Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 26/2017

 Gía thép Trung Quốc đang cho thấy sự phục hồi khá tốt với đà tăng trưởng 2 tuần liên tiếp cuối tháng 6, nhưng mức tăng vẫn nhỏ. Gía thép chủ yếu tăng theo giá giao kỳ hạn và hàng tồn ở mức thấp hậu thuẫn giá.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Gía thép cây nội địa tăng trưởng ổn định suốt tuần, hỗ trợ bởi tâm lý thị trường cải thiện nhờ giá giao kỳ hạn tăng. Hoạt động giao dịch cũng sôi nổi hơn do nhiều người trở lại thu mua sau khi các nhà máy liên tục tăng giá chào bán.

Tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh, giá giao ngay thép cây HRB400 18-25mm tăng tổng cộng hơn 2% trong tuần này, đạt mức 3.710-3.720 NDT/tấn xuất xưởng đã tính thuế. Hợp đồng thép cây giao kỳ hạn tháng 10 trên sàn SHFE chốt tăng 76 NDT/tấn, 2.4% lên 3.224 NDT/tấn. Hợp đồng kỳ hạn đã tăng tổng cộng 193 NDT/tấn kể từ thứ sáu tuần trước.

Doanh số bán ra trong tuần cải thiện, do nhiều khách hàng trở lại thu mua sau khi trì hoãn đơn hàng vào các tuần trước vì thời tiết mưa gió.

Thép công nghiệp

Gía thép cuộn HRC Q235 5.5mm trong nước cũng duy trì đà tăng liên tục trong tuần này theo giá giao kỳ hạn. Mức tăng trong 4 ngày qua gần 4%, đẩy giá lên 3.530-3.550 NDT/tấn (521-523 USD/tấn) xuất xưởng đã tính thuế. Gía giao kỳ hạn tháng 10 trên sàn SHFE đã tăng lên 3.350 NDT/tấn.

Sức mua bật tăng trở lại với các dự báo giá sẽ tăng nữa trong ngắn hạn trong khi tồn kho ở mức thấp. Tiêu thụ hạ nguồn ở Tỉnh Sơn đông gần đây cũng đã cải thiện. Người mua cũng bắt đầu tăng giá chào mua để tìm kiếm đơn hàng, dù mức chênh lệch không được các nhà máy chấp nhận.

Thị trường xuất khẩu

Hưởng ứng theo giá trong nước và giá giao kỳ hạn, các nhà máy Trung Quốc cũng liên tục tăng giá chào thép cây xuất khẩu tới thị trường Châu Á trước khi giữ ổn định vào cuối tuần.

Nhiều nhà máy ngưng chào bán sau khi thấy giá nội địa tăng liên tục. Chào giá thép cây BS500 16-20mm xuất khẩu tới Singapore và Hồng Kông đã tăng gần 3% lên mức 460-470 USD/tấn FOB. Người mua cũng bắt đầu tăng giá chào, nhưng chỉ đạt mức 440-450 USD/tấn FOB, vẫn còn thấp hơn nhiều so với giá chào bán nên chưa thể chốt đơn hàng. Người mua chưa vội đặt hàng vì còn hàng dự trữ, nên sẽ chờ thêm 1 hay 2 tuần nữa để xem xét xu hướng giá.

Tương tự, các nhà máy thép cuộn cũng tăng giá chào HRC xuất khẩu theo giá giao kỳ hạn và giá trong nước. Vài nhà máy lớn ở đông bắc ngưng chào giá vì thấy giá trong nước tiếp tục tăng, nhưng sẵn sàng nhận đơn hàng ở mức 475 USD/tấn FOB. Nhiều nhà máy đã tăng giá chào lên 465-470 USD/tấn FOB cho HRC SS400, thậm chí có người còn chào 500 USD/tấn FOB.

Đối với thép cuộn SAE, các nhà máy Trung Quốc tăng giá chào lên mức 490 USD/tấn CFR Việt Nam tới các khách hàng Việt Nam nhưng giá người mua đưa ra thấp hơn. Trong tuần có hai giao dịch tổng cộng 10.000 tấn thép cuộn SAE sản xuất từ một nhà máy lớn Trung Quốc được nghe chốt ở mức 480 USD/tấn CFR Hồ Chí Minh vào hôm thứ tư (phí vận chuyển 10 USD/tấn) và 482 USD/tấn CFR Hải Phòng (phí vận chuyển 12 USD/tấn). Tuy nhiên, những đơn hàng này được cho là các đơn hàng bán khống trước đây vì hiện tại các nhà máy không còn chấp nhận các mức giá thấp trên nữa.