Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 28/2018

Thị trường tăng trưởng trở lại trong tuần này nhờ tâm lý thị trường được hỗ trợ bởi chính sách cắt giảm nguồn cung tại Đường Sơn cũng như tồn kho thép giảm trở lại. Tuy nhiên, thị trường cũng còn nhiều bất ổn xoay quanh căng thẳng thương mại Trung Quốc-Mỹ và nhu cầu tiêu thụ trong mùa thấp điểm.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá cả tiếp tục biến động trong tuần nhưng tăng dần về cuối tuần sau khi Đường Sơn công bố cắt giảm sản xuất xuống 30-50% từ đây tới hết tháng 8 nhằm cải thiện chất lượng không khí. Chính quyền Bắc Kinh cũngthể hiện quyết tâm siết chặt nguồn cung với tuyên bố mở rộng kế hoạch loại trừ công suất quá mức tới 82 thành phố trên cả nước so với 28 thành phổ từ Hà Bắc tới Bắc Kinh và Thiên Tân như trước. Điều này hỗ trợ tâm lý thị trường, thúc đẩy giá giao kỳ hạn tăng và kéo giá giao ngay tăng theo.

Tồn kho thép cây cũng đã giảm trở lại tuần qua sau khi gia tăng 2 tuần trước đó. Tồn kho thép cây của các thương nhân giảm 154.6000 tấn so với tuần cuối tháng 6 xuống còn 10.1 triệu tấn vào ngày 06/7. Điều này cho thấy nhu cầu tiêu thụ vẫn ổn trong mùa thấp điểm.

Hợp đồng thép cây giao kỳ hạn đã tăng 4 ngày liên tiếp với tổng 196 NDT/tấn, đẩy giá lên mức 3.976 NDT/tấn, mức cao 4 tháng. Theo đó, giá thép cây giao ngay tăng lên mức 4.130 NDT/tấn (619 USD/tấn), tăng 60 NDT/tấn so với tuần trước.

Thép công nghiệp

Thị trường thép dẹt cũng mạnh nhờ các tin tức cắt giảm nguồn cung và sự kiểm soát môi trường của Chính phủ.

Chào giá giao ngay HRC Q235 5.5mm phục hồi 50 NDT/tấn so với tuần trước lên 4.260-4.270 NDT/tấn (639-640 USD/tấn) xuất xưởng có thuế. Giá tăng sau tin tức Đường Sơn tuyên bố cắt giảm sản xuất theo chiến dịch bảo vệ môi trường.

Dù bị kiểm soát sản xuất, lợi nhuận thu được các nhà máy vẫn cao, tầm 1.000 NDT/tấn hiện tại. Đó là lý do họ liên tục gia tăng công suất kiếm lời. Trung Quốc sản xuất 81.13 triệu tấn thép thô trong tháng trước, tăng 5.8% so với tháng 4 và 8.9% so với cùng tháng năm ngoái, theo số liệu từ Cục thống kê quốc gia. Sản lượng thép thô 5 tháng đầu năm tăng 5.4% đạt 369.86 triệu tấn. 

Thị trường xuất khẩu

Giá cả trong nước tăng trưởng liên tục hỗ trợ thị trường xuất khẩu, song do dự mất giá đồng NDT cộng với sự pháng cự từ phía người mua do lo ngại về cuộc chiến thương mại Trung Quốc-Mỹ nên phần lớn các nhà máy vẫn giữ giá chào bán để chờ tình hình sáng tỏ hơn.

Chào giá thép cây tăng lên 560-580 USD/tấn trong khi HRC thương phẩm vẫn ở mức 580-590 USD/tấn FOB.

Thị trường đang khá cân bằng cung-cầu nhờ các chính sách kiểm soát nguồn cung của Chính phủ nên mọi biến động giá đều có vẻ hạn chế. Dù vậy, tháng 7 được các nhà phân tích cho là có nhu cầu tiêu thụ suy yếu với các dự án đình trệ cộng với cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ đang đẩy lên cao sẽ còn khiến thị trường bất ổn. Tuy nhiên, giá tiếp tục nhận được hỗ trợ từ chính sách giảm sản xuất tại các khu vực lớn nên giá sẽ còn biến động trong phạm vi hẹp và có chiều hướng giảm từ nửa tháng về cuối tháng.