc vẫn ở mức cao và tiếp tục tăng.