Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 24/2018

Tâm lý thị trường thép Trung Quốc tiếp tục lạc quan trước giá giao kỳ hạn tăng, tồn kho giảm đều và các kiểm soát môi trường tác động đến nguồn cung thép thô. Lợi nhuận thu được trong nước cao nên các nhà máy xuất khẩu không muốn giảm giá để kích cầu dù người mua ngoài nước chưa thể với tới mức giá chào của các nhà máy.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Tồn kho thép cây đã giảm liên tục kể từ mức đỉnh giữa tháng 3, giảm 46% xuống còn 5.32 triệu tấn vào đầu tháng 6. Dù trong mùa tiêu thụ thấp điểm song tồn kho giảm đều cho thấy sức mua vẫn tồn tại.

Bên cạnh đó, Chính phủ Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát môi trường trong chiến dịch cải thiện tình trạng ô nhiễm cũng như đảm bảo không khí sạch cho Hội nghị thượng đỉnh diễn ra nên đã ra lệnh hạn chế sản xuất ở vài khu vực. Điều này thúc đẩy tâm lý thị trường lạc quan, đẩy giá giao kỳ hạn tăng.

Các nhà máy thép ở các tỉnh Thường Châu, Trấn Giang và Trương Gia Cảng đã nhận được yêu cầu cắt giảm 50% công suất trong giai đoạn 11-24/6 theo sau các cuộc điều tra môi trường. Bộ Môi trường cho biết họ sẽ tiến hành một đợt kiểm tra mới tại 28 thành phố phía bắc và một số khu vực dễ ô nhiễm khói bụi khác từ tháng 6-tháng 4 năm sau. Giá đang phản ứng tích cực trước các chính sách này, đặc biệt là thép xây dựng tăng theo giá phôi thanh vì nguồn cung hạn chế.

Giá thép cây giao ngay tăng gần như suốt tuần này với tổng mức tăng 120 NDT/tấn (19 USD/tấn) lên mức cao nhất năm nay là 4.100-4.120 NDT/tấn so với cuối tuần trước..

Thép công nghiệp

Thị trường thép dẹt vẫn mạnh nhờ các tin tức cắt giảm nguồn cung và tồn kho thép giảm. Tổng sản lượng thép tồn kho giảm 140.000 tấn trong tuần qua xuống còn 4.67 triệu tấn tính đến ngày 1/6, mức thấp nhất kể từ đầu tháng 2, theo số liệu từ Mysteel. Tuy nhiên, giá biến động trong tuần dựa vào một số lo ngại sức mua suy yếu.

Chào giá giao ngay HRC Q235 5.5mm sau khi biến động nhẹ theo giá giao kỳ hạn  trở về mức tuần trươc là 4.300-4.320 NDT/tấn (672-676 USD/tấn)

Chính sách môi trường của Chính phủ đang giúp thị trường lạc quan rằng nguồn cung thép thô sắp tới sẽ giảm, nên thị trường vẫn sẽ mạnh trong ngắn hạn. Lợi nhuận thu được các nhà máy HRC trong nước đã vượt mức 1.000 NDT/tấn.

Tuy nhiên, lợi nhuận cao cũng là nhân tố dẫn tới sản lượng thép thô gia tăng. Các nhà máy đẩy mạnh công suất để kiếm lời, dẫn tới sản lượng tháng 5 tăng kỷ lục bất chấp chiến dịch môi trường. Trung Quốc sản xuất 81.13 triệu tấn thép thô trong tháng trước, tăng 5.8% so với tháng 4 và 8.9% so với cùng tháng năm ngoái, theo số liệu từ Cục thống kê quốc gia. Sản lượng 5 tháng đầu năm tăng 5.4% đạt 369.86 triệu tấn. Với nguồn cung tăng cao thì mức tăng ngắn hạn cũng hạn chế.

Thị trường xuất khẩu

Với sự tăng trưởng của thị trường nội địa Trung Quốc dựa vào các kiểm soát môi trường và lợi nhuận cao trong nước vượt trội so với thị trường xuất khẩu, các nhà máy Trung Quốc tiếp tục giữ giá chào bán ở mức cao, bất chấp sự chênh lệch lớn với giá chào mua ngoài nước.

Nhiều nhà máy lựa chọn ngưng chào bán tuần này, nhất là các nhà máy thép dây sau bê bối buôn lậu phế tuần trước. Một số chào giá thép cây và HRC thương phẩm xuất khẩu tiếp tục ở mức 550 USD/tấn FOB và 595-610 USD/tấn FOB giao 8.

Những người mua cần nguyên liệu cũng đã tăng giá chào mua để có được hàng, với giá chốt vài lô hàng HRC thương phẩm ở mức 595 USD/tấn FOB. Tuy nhiên, phần lớn lo ngại tích trữ ở mức giá cao và tìm kiếm các nguồn giá rẻ hơn từ Nga, Qatari, Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ.