Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 26/2018

Thị trường thép Trung Quốc vẫn mạnh nhờ được hậu thuẫn bởi chính sách kiểm soát môi trường của Chính phủ và tồn kho thép giảm. Tuy nhiên, giá cả tuần này tiếp tục biến động và giảm nhẹ so với tuần trước do căng thẳng thương mại Trung Quốc-Mỹ leo thang cộng với các thay đổi trong chính sách đền bù di dời dân cư khu ổ chuột khiến tâm lý thị trường xáo trộn.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá cả biến động trong tuần nhưng vẫn mạnh nhờ chính sách kiểm soát môi trường ở vài khu vực thép giúp cắt giảm nguồn cung. Trong khi đó, tồn kho thép cây tuần này đã giảm lại 2.4% sau khi tăng tuần qua giúp tâm lý thị trường cải thiện vì sức mua vẫn ổn định.

Tuy nhiên, tâm lý thị trường xáo trộn sau thay đổi chính sách đền bù di dời dân cư khu ổ chuột của Chính phủ. Ngân hàng phát triển Trung Quốc (CDB) đã chấp thuận các hợp đồng cải tiến khu ổ chuột, song thay vì đền bù di dời bằng tiền mặt thì sẽ đổi thành đền bù bất động sản, đưa người dân tới các khu dân cư khác hoặc đưa họ trở lại một khi đã hoàn thành việc tái xây dựng chỗ cũ. Chính sách này được cho sẽ không kích cầu thị trường bất động sản, gây áp lực cho giá thép nên dẫn tới giá sụt giảm 2 ngày trong tuần. Kết quả là giá thép cây giao ngay tuần này giảm 40 NDT/tấn so với tuần trước xuống 4.045 NDT/tấn (613 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Trong khi đó, sản lượng thép cây vẫn đang gia tăng do các công ty hợp pháp đã đẩy mạnh công suất kiếm lời từ sau khi kết thúc chiến dịch mùa đông hồi cuối tháng 3. Sản lượng thép cây trong tháng 5 tăng 3.6% so với cùng kỳ năm ngoái lên 17.74 triệu tấn.  Cơ quan khí tượng thủy văn Trung Quốc dự báo các tỉnh Giang Tô, An Huy, Hà Nam và Hồ Bắc ở phía đông sẽ gặp mưa nhiều trong vòng 3 ngày tới. Các khu vực Hà Bắc và Nội mông cổ ở phía bắc thì bị cảnh báo nhiệt độ cao. Điều này có thể gây áp lực cho giá những ngày tới.

Thép công nghiệp

Thị trường thép dẹt cũng mạnh nhờ các tin tức cắt giảm nguồn cung và sự kiểm soát môi trường của Chính phủ. Giá tuy biến động nhưng trong phạm vi hẹp nhờ tồn kho giảm dù sức mua đã chậm lại.

Chào giá giao ngay HRC Q235 5.5mm cũng giảm 40 NDT/tấn so với tuần trước xuống còn 4.240-4.260 NDT/tấn xuất xưởng có thuế trong tuần này. Giá giảm do tâm lý thị trường xáo trộn và quan ngại sức mua suy yếu.

Dù bị kiểm soát sản xuất, lợi nhuận thu được các nhà máy vẫn cao, tầm 1.000 NDT/tấn hiện tại. Đó là lý do họ liên tục gia tăng công suất kiếm lời. Trung Quốc sản xuất 81.13 triệu tấn thép thô trong tháng trước, tăng 5.8% so với tháng 4 và 8.9% so với cùng tháng năm ngoái, theo số liệu từ Cục thống kê quốc gia. Sản lượng thép thô 5 tháng đầu năm tăng 5.4% đạt 369.86 triệu tấn. 

Thị trường xuất khẩu

Thị trường nội địa vẫn mạnh nhưng do sự mất giá của đồng NDT đã buộc các nhà máy xuất khẩu giảm giá chào bán tuần này để kích cầu. Thay vì chỉ giữ giá chào bán ở mức cao như những tuần trước thì họ hiện tại đã kêu gọi chào mua nhằm bán hàng.

Tuy nhiên, do lợi nhuận trong nước cao và giá nội địa giảm nhẹ nên các nhà máy cũng giảm nhẹ giá để chờ đợi.  Chào giá thép cây giảm 10-20 USD/tấn xuống 550-560 USD/tấn FOB còn HRC thương phẩm tầm 600 USD/tấn FOB. Các nhà máy HRC đã chấp nhận chốt giá dưới 590 USD/tấn FOB.

Thị trường đang khá cân bằng cung-cầu nhờ các chính sách kiểm soát nguồn cung của Chính phủ nên mọi biến động giá đều có vẻ hạn chế. Dù vậy, tháng 7 được các nhà phân tích cho là có nhu cầu tiêu thụ suy yếu với các dự án đình trệ nên giá cả có thể theo chiều hướng giảm nhẹ.