Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 25/2018

Thị trường thép Trung Quốc vẫn mạnh nhờ được hậu thuẫn bởi chính sách kiểm soát môi trường của Chính phủ. Tuy nhiên, giá cả tuần này biến động do căng thẳng thương mại Trung Quốc-Mỹ leo thang khiến giá giao ngay giảm nhẹ so với tuần trước trong khi các nhà máy xuất khẩu lại tăng giá chào bán vì lợi nhuận trong nước cao hơn.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Nhu cầu tiêu thụ thép cây đang dần chậm lại do nắng nóng và mưa nhiều xảy ra ở khu vực phía đông và nam Trung Quốc, kìm hãm các hoạt động xây dựng. Trong khi đó, sản lượng thép cây tiếp tục gia tăng trong tháng 5. Sản lượng thép cây tháng 5 đã tăng 3.6% so với cùng kỳ năm ngoái lên 17.74 triệu tấn. Điều này đẩy hàng tồn kho gia tăng trở lại sau khi sụt giảm 13 tuần liên tiếp dù mức tăng nhỏ.

Trong khi đó, căng thẳng thương mại Trung Quốc-Mỹ bị đẩy lên cao trước sự trả đũa của hai bên. Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi ngày 15-6 đã công bố quyết định đánh thuế mạnh trị giá 50 tỉ USD lên 800 mặt hàng của Trung Quốc trong đó có ô tô. Các sản phẩm này sẽ chịu mức thuế 25% bắt đầu từ ngày 6/7 tới. Việc Mỹ-Trung liên tiếp đưa ra những biện pháp áp thuế kiểu ăn miếng trả miếng đã làm tâm lý thị trường thép lo ngại.

Tuy nhiên, chính sách kiểm soát môi trường tại vài khu vực sản xuất thép lớn vẫn đang hậu thuẫn giá nhờ sự quyết tâm làm sạch không khí, cắt giảm dư thừa ngành thép của Chính phủ. Do đó, giá thép cây giao ngay biến động và chỉ giảm nhẹ 20 NDT/tấn so với tuần trước xuống 4.080 NDT/tấn xuất xưởng có thuế.

Thép công nghiệp

Thị trường thép dẹt cũng mạnh nhờ các tin tức cắt giảm nguồn cung và sự kiểm soát môi trường của Chính phủ. Thêm vào đó, mới đây Đài phát thanh nhà nước Trung Quốc trích dẫn một cuộc họp nội các hôm thứ tư rằng Bắc Kinh sẽ sử dụng mục tiêu giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng và các công cụ chính sách tiền tệ khác để thúc đẩy hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và giữ tăng trưởng kinh tế ổn định. Đây là một tin tích cực cho thị trường khi đang phải đối mặt với những mâu thuẫn thương mại leo thang với Mỹ nên giúp tâm lý thị trường cải thiện.

Tuy nhiên, sức mua đang chậm trong khi sản lượng thép thô gia tăng dẫn tới tồn kho tăng nhẹ trở lại vào tuần trước.

Chào giá giao ngay HRC Q235 5.5mm sau khi biến động nhẹ giảm 20 NDT/tấn so với tuần trước xuống 4.280 NDT/tấn xuất xưởng có thuế.

Dù bị kiểm soát sản xuất, óng lợi nhuận cao thúc đẩy các nhà máy gia tăng công suất. Trung Quốc sản xuất 81.13 triệu tấn thép thô trong tháng trước, tăng 5.8% so với tháng 4 và 8.9% so với cùng tháng năm ngoái, theo số liệu từ Cục thống kê quốc gia. Sản lượng 5 tháng đầu năm tăng 5.4% đạt 369.86 triệu tấn. 

Thị trường xuất khẩu

Với sự tăng trưởng của thị trường nội địa Trung Quốc dựa vào các kiểm soát môi trường và lợi nhuận cao trong nước vượt trội so với thị trường xuất khẩu, các nhà máy Trung Quốc tiếp tục giữ giá chào bán ở mức cao, trong khi có vài nhà máy tăng giá để đuổi theo nguồn lợi nhuận trong nước. Tuy nhiên, chênh lệch giá chào bán – mua càng mở rộng dẫn tới thị trường im ắng.

Các nhà máy thép cây tăng giá chào lên 580 USD/tấn FOB giao tháng 8 và 9 trước sự hạn chế nguồn cung ở Giang Tô do kiểm soát môi trường và ít cạnh tranh từ các nguồn khác tại thị trường Châu Á. Người mua cũng tăng giá dự thầu để tìm kiếm đơn hàng nhưng chưa bắt kịp đà tăng giá nhà máy.

Trong khi đó, chào giá HRC thương phẩm vẫn ổn định mức 600-615 USD/tấn FOB. Nhiều nhà máy vẫn còn ngưng chào bán do các bất ổn về chính sách thương mại Trung Quốc – Mỹ cũng như lợi nhuận trong nước cao hơn.