Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 27/2018

Thị trường thép suy yếu nhẹ vào tuần đầu tháng 7 do tâm lý thị trường biến động trước các bất ổn căng thẳng thương mại Trung Quốc-Mỹ và sự kháng cự từ phía người mua. Tuy nhiên, giá vẫn mạnh nhờ được hậu thuẫn bởi chính sách kiểm soát môi trường của Chính phủ và tồn kho thép giảm.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá cả tiếp tục biến động trong tuần nhưng vẫn mạnh nhờ chính sách kiểm soát môi trường ở vài khu vực thép giúp cắt giảm nguồn cung. Chính quyền Bắc Kinh đã thể hiện quyết tâm siết chặt nguồn cung với tuyên bố mở rộng kế hoạch loại trừ công suất quá mức tới 82 thành phố trên cả nước so với 28 thành phổ từ Hà Bắc tới Bắc Kinh và Thiên Tân như trước. Tồn kho thép cây cũng giảm liên tục hỗ trợ giá.

Tại thị trường Bắc Kinh, giá giao ngay thép cây HRB400 18-25mm tuần này tăng nhẹ 20 NDT/tấn so với tuần trước lên 4.065 NDT/tấn xuất xưởng có thuế.

Tuy nhiên, tâm lý thị trường cũng đang chịu áp lực bất ổn từ căng thẳng thương mại Trung Quốc-Mỹ leo thang. Nếu không có gì thay đổi thì Mỹ sẽ chính thức áp dụng thuế mới cho nhôm, thép và các mặt hàng khác của Trung Quốc vào thứ sáu tuần này ( 06/7), thổi bùng thêm ngọc lửa căng thẳng giữa 2 nước.

Trong khi đó, sản lượng thép thô vẫn đang gia tăng do các công ty hợp pháp đã đẩy mạnh công suất kiếm lời từ sau khi kết thúc chiến dịch mùa đông hồi cuối tháng 3. Sản lượng thép thô tại các công ty thành viên Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc đạt trung bình 1.9906 triệu tấn ngày trong thời gian từ ngày 11-20/6, tăng 0.5% so với đầu tháng 6 và tăng 7% so với cùng kỳ. Sản lượng tiếp tục gia tăng sau khi đã tăng 1.3% vào đầu tháng 6 so với 10 ngày cuối tháng 5 và là mức cao thứ hai trong lịch sử.

Thép công nghiệp

Thị trường thép dẹt cũng mạnh nhờ các tin tức cắt giảm nguồn cung và sự kiểm soát môi trường của Chính phủ. Tuy nhiên, dưới sự bất ổn về căng thẳng thương mại hai nước cũng như trong mùa tiêu thụ thấp điểm đã kéo giá giảm nhẹ.

Chào giá giao ngay HRC Q235 5.5mm giảm thêm 50 NDT/tấn so với tuần trước xuống còn 4.190-4.210 NDT/tấn (633-636 USD/tấn) xuất xưởng có thuế. Giá giảm do tâm lý thị trường xáo trộn và quan ngại sức mua suy yếu.

Dù bị kiểm soát sản xuất, lợi nhuận thu được các nhà máy vẫn cao, tầm 1.000 NDT/tấn hiện tại. Đó là lý do họ liên tục gia tăng công suất kiếm lời. Trung Quốc sản xuất 81.13 triệu tấn thép thô trong tháng trước, tăng 5.8% so với tháng 4 và 8.9% so với cùng tháng năm ngoái, theo số liệu từ Cục thống kê quốc gia. Sản lượng thép thô 5 tháng đầu năm tăng 5.4% đạt 369.86 triệu tấn. 

Thị trường xuất khẩu

Thị trường nội địa biến động và đồng NDT mất giá gây áp lực cho thị trường xuất khẩu, nhưng hơn hết là sự kháng cự từ phía người mua đã buộc các nhà máy xuất khẩu giảm giá chào bán tuần này để kích cầu. Tuy nhiên, do lợi nhuận trong nước cao và giá nội địa giảm nhẹ nên các nhà máy cũng giảm nhẹ giá để chờ đợi. 

Chào giá thép cây và HRC giảm thêm 5-10 USD/tấn xuống 550 USD/tấn FOB và 585-590 USD/tấn FOB cho HRC thương phẩm.

Thị trường đang khá cân bằng cung-cầu nhờ các chính sách kiểm soát nguồn cung của Chính phủ nên mọi biến động giá đều có vẻ hạn chế. Dù vậy, tháng 7 được các nhà phân tích cho là có nhu cầu tiêu thụ suy yếu với các dự án đình trệ nên giá sẽ còn giảm theo chiều hướng giảm nhẹ.