Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 30/2017

 Giá thép Trung Quốc tiếp nối đà biến động từ tuần trước do ảnh hưởng của giá giao kỳ hạn. Giá tăng cao và nhanh trong nước khiến sức mua chậm lại, buộc người bán giảm nhẹ giá để kích cầu trong khi thị trường xuất khẩu hầu như ổn định.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Nhu cầu tiêu thụ chậm chạp, tồn kho gia tăng và giá giao kỳ hạn suy yếu là những nguyên nhân chính dẫn tới giá thép cây Bắc Kinh sụt giảm vào tuần này. So với cuối tuần qua, giá thép cây HRB400 18-25mm giao ngay hiện đã giảm 100 NDT/tấn (3%), về mức 3.755-3.775 NDT/tấn (557-560 USD/tấn) xuất xưởng trọng lượng thực tế đã tính thuế.

Việc các nhà máy liên tục giao hàng ra thị trường đã dẫn tới tồn kho tăng. Theo Mysteel, tồn kho thép cây Bắc Kinh ngày 27/7 tăng 27.500 tấn (12.6%) so với tuần trước, lên 245.000 tấn và tăng 7.7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tồn kho toàn nước tăng 4.4% so với tuần trước lên 4.18 triệu tấn và tăng 8.5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tồn kho gia tăng trong khi giá cao khiến người mua chần chừ, cộng với giá giao kỳ hạn giảm đã dẫn tới sức mua giảm sút. Hợp đồng thép cây tháng 10 trên sàn SHFE trong ngày thứ năm, chốt giảm 2 NDT/tấn, tương đương 0.1% còn 3.570 NDT/tấn.

Trong khi đó, giá giao ngay thép dây Q195 6.5mm trong ngày thứ tư (26/7) tăng 20 NDT/tấn so với tuần trước, đạt mức 3.820 NDT/tấn (566 USD/tấn) xuất xưởng đã tính thuế. Tuy nhiên, hoạt động giao dịch suy yếu do thời tiết nắng nóng bao trùm trên diện rộng.

Thép công nghiệp

So với tuần trước, giá giao ngay HRC Q235 5.5mm Thượng Hải tuần này chỉ nhích nhẹ 10 NDT/tấn, do sức mua suy yếu và giá thép giao kỳ hạn giảm. Giá hiện ở mức 3.750-3.770 NDT/tấn (557-560 USD/tấn) xuất xưởng đã tính thuế.

Vào chiều thứ năm,vài thương nhân đã giảm giá chào xuống 50-70 NDT/tấn và nhận được vài đơn hàng ở mức này. Tuy nhiên, giá giao kỳ hạn tăng lại sau đó đã giúp người bán tự tin rằng giá có thể tăng lại nên tăng giá chào thêm 30 NDT/tấn. Như vậy, giá đã giảm khoảng 20-40 NDT/tấn trong ngày cuối tuần theo giá giao kỳ hạn.

Hầu hết người mua chọn cách chờ đợi do xu hướng giá thị trường bất ổn trong tuần này.

Thị trường xuất khẩu

Giá trên thị trường xuất khẩu gần như không đổi do các nhà máy còn rất ít nguyên liệu để xuất khẩu trong khi giá cả trong nước biến động. Nhiều nhà máy và thương nhân ngưng chào bán, trừ khi họ nhận được chào mua từ các khách hàng ngoài nước. Nguồn cung còn ít là nhân tố giúp các nhà máy giữ giá chào bán ở mức cao dù người mua chưa chấp nhận. Gía chào thép cây xuất khẩu hiện ở khoảng 500 USD/tấn CFR tới Châu Á.

Trong khi đó, các khách hàng Hồng Kông và Singapore lại có xu hướng chuyển sang mua thép cây Ấn Độ vì giá rẻ hơn thép cây Trung Quốc tầm 10 USD/tấn.

Giá thép dây xuất khẩu giảm nhẹ vì giá chào cao bị người mua từ chối. Họ cũng chuyển sang mua thép Ấn Độ giá thấp hơn. Một vài nhà máy lớn chào bán tại mức 505-520 USD/tấn FOB trong khi hầu hết ngưng chào bán.

Trong khi đó, các khách hàng Việt Nam vẫn chậm chạp đuổi theo giá chào Trung Quốc. Người mua chỉ chấp nhận cao nhất là 490 USD/tấn CFR (tầm 481 USD/tấn FOB với phí vận chuyển giả sử 9 USD/tấn).

Tương tự, giá HRC xuất khẩu chỉ nhích nhẹ 0.5% so với tuần trước vì sức mua chưa hỗ trợ giá. Các nhà máy lớn giữ giá chào bán ở mức cao 510-515 USD/tấn FOB Trung Quốc cho HRC SS400 dựa trên tồn kho thấp và nguồn cung hạn chế.

Tâm lý thị trường lạc quan sau hàng loạt công bố đóng cửa các lò cảm ứng của các tỉnh Trung Quốc. Tồn kho nhờ thế đã giảm xuống mức thấp và nguồn cung giảm giúp các nhà máy duy trì giá chào ở mức cao, dù sức mua vẫn còn chậm chạp.