Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 25/2017

 Giá thép Trung Quốc tiếp tục tăng trong tuần này nhưng vẫn còn nhiều bất ổn. Sức mua có phần chậm lại do sự biến động của giá giao kỳ hạn. Thị trường được hậu thuẫn nhờ tồn kho thấp.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây tại thị trường Bắc Kinh tăng nhẹ 0.7% trong 2 ngày đầu tuần theo giá phôi thanh và giá thép giao kỳ hạn. Sức mua cũng dần cải thiện sau khi các nhà máy tăng giá. Tuy nhiên, đến giữa tuần thì giá thép giao kỳ hạn quay đầu giảm trở lại, khiến người mua lo ngại và tâm lý thị trường cũng bất ổn. Nhu cầu tiêu thụ yếu dần đi, dẫn đến giá thép cây Bắc Kinh giảm nhẹ lại hơn 1%.

Giá thép cây HRB400 18-25mm tại thị trường Bắc Kinh hiện ở mức 3.620-3.640 NDT/tấn đã tính thuế, không thay đổi nhiều so với tuần trước.

Các trận mưa to kéo dài ở miền nam và đông Trung Quốc khiến cho tiêu thụ thép xây dựng giảm đáng kể vì quá trình giao hàng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, hàng tồn thấp cũng phần nào hỗ trợ giá lúc này sau khi Chính Phủ đóng cửa các lò cảm ứng lạc hậu.

Thép công nghiệp

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải tăng so với tuần trước, nhưng lượng đơn hàng giảm dần qua từng ngày. Giá cũng giảm nhẹ trở lại vào giữa tuần theo giá giao kỳ hạn, nên người mua chuyển sang chờ đợi tình hình thị trường rõ ràng hơn. Đây là nguyên nhân chính khiến tiêu thụ ít hơn vào cuối tuàn.

Giá giao ngay HRC Q235 5.5mm tuần này nhích hơn 1% so với tuần trước, đạt mức 3.370-3.390 NDT/tấn (493-496 USD/tấn) xuất xưởng đã tính VAT.

Giá tăng nhờ hậu thuẫn bởi tồn kho thấp, với vài loại đang thiếu hụt. Dù vậy, niềm tin của các nhà máy có phần suy yếu do nhiều người đã chịu giảm giá bán trong khi nhất quyết giữ giá hồi tuần trước.

Thị  trường xuất khẩu

Các nhà máy Trung Quốc gần như giữ giá chào thép cây BS500 16-20mm ổn định trong tuần này, do sức mua giảm so với tuần trước. Các khách hàng Hồng Kông và Singapore có vẻ đã thu mua đủ nguyên liệu tháng 7 và hiện không còn quan tâm tới giá cao người bán đưa ra. Ngoài ra, sự sụt giảm của giá giao kỳ hạn cũng như giá thép giao ngay tại thị trường nội địa Trung Quốc vào giữa tuần cũng khiến nhiều người mua trì hoãn đơn hàng vì cho rằng giá có dấu hiệu giảm trở lại.

So với tuần trước, giá thép cây xuất khảu tăng nhẹ 0.7% (3 NDT/tấn). Các nhà máy vẫn cố gắng bán giá 460 USD/tấn FOB dù không thu hút người mua. Các khách hàng Hồng Kông và Singapore cho biết sẽ chờ thêm 2 tuần nữa khi thị trường rõ ràng hơn rồi mới đặt hàng.  

Các nhà máy xuất khẩu HRC cũng trở lại duy trì giá chào bán HRC SS400 dày 3mm ổn định vào cuối tuần sau khi tăng được gần 2% hồi đầu tuần. Giá chào hiện ở mức 450-460 USD/tấn FOB. Các nhà máy không muốn giảm giá vì giá trong nước tăng, còn các khách hàng chưa chấp nhận trả thêm do xu hướng giá chưa ổn định. Nhiều khách hàng Hàn Quốc đã chọn mua thép trong nước thay vì nhập khẩu để ổn định.

Nhìn chung, giá thép Trung Quốc vẫn đang ổn định nhờ tồn kho thấp. Tuy nhiên, vì trong mùa mưa nên tiêu thụ chưa cao, cản trở các nhà máy tăng giá, do đó, giá có vẻ sẽ tiếp tục ổn định để chờ điều kiện thời tiết cải thiện.