Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 29/2018

Thị trường cơ bản ổn định với giá cả không có nhiều thay đổi do tâm lý thị trường tiếp tục được hỗ trợ bởi chính sách cắt giảm nguồn cung tại Đường Sơn cũng như tồn kho thép giảm trở lại. Tuy nhiên, thị trường cũng còn nhiều bất ổn xoay quanh căng thẳng thương mại Trung Quốc-Mỹ  trong khi sản lượng thép thô vẫn ở mức cao và nhu cầu tiêu thụ suy yếu dần trong mùa thấp điểm.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao ngay tiếp tục được hỗ trợ từ giá giao kỳ hạn tăng nhờ tâm lý các nhà đầu tư lạc quan trước nỗ lực của Chính quyền Bắc Kinh trong việc giải quyết nguồn cung quá mức và giảm ô nhiễm không khí.

 Thành phố thép hàng đầu Đường Sơn đã mở rộng các biện pháp kiểm soát ô nhiễm không khí khẩn cấp tới 21/2 do cảnh báo khói bụi. Các nhà máy tại Hàm Đan cũng được yêu cầu đóng cửa các lò nung kết quặng và lò trục kể từ ngày 19/7 tới 22/7 để kiểm soát ô nhiễm. Theo đó, các nhà đầu tư lạc quan và đẩy giá chốt hợp đồng thép cây tháng 10 lên mức cao 3.963 NDT/tấn, mức cao 10 tháng.

Tồn kho thép cây vẫn ở mức thấp 4.57 triệu tấn trong tuần qua so với mức hơn 10 triệu tấn hồi giữa tháng 3. Điều này cho thấy vẫn có nhu cầu tiêu thụ trong mùa thấp điểm.

Giá thép cây giao ngay tăng nhẹ 30 NDT/tấn lên mức 4.160 NDT/tấn (621 USD/tấn) xuất xưởng.

Thép công nghiệp

Thị trường thép dẹt ổn định nhờ các tin tức cắt giảm nguồn cung và sự kiểm soát môi trường của Chính phủ.

Chào giá giao ngay HRC Q235 5.5mm tiếp tục duy trì mức 4.250-4.270 NDT/tấn 634-637 USD/tấn) xuất xưởng có thuế. Giá ổn định nhờ các tin tức Đường Sơn và Hàm Đan tuyên bố cắt giảm sản xuất theo chiến dịch bảo vệ môi trường.

Dù bị kiểm soát sản xuất, lợi nhuận thu được các nhà máy vẫn cao, tầm 1.000 NDT/tấn hiện tại. Đó là lý do họ liên tục gia tăng công suất kiếm lời. Trung Quốc sản xuất 80.2 triệu tấn thép thô trong tháng 6, tuy giảm 1.1% so với tháng 5 song mức bình quân hàng ngày lập kỷ lục mới bất chấp hàng loạt yêu cầu thanh tra môi trường tại các nhà máy thép của chính phủ.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường xuất khẩu tiếp tục ổn định do sự mất giá đồng NDT cộng với sự pháng cự từ phía người mua do lo ngại về cuộc chiến thương mại Trung Quốc-Mỹ. Tuy nhiên, cũng có vài nhà máy giảm giá chào bán so với tuần trước để kích cầu.

Chào giá thép cây vào tầm 545-550 USD/tấn FOB trong khi HRC thương phẩm vẫn ở mức 585-600 USD/tấn FOB. Shagang đã giảm giá chào HRC xuống 5 USD/tấn so với tuần trước, còn 585 USD/tấn FOB do không thu hút người mua. Có vài nhà máy sẵn sàng bán HRC ở mức dưới 580 USD/tấn nhằm thu hút đơn hàng, nhưng không ai mua.

Thị trường đang khá cân bằng cung-cầu nhờ các chính sách kiểm soát nguồn cung của Chính phủ nên giá gần như ổn định. Dù vậy, tháng 7 được các nhà phân tích cho là có nhu cầu tiêu thụ suy yếu với các dự án đình trệ cộng với cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ đang đẩy lên cao sẽ còn khiến thị trường bất ổn. Tuy nhiên, giá tiếp tục nhận được hỗ trợ từ chính sách giảm sản xuất tại các khu vực lớn nên giá sẽ còn biến động trong phạm vi hẹp và có chiều hướng giảm về cuối tháng.