Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 31/2018

Thị trường thép nội địa Trung Quốc vẫn tăng trưởng trong mùa thấp điểm nhờ tâm lý thị trường lạc quan trước dự báo nguồn cung thắt chặt nhờ vào các biện pháp chống ô nhiễm không khí của Chính phủ. Tuy nhiên, Đồng NDT mất giá với chênh lệch giá chào bán-chào mua cao và căng thẳng thương mại Mỹ-Trung gia tăng vẫn gây áp lực cho thị trường xuất khẩu.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao ngay tiếp tục được hỗ trợ từ giá giao kỳ hạn tăng mạnh lên mức cao 5 năm rưỡi trong tuần, nhờ tâm lý các nhà đầu tư lạc quan trước nỗ lực của Chính quyền Bắc Kinh trong việc giải quyết nguồn cung quá mức và giảm ô nhiễm không khí.

Đường Sơn đã bắt đầu cắt giảm sản lượng nhiều hơn 6 tuần, từ ngày 20/7 đến ngày 31/8.  Bộ môi trường cũng cho biết sẽ mở rộng bảng xếp hạng chất lượng không khí đến 169 thành phố từ mức 74 như trước, để gây áp lực đối với chính quyền địa phương khi tăng cường chiến dịch chống ô nhiễm không khí. Điều này giúp tâm lý thị trường lạc quan về nguồn cung thắt chặt sắp tới. Theo số liệu theo dõi bởi công ty tư vấn Shanghai Steelhome, tồn kho thép cây của các thương nhân Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1 là 4.09 triệu tấn vào tuần qua.

Theo đó, giá thép cây giao ngay trong nước tăng trung bình 80 NDT/tấn so với tuần trước lên 4.230-4.270 NDT/tấn xuất xưởng có thuế.

Dù thị trường vẫn gặp áp lực sản lượng thép thô ở mức cao với sản lượng tháng 6 đạt 80.2 triệu tấn thép thô và tiêu thụ chậm trong mùa hè, song giá cả vẫn tăng chủ yếu nhờ các chính sách cắt giảm sản xuất của Chính phủ. Điều này sẽ còn hỗ trợ giá trong nước tăng trưởng trong ngắn hạn tới nhưng mức tăng không mạnh và sẽ có biến động.

Thép công nghiệp

Thị trường thép dẹt cũng tăng trưởng nhờ các tin tức cắt giảm nguồn cung và sự kiểm soát môi trường của Chính phủ.

Chào giá giao ngay HRC Q235 5.5mm tăng 20 NDT/tấn so với tuần trước lên 4.280-4.290 NDT/tấn xuất xưởng có thuế.  Với mức giá hiện tại, hầu hết các nhà máy thép Trung Quốc sẽ kiếm lợi nhuận trong khoảng 800 – 1.000 NDT/tấn, đây sẽ là mức lợi nhuận cao nhất mà ngành công nghiệp đã hưởng trong mấy năm qua.

Trong kế hoạch mới nhất được thực hiện từ ngày 1/10/2018 đến 31/3/2019, các nhà máy thép tại 6 thành phố lớn – Thiên Tân, Thạch Gia Trang, Đường Sơn, Hàm Đan, Hình Đài và An Dương sẽ được đề nghị cắt giảm 50% công suất sản xuất trong mùa đông.Những khu vực còn lại chịu ảnh hưởng khói bụi như Bắc Kinh – Thiên Tân – Hà Bắc sẽ cần phải đóng cửa không ít hơn 30%, một đề xuất dự thảo cho biết.

Các bước tiến hành được áp dụng tương tự như mùa đông năm ngoái, hoạt động trong giai đoạn từ 15/11/2017 đến 15/3/2018, buộc các nhà máy thép, các nhà sản xuất than cốc, mỏ luyện kim và các nhà máy công nghiệp khác cắt giảm sản xuất để hạn chế ô nhiễm. Điều này sẽ còn trợ giá trong thời gian tới, giúp giá nội địa tăng trưởng nhẹ.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường xuất khẩu vẫn tương đối ổn định do sự mất giá đồng NDT cộng với sự pháng cự từ phía người mua và căng thẳng thương mại Trung Quốc-Mỹ lần nữa được đẩy lên cao, khiến thị trường áp lực. Tuy nhiên, nhờ giá nội địa vẫn tăng trưởng ở mức cao nên các nhà máy xuất khẩu không vội giảm giá.

Chào giá thép cây vào tầm 550-560 USD/tấn FOB trong khi HRC thương phẩm ở mức 580-590 USD/tấn FOB giao tháng 9.

Giá tiếp tục nhận được hỗ trợ từ giá trong nước tăng trước chính sách giảm sản xuất tại các khu vực lớn trong khi tiêu thụ đang suy yếu. Song  giá sẽ biến động trong phạm vi hẹp và dự báo giảm nhẹ vài USD trong tháng 8 trước khi tăng lại từ tháng 9.